สรุปบทเรียน "การจัดการความรู้" ของ สสข. ที่ 2 จังหวัดราชบุรี


ฟังไปๆ ก็สนุกดีเหมือนกัน ได้เห็นวิธีการสร้าง KV ด้วยค่ะ

     [อ่านข้อมูลก่อนสรุปผล]

     หลังจากที่แต่ละกลุ่ม (3 กลุ่ม) ทำกิจกรรมของตนเองเสร็จแล้วก็นำมานำเสนอที่ห้องใหญ่กัน

     โดยเริ่มต้นจากการนำเสนอของ กลุ่มที่ 2 มีทั้งหมด 7 เรื่อง แล้วนำมาขมวดรวมกันโดยสรุปว่า

          "เป้าหมายของเราก็คือ 1) บุคลากรมีความเป็นเลิศในหน้าที่ของตนเองที่เป็นที่ปรึกษาของหน่วยงานอื่น  และ 2) สร้างจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่มีความสามัคคีและมีคุณธรรมในการทำงาน"

                  

     แล้วก็ตามด้วย กลุ่มที่ 3  ออกมานำเสนอผลการคุยกันในกลุ่มว่า

          "เป้าหมายของการจัดการความรู้ก็คือ  ประหยัดค่าใช้จ่าย สาธารณูปโภคลดลง 7 % ของค่าใช้จ่ายปีที่ผ่านมา....โดยมีวิธีการปฏิบัติคือ  ขั้นที่ 1  จัดเวทีแล้วเชิญผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การประหยัดสาธารณูปโภค  ขั้นที่ 2  ถอดบทเรียน แล้วสรุป้ป็นองค์ความรู้  ขั้นที่ 3  นำไปปฏิบัติ  และ ขั้นที่ 4  เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเพื่อประเมินผลการนำไปปฏิบัติ"

                                  

     หลังจากนั้น กลุ่มที่ 1  ก็ออกมานำเสนอผลการคุยของสมาชิกว่า

          "เป้าหมายของเราคือ เป็นศูนย์กลางในการบริการข้อมูลส่งเสริมการเกษตร ให้เป็นปัจจุบัน ทันสมัย และถูกต้อง...โดยมีงานที่เราจะต้องทำได้แก่  1)  จัดหมวดหมู่และเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ  2)  ประมวลผลข้อมูลทุกเดือน  3)  ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล  4)  วางแผนและบริหารจัดการข้อมูล  5)  ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล6)  ประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานอื่น  7)  สร้างระบบเครือข่ายของข้อมูล  8)  ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ  9)  ศึกษาวิจัยความต้องการของข้อมูลของผู้ใช้บริการ  และ 10)  พัฒนาและเพิ่มข้อมูลให้ตรงความต้องการของผู้ใช้บริการ"

                          

     ซึ่งเป็นเนื้อหาหลัก ๆ ที่แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและช่วยกันทำขึ้นมานำเสนอภายใต้ฐานของงานที่ตนเองทำและประสบการณ์ที่มีอยู่  ส่วนการสรุปเป้าหมายของหน่วยงานนั้น ก็ได้สนทนากันใน 2 ทางเลือกคือ

          1)   นำทุกงานมารวมกันทำ และทำเป็นกลุ่มเดียว แล้วทำไปพร้อม ๆ กัน แต่งานก็จะอุ้ยอ้าย

          2)  แยกกันทำงานตามเป้าหมายของแต่ละกลุ่มย่อย ( K V ย่อย) แล้วค่อยนำมารวมกัน ภายใต้เป้าหมายใหญ่คือ พัฒนาเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่ปรึกษาได้ และเป็นศูนย์กลางวิชาการ  ก็จะทำให้งานไวขึ้น และไม่อุ้ยอ้าย 

     ฉะนั้น  การตัดสินใจจึงอยู่ที่ที่ประชุม เพราะเป็นเรื่องภายในที่ต้องปรึกษาหารือกัน ทีมงานของดิฉันจึงต้องออกจากที่ประชุม เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องภายในและเราเป็นคนนอก (ห้ามฟัง) ซึ่งสิ่งนี้เป็นกฎกติกาที่เราจะต้องรู้ด้วยตัวเราเองค่ะ.

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 96587เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท