โรงเรียนประถมศึกษา...โพราแม (เกาหลี...ตอนที่ 4)


สิ่งที่ประทับใจในการจัดการเรียนการสอนก็คือ การส่งเสริมให้นักเรียนมีระเบียบวินัย เป็นคนช่างสังเกต และมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างอิสระ

วันนี้ในช่วงครึ่งวันเช้า ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนโพราแม  เป็นโรงเรียนประถมขนาดใหญ่ สิ่งที่เราต้องทึ่งก็คือความพร้อมของโรงเรียนครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่  ไฮเทคโนโลยี มีทุกอย่างพร้อม เรียกว่าต้องการอะไรก็มีหมดครับ

บรรยายภาพ : สภาพห้องเรียนที่พร้อมด้วยเทคโนโลยีทุกห้องเรียน

  

 บรรยายภาพ : ห้องเรียนคอมพิวเตอร์และห้องสมุดโรงเรียนประถถมของเกาหลีครับ

จากข้อมูลทำให้ทราบว่าที่เกาหลีจะไม่มีการสอนพิเศษตอนเย็น แต่จะมีการเข้าไปศึกษาทางอินเตอร์เน็ต และจ้างครูพิเศษมาสอนต่างหาก ส่วนนักเรียนที่เรียนไม่ทันเพื่อน หลังเลิกเรียนจะมีครูพิเศษหรือนักศึกษาที่อยากเป็นครูมาสอนวันละ 1ชั่วโมง ส่วนเด็กอัจฉริยะหรือเด็กเก่ง จะส่งไปเรียนเสริมโดยเฉพาะที่โรงเรียน อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ในช่วงปิดเทอมจะมีการเข้าแคมป์

เป้าหมายหลักในการจัดการเรียนการสอน คือให้มีความคิดสร้างสรรค์  ความอบอุ่น มิตรภาพ และส่งเสริมความรู้เต็มศักยภาพ รัฐบาลร่วมส่งเสริมการวิจัยที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน

 

บรรยายภาพ : (ซ้าย) ผลงานของนักเรียนอนุบาลที่นำเอาดินน้ำมันสีต่างๆ มาปั้นเป็นกลมๆ เล็กๆ แล้วนำมาตกแต่งบนลายเส้นการ์ตูนอย่างสร้างสรรค์  (ขวา) เป็นการนำหัวมันเทศ หรือมันฝรั่ง มาแช่น้ำเพื่อให้งอกเป็ฯต้น ใช้ทำไม้แขวนหรือประดับหน้าต่างแทนพลูด่าง นอกจากนี้ยังให้นักเรียนเฝ้าสังเกตการเจริญงอกงามอีกด้วย

สิ่งที่ประทับใจในการจัดการเรียนการสอนก็คือ  การส่งเสริมให้นักเรียนมีระเบียบวินัย  เป็นคนช่างสังเกต และมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างอิสระ แม้จะมีเวลาเพียงครึ่งวัน ก็สามารถเห็นตัวอย่างดีๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านเราได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #เกาหลี การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 96679เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท