หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร กศน.


เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันสุดท้ายของการเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมีทั้งหมด  4 ระยะ และจากการฝึกอบรมอันแสนยาวนานนี้ สามารถยืนยันได้ว่ากระบวนการพัฒนาบุคลากรจำเป็นต้องใช้การฝึกปฏิบัติ การได้ทดลองทำ รวมทั้งต้องมีการสรรหาต้นแบบมาให้พวกเราได้สังเกต ได้ทำ ได้ซึมซับจริงๆ

   ช่วงแรกของการฝึกอบรมที่เป็นเนื้อหาวิชาการนั้น หลายคนบ่นว่า เรื่องที่เอามาเล่าให้ฟังก็รู้อยู่แล้ว โดยเฉพาะท่านที่เป็นรอง ผอ.เก่า แถมต้องมานั่งทำข้อสอบอีก ที่สอบมายังไม่พออีกหรือ เราในฐานะน้องใหม่กลับมองว่าทุกเรื่องช่างน่าตื่นตาตื่นใจ คนนั้นก็บุคลิกดี คนนี้ก็เก่ง แถมยังได้รู้จักท่านผู้ใหญ่ นักวิชาการอีกตั้งหลายท่าน จากการอบรมช่วงแรกก็เลยได้ข้อสรุปของตนเองว่า บางครั้งการจะสร้างคน หรือพัฒนาคนนั้นเรื่องเนื้อหาวิชาการอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญทั้งหมด แต่การหาต้นแบบต่างหากที่สำคัญกว่า ลองสังเกตจากตัวเองซิคะ เวลาเราชอบใคร ปลื้มใคร ศรัทธาใคร เราจะมีพฤติกรรมที่ออกจะเอนเอียงไปทางคนนั้น ก็เหมือนที่ว่า นักเรียนอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่ครูสอน แต่เขาจะเป็นอย่างที่ครูเป็น นั่นคือต้นแบบที่น่าศรัทธาย่อมทำให้เกิดบุคลากรที่ดีไปด้วย จึงอยากบอกว่าต้นแบบที่ทางคณะผู้จัด ได้คัดสรรมานั้น ล้วนเป็นต้นแบบที่ดีทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าใครจะเกี่ยวเอาตรงไหนไปใช้ได้แค่นั้นเอง

   แต่ที่ประทับใจมากที่สุดคือ การได้มาฝึกประสบการณ์จากสถานศึกษาต้นแบบ เพราะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรๆ มากกว่าที่คาดหมายอย่างมาก ทั้งกลยุทธ์ของผู้บริหารซึ่งได้จากคำบอกเล่าของบุคลากร การสอนงานแบบเนื้อๆ โดยเฉพาะบางคำถามที่เราไม่สามารถถามได้ในที่ของเราเอง (แบบว่ากลัวเสียฟอร์มค่ะ) ชอบมากๆๆ และเหนือสิ่งอื่นใด การมีเวทีสัมมนาหลังจากการฝึกงาน เพราะนอกจากเป็นการสะท้อนสิ่งที่เราได้ไปเห็นแล้ว ยังได้รับคำแนะนำที่ดีจากผู้ใหญ่ จากพี่ จากเพื่อน ถ้าเราไม่รู้ข้อบกพร่องตัวเองในวันนี้ เราคงไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็วในอนาคต หลายคนมีความคิดที่เฉียบคม หลายคนมีลีลาการพูดที่น่าฟัง ก็ได้แต่หวังว่า สักวันพวกเราจะสามารถเติบโตเป็นผู้บริหารที่ดี และเก่งได้อย่างต้นแบบของเรา

สาธุ ยังไงขอมีโอกาสได้อบรมอีกซักครั้งตอนได้เป็น ผอ. นะคะ

รองใหม่ๆ

คำสำคัญ (Tags): #อบรมผู้บริหาร
หมายเลขบันทึก: 96809เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้องsingapore lover
  •  ชอบตอนฝึกงานเพราะได้ไปเที่ยว...555
  • ชอบช่วงสัมมนาเพราะใกล้จะจบหลักสูตรมั้ง....
  • เจ๊แอ๊ว เย้าเล่นต่างหาก
  • อ่านจากแววตาเมื่อพบกัน
  • ข้อคิดเห็นที่กลั่นมาจากความรู้สึก
  • ก็คาดเดาได้ว่า น้องเป็นผู้รักการเรียนรู้และมองโลกในแง่ดี
  • ขออวยพรให้เป็นผู้บริหารมืออาชีพต่อไป
  • แต่ต้องขยันเขียนบล็อกด้วยล่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท