Conceptual Framework อย่างง่าย


กรอบคิดคือ คนเราอยู่ได้อย่างไร - ในที่นี้ก็คือการหมุนเวียนของเลือดลมในร่างกายเรา
Conceptual Framework คือกรอบการคิดครับ คือการที่เราจะให้คำปรึกษาใครซักคนถ้าเราไม่มีกรอบคิด นั่นก็เหมือนกับเราคิดไปเรื่อยๆ ไม่มีตัวจับวัด ไม่มีกระบวนการคิดว่าเราควรจะเดินทิศทางใด และเราจะใช้วิธีคิดอย่างเป็นระบบกับผู้ที่มาคำปรึกษาเราอย่างไร ดังนั้น Consultant เวลาไป pitch งานจึงต้องสร้างกรอบคิดต่อปัญหาที่ลูกค้าต้องการก่อนครับ สำหรับรูปแบบกรอบคิดมีสี่ส่วนที่สำคัญครับคือ

1. กระบวนการ - กระบวนการจะเป็นตัวบอกว่าเรามีวิธีคิดที่เป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบอย่างไร และทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าเราจะสามารถช่วยเขาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเขาได้
2. ความสัมพันธ์ของกระบวนการกับเหตุการณ์ - ความสัมพันธ์ของกระบวนการกับเหตุการณ์และปัญหาว่ามีความเกี่ยวเนื่อง และสัมพันธ์กันอย่างไร
3. การวินิจฉัย - เพื่อตรวจสอบว่าจุดไหนในกรอบคิดน่าจะเป็นจุดที่มีโอกาสเกิดปัญหาได้มากทีสด จุดไหนเป็นจุดรองลงมา
4. การสร้างทางเลือกในการแก้ไขปัญหา - การหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นปกติไม่ได้มีอยู่ทางเดียวครับ Consultant ที่ดีจะพยายามจะหาทางเลือกเพื่อการตัดสินใจแก้ปัญหาให้ได้ครอบคลุมที่สุด มีกี่ทาง พร้อมทั้งวิคราะห์ว่า ถ้าทางเลือกใดทางเลือกหนึ่ง จะมีผลดี หรือผลเสีย อะไรต่อลูกค้าและและในสถานการณ์ดังกล่าวทางเลือกใดน่าจะเหมาะสมที่สุด

เข้าใจกรอบคิดแบบง่ายๆ
ลองคิดถึง Conceptual Framework ที่ง่ายๆ ก่อนนะครับ คนจีนมีความเชื่อสุขภาพของคนเรานั้นจะดีหรือไม่มีขึ้นอยู่กับการหมุนเวียนของเลือดลมในตัวเรา ลองคิดเป็นภาพว่าสภาพเลือดลมหมุนเวียนในตัวเรามีลักษณะเป็นวงกลมนะครับและมีจุดที่เลือดจะผ่านในวงกลม 10 จุด (เหมือนป้ายรถเมล์นะครับ) ดังนั้นการที่คนเรามีสุขภาพดีก็คือการที่เลือดลมหมุนเวียนได้ตลอดทุกจุดโดยไม่ติดขัด แต่ถ้าใครมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นนั้นก็สันนิษฐานได้ว่าเกิดการอุดตันบางอย่างในระบบหมุนเวียนของเลือดลมในตัวเรา ดังนั้นการที่จะทำให้เขามีสุขภาพดีดังเดิมก็ต้องทะลวงจุดอุดตันเหล่านั้น หรือเอาสิ่งที่อุดตันนั้นออก เมื่อทำได้คนๆ นั้นก็จะมีสุขภาพดีอีกครั้ง

เห็นภาพของกรอบคิดไหมครับ?
กรอบคิดคือ คนเราอยู่ได้อย่างไร - ในที่นี้ก็คือการหมุนเวียนของเลือดลมในร่างกายเรา
ประเด็น ทำไม่คนเราถึงเจ็บป่วย? - แสดงว่าเกิดการอุดตันบางอย่างไร การหมุนเวียนของเลือดลมในร่างกายเรา
ประเด็น ทำอย่างไรถึงจะให้หายป่วย? ก็ต้องดูว่าในร่างกายเรานั้นมีจุดหมุนเวียนที่อยู่ในระบบเลือดลมกี่จุด สมมติว่ามี 10 จุด
ประเด็น การวินิจฉัย? อาการของโรคที่เกิดขึ้น ที่น่าจะเกิดจากการอุดตันที่จุดไหนมากที่สุด ก็เข้าไป Check ในจุดนั้น ถ้าไม่มีจุดไหนเป็นจุดรองที่ต้องตรวจสอบ
ถ้าเจอจุดอุดตั้น จะมีวิธีการใดที่ทำให้หายอุดตัน -มีทางเลือกกี่ทาง
1. ผ่าตัด
2. ใช้ยาบำบัด
3. ปล่อยให้เวลาช่วยรักษาตัวเอง
4. รักษาโดยการออกกำลังกายไม่ใช้ยาร่วม

เห็นมั้ยครับว่าเราสามารถที่จะสร้างทางเลือกออกมาได้หลายทางจากปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วเราจะแนะนำเลือกให้กับลูกค้าเราครับ อย่างลืมนะครับ เราต้องคิดก่อนว่าแต่ละทางเลือกนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ทีลองมาดูของจริงว่าหน้าตากรอบคิดในการให้คำปรึกษาทำอย่างไร ซึ่งโดยปกติแล้วกรอบคิดจะอยู่ในถูกนำเสนอเป็นรูปภาพครับ แต่จะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่คนจะสร้างขึ้นมาครับ ผมแนบรูปแบบกรอบคิดไปให้ดูด้วยนะครับ



 

บุริม โอทกานนท์

หมายเลขบันทึก: 97077เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท