เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย(18.2)


คุณจอห์น เทมเพอร์เรย์เป็น Farmsafe Australia Executive Officer อยู่ที่เมืองโมรี ซึ่งทำงานเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยซิดนีย์

          Farm Safety ในนิวเซาท์เวลส์ มีการบาดเจ็บที่พบบ่อยที่ตา มือ เพราะต้องเกี่ยวข้องกับเครื่องจักร อุบัติเหตุจากการตกม้า หรือมอเตอร์ไซด์ที่ใช้ในการตามสัตว์ในฟาร์ม ไม่ใช่ใช้ในการเดินทางบนถนนเหมือนบ้านเรา คำว่า Accident & Injury มีความต่างกันในความหมายและการนำไปใช้   โดยAccident เป็นเหตุการณ์ที่เกิดโดยๆไม่ได้มีการป้องกันไว้  ส่วนInjury เป็นเหตุการณ์ที่เกิดโดยที่มีระบบป้องกันไว้แล้ว การบาดเจ็บในฟาร์มที่เป็นสาเหตุของการนอนรักษาในโรงพยาบาลมากที่สุดคือมอเตอร์ไซด์ ตกจากที่สูง ตกม้า และเครื่องจักที่ใช้ในการทำงาน ตามลำดับ โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15-24 ปีพบมากที่สุด ส่วนสาเหตุการตายมาจากรถที่ใช้ในการขนส่งทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ รองลงมาคือตกจากที่สูงและจากรถแทรกเตอร์ ตามลำดับ หากสนใจข้อมูลสามารถค้นหาได้จาก www.acahs.med.usyd.edu.au หรือ www.farmsafe.org.au

          Farm safe Australia มีคุณจอห์น เทมเพอร์เรย์เป็น Farmsafe Australia Executive Officer อยู่ที่เมืองโมรี ซึ่งทำงานเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยซิดนีย์ สามารถติดต่อปรึกษาได้ทางอีเมล์ที่ [email protected]  เครือข่ายนี้มีสมาชิกมาจากหลายกลุ่มคือCountry Women’s Association, National Farmer Federation, NOHCH, RFRDC, AWIA, Tractors & Machinery Association, State Farm safe Organization, Argiculture  Fishernics & Forestry, Australian Worker UnionและACAHS

         ACAHSหรือศูนย์เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของเกษตรกรมีชื่อเต็มว่า Australian Centre for Agricultural Health and Safety เป็นResearch & Development Centre ที่ทำงานร่วมกับ The University of Sydney มีภารกิจสำคัญเกี่ยวกับ

  1. National Farm Injury Data Centre
  2. Child Safety ซึ่งจะรวมถึงความปลอดภัยในชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กทั้งในบ้าน ในฟาร์ม ในสนามเด็กเล่นด้วย
  3. Machinery Safety-Mental Health
  4. Pesticides & Human Health
  5. Other program –safety of old farmers, Asthma
  6. Training-RTW, MFS, RESC

          Mr. John Temperley ถือเป็นตัวจริงสียงจริงในเรื่องFarm Safety และได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงทั้งในแวดวงผู้เกี่ยวข้องและมหาวิทยาลัย การที่ทีมเราได้ฟังบรรยายจากเขาโดยตรงถือเป็นเรื่องที่โชคดีมาก   ซึ่งเขากล่าวว่าในปี 1996 มีบาดเจ็บจนเสียชีวิตในฟาร์มถึง 7,000 คน นอนโรงพยาบาลถึง 400,000 คน สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโดยตรงถึง 2.6พันล้านเหรียญออสเตรเลียในปี 1994  การป้องกันการบาดเจ็บจะต้องกำหนดในเรื่องนโยบาย  กฎหมาย ภาวะฉุกเฉิน ระบบความปลอดภัย เครื่องมืออุปกรณ์และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

3 ขั้นตอนของการป้องกันการบาดเจ็บ ประกอบด้วย

  1. Primary prevention เป็นสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ขึ้น
  2. Secondary prevention เป็นสิ่งที่ต้องทำขณะเกิดเหตุการณ์ (Incident)
  3. Tertiary prevention  เป็นสิ่งที่ต้องทำหลังจากเกิดเหตุการณ์แล้ว

       วิธีการที่นำมาใช้ในการควบคุมประกอบด้วยElimination, Substitution, Engineering, Administrative, Protective equipment

เพื่อให้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต้องมีแหล่งข้อมูลที่เหมาะสมที่เขาใช้ในออสเตรเลีย มี

  1. Worker consequence records
  2. Hospital Inpatient records
  3. Hospital emergency department collectives
  4. Coronial records/cause of death data
  5. Ambulance records

โดยในการเก็บข้อมูลต้องมีชุดข้อมูลที่เกี่ยวกับการบาดเจ็บเป็น Farm injury optimum data set 3 ประการคือ

  1. Based on coding from various sources มีการกำหนดฐานรหัสให้สามารถบอกแหล่งที่มาของการบาดเจ็บได้
  2. Contains coding specific to farming เป็นรหัสที่เฉพาะสำหรับการเกษตร
  3. Objectives  ต้องรู้ว่าจะเก็บไปทำไม เพื่ออะไร ใช้ทำอะไร ไม่ใช่เก็บสะสมไปเรื่อย
           พอได้ฟังบรรยายจบก็ได้แนวคิดที่จะนำไปใช้ในพื้นที่อำเภอบ้านตากที่มีเกษตรกรรม การทำนา ทำสวน การหาของป่า การตัดใบลานหรืออื่นๆที่เราไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ทำให้เรามีผู้บาดเจ็บมาที่โรงพยาบาลโดยที่เราไม่ได้มีการแยกข้อมูลที่ชัดเจน ทำให้เราทำได้แค่ secondary prevention ไม่ได้ทำ primary & Tertiary prevention สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพชนบทหรือRural Health ซึ่งคุณหมอสุภัทร เขียนเป็นหนังสือในชื่อภาษาไทยว่าสาธารณสุขชนบท ที่บ้านเรายังไม่ค่อยพูดถึงกันมากนัก Rural Health จึงเป็นการพยายามเปลี่ยนกระบวนทัศน์(Paradigm shift) จากการทำงานสุขภาพแบบเหมาโหลที่ทำเป็นโปรแกรมเหมือนกันหมดจากส่วนกลางที่เรียกว่า Public Health ไปสู่การทำงานสุขภาพแบบเฉพาะกลุ่มเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาแตกต่างกันไปที่เรียกว่า Population Health ที่เห็นได้ในเมืองไทยก็เริ่มมีมากขึ้นอย่างเช่นการรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอปีนี้ก็ไม่ได้ปูพรมทั้งประเทศแต่เลือกพื้นที่เสี่ยงเท่านั้นเพื่อให้ได้ทั้งประสิทธิผลที่ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพ ไม่ใช่เลือกเอาเฉพาะตัวใดตัวหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งขี่ช้างไล่จับตั๊กแตนและขี่ช้างไล่จับม้า
           ประมาณ 10.30 น. เสร็จสิ้นการบรรยายก็ได้แยกย้ายกันเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าเพื่อเตรียมเดินทางต่อไปที่เมืองอาร์มิเดล ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแทมเวอร์ธประมาณ 110 กิโลเมตร โดยรถบัสของคุณจอห์น ชาร์กี้ คนขับรถสูงวัยใจดี มีอารมณ์ขันตลอดการเดินทาง จากมะนิลลาไปอาร์มิเดลประมาณ 35 กิโลเมตร แวะที่แทมเวอร์ธก่อนเพราะเป็นทางผ่านเพื่อส่งเดวิดกลับบ้าน เนื่องจากเป็นวันศุกร์ คุณเดวิดจะได้พักผ่อนอยู่กับคุณเวว (แวว)บ้าง หลังจากที่ต้องคอยดูแล สอน จัดกิจกรรม รวมทั้งขับรถให้เราด้วยในบางวัน ปลายทางของการเดินทางวันนี้ไม่ได้อยู่ที่อาร์มิเดล แต่เราจะไปพักที่เมืองชายทะเลชื่อคอฟฟส์ฮาร์เบอร์ ซึ่งถือเป็นเมืองตากอากาศเมืองสำคัญที่มีบรรยากาศที่ดี เมืองสวยงามเมืองหนึ่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์แต่อยู่คนละเขตบริการสุขภาพกับแทมเวอร์ธและอาร์มิเดล วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้คงได้พักผ่อนและเที่ยวชมเมืองอย่างเต็มที่ แต่ก็หาเป็นเช่นนั้นไม่เพราะการมาของทีมเราในครั้งนี้เป็นการมาศึกษาระยะสั้น ทางทีมงานของมหาวิทยาลัยนิวอิงแลนด์ โดยการประสานงานของเดวิดและหมอจอห์น จึงได้จัดกิจกรรมให้เราอย่างแน่นเอี๊ยดเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะได้เล่าให้ฟังในตอนต่อไป
 
หมายเลขบันทึก: 9698เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท