แผนแม่บทชุมชน


ประชาคมแผนชุมชนพึ่งตนเอง

ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่ได้เข้าร่วมใจการจัดทำแผนชุมชนในแต่ละหมู่บ้าน  ช่วงวันที่  4, 7, 8 พ.ค. 2550 ที่ผ่านมา ดิฉันรับผิดชอบ ตำบลบางนบและแหลม ในวันที่ 4  พ.ค. 50 เวลา 09.00 น. ได้เข้าร่วมเวที หมู่ที่  7  ต. บางนบสำหรับหมู่นี้ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือ ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ประชาชนวัยทำงานต้องไปทำงานนอกบ้าน มีแต่คนชราที่อยู่เฝ้าบ้าน รอลูกๆหลานๆส่งเงินมาให้ใช้ในแต่ละเดือน  ตอนบ่าย ได้เข้าไปร่วมเวที หมู่ที่  8  ตำบลบางนบ สำหรับหมู่นี้ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกผัก ทำนา ปัญาคือ พอถึงฤดูแล้งไม่มีน้ำใช้  พอถึงฤดูฝน น้ำท่วมพืชผักตายหมด นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ใช้สารเคมีในการปลูกผักซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจึงต้องมีการรณรงค์ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ และปัญหาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ พืช ผักราคาตกต่ำ

วันที่  7 พ.ค. 2550 เวลา 09.00 น. ได้เข้าร่วมเวที หมู่ที่ 10  ต.แหลม สำหรับหมู่นี้ ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา ปลูกผัก ปลูกพริก ปัญหาจะคล้ายกับ หมู่ที่ 8  ตำบลบางนบ  ตอนบ่าย  ร่วมเวที หมู่ที่ 9  ต.แหลม สำหรับสำหรับหมู่นี้ ปัญหาคล้ายกับ หมู่ที่ 10 และมีลุงคนหนึ่ง(ไม่รู้จักชื่อ)  ลุงบอกว่าปัญหาต่างๆที่ประสบอยู่ตอนนี้ ก็มาจากตัวเองทั้งสิ้น เช่น ราคาผักตกต่ำโดยเฉพาะพริกที่ประชาชนในหมู่นี้ปลูกกันเกือบทุกบ้าน ก็เพราะเห็นคนอื่นปลูกแล้วได้ราคาดี ตัวเองก็คิดจะปลูกบ้าง จนทำให้เกิดราคาตกต่ำ พริล้นตลาด หากมีการรวมกลุ่มกันแล้วช่วยกันปลูก ผัก หลายๆ อย่าง โดยไม่ปลูกอย่างหนึ่งอย่างใดกันทั้งหมู่บ้าน ปัญหาก็คงจะลดลงได้ และลุงก็ได้พูดอีกว่า แต่เวลาจะรวมกลุ่มกันทำอย่างที่พูดก็คงทำไม่ได้ เพราะพอคนอื่นเห็นว่าบ้านนั้นปลูกผักนี้ได้ราคาดีกว่า บ้านอื่นๆ ก็จะปลูกตามกันอีกเหมือนเดิม

วันที่  8  เวลา  12.00 น.  เข้าร่วมเวที ม. 6  สำหรับหมู่นี้ จากการที่ได้ไปหลายๆ หมู่บ้าน หมู่ได้มีผู้เข้าร่วมเวทีประชาคมมากว่าที่อื่น  แต่ไม่ค่อยจะแสดงความคิดเห็นสักเท่าไร่ แต่การดำเนินงานเป็นด้วยดี เพราะ 8  แกนนำ หรือที่เขาเรียกว่า 8  ทหารเสือ  ของหมู่นี้ ร่วมมือและช่วยกันจนข้อมูลเสร็จตามกำหนด

 

หมายเลขบันทึก: 97193เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาท้องถิ่น บ้านเกิดผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท