พบอะไรบ้าง...ในงานวัด


     หลังจากแยกย้ายจากคุณกฤษณา ท้องฟ้าก็เริ่มมืดแล้วครับ อาจารย์สมบูรณ์แนะนำให้ไปกินไก่ย่าง ที่ร้านแห่งหนึ่งในซอยก่อนถึงสี่แยกเข้าเมืองขอนแก่น เห็นว่าเป็นร้านขึ้นชื่อของเมืองขอนแก่นทีเดียว ตอนแรกพวกเราก็ตั้งใจว่าจะไปร้านนั้นเหมือนกัน แต่เจ้าน้ำฝนขอเปลี่ยนไปหาอย่างอื่นกินดีกว่า เนื่องจากกินไก่มาหลายวัน พวกเราก็เลยขับรถเข้าไปหาอะไรกินกันในเมือง
     นั่นเป็นก้าวแรกของการพากันไปหลงทางในเมืองขอนแก่น   ผมเลี้ยวซ้ายเข้าซอยที่มีร้านไก่ย่างอร่อย แล้วขับไปตามทาง ขับไปเรื่อยๆ ด้วยความเข้าใจว่า บึงแก่นนครอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองขอนแก่น (ผมเข้าใจไปเอง) ยิ่งขับไปก็เหมือนกับยิ่งออกจากเมือง ก็เลยย้อนกลับไป แล้วเลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกไฟแดงแห่งหนึ่ง อ้าว! เป็นถนนวิ่งผ่านตัวเมืองนี่เอง ขับไปเรื่อยๆ จนไปออกที่บึงแก่นนคร แล้ววนอยู่รอบบึงแก่นนครเสียหลายรอบ เนื่องจากหลงทิศ สุดท้ายก็เลยไปจอดตรงงานวัด ซึ่งเป็นงานสงกรานตร์ของเมืองขอนแก่น ที่วันที่ไปนั้นเป็นวันที่ 20 เมษายน 2550 ซึ่งเลยวันสงกรานตร์มาหลายวันแล้ว เลยได้เห็นของเล่นในงานวัด ซึ่งวันนั้นค่อนข้างเงียบเหงา เพราะไม่ค่อยมีคนมางานสักเท่าไหร่ และเขากำลังจะเก็บของกลับบ้านกันในวันรุ่งขึ้น ผมก็เลยได้โอกาสพาเด็กๆ ไปหาอะไรกินกันในงาน พร้อมกันเดินเที่ยวชมงานวัดของบึงแก่นนคร
     ผมนึกไม่ออกว่าผมเคยเที่ยวงานวัดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ งานนี้ก็เลยได้แต่นำภาพงานวัดมาให้ชมกัน.....พร้อมกับคำถาม.....เราจะพบอะไรในงานวัดกันบ้างหนอ
     อย่างแรกที่เห็นจะขาดเสียไม่ได้ และน่าจะอยู่คู่งานวัด ไม่ว่าที่ไหนก็ตาม นั่นคือ ชิงช้าสวรรค์
     แล้วอีกอย่างที่อยู่คู่กับงานวัดบ้านเรา คือยิงปืนอัดลม แต่ปืนอัดลมนี่มีการพัฒนาไปพอสมควร เมื่อก่อนปืนอัดลมนี่จะเป็นการยิงตุ๊กตุ่น ตุ๊กตา พอยิงตุ๊กตุ่นล้มแล้วลิงจะตีฉาบ หรือคิงคองจะส่งเสียงร้องเป็นต้น แต่ปืนอัดลมในงานนี้ คงหาภาพแบบนั้นได้ยากเต็มที ปัจจุบันเขาเอาตุ๊กตาเล็กๆ ตัวสักประมาณ 3-4 นิ้ว เป็นพวงกุญแจ เอามาวางเรียงไว้ในช่อง แล้วให้ยิง 20 บาท ได้กระสุน 7 นัด หากยิงถูกตุ๊กตาล้มก็เอาตุ๊กตานั้นกลับไปได้เลย ถ้ายิงถูกตุ๊กตาล้มหลายๆตัว ก็จะได้รางวัลใหญ่ขึ้น เจ้าน้ำฝน กะน้ำฟ้าขอเล่นของเล่น ก็เลยบอกให้หาของเล่นที่ถูกใจได้คนละอย่าง ก่อนที่จะไปหาอะไรกินกัน ตอนแรกเจ้าน้ำฝนเลือกที่จะนั่งชิงช้าสวรรค์ แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจมาเป็นเลือกยิงปืนอัดลม
     ลองดูมาดเจ้าน้ำฝนยิงปืนลมดูซิ นี่เป็นครั้งแรกของน้ำฝนที่จับปืนอัดลมขึ้นมายิง ดูเก้งๆกังๆบ้าง ยิงไป 6 นัด ไม่ถูกเลย ก่อนที่เจ้าฝนจะบอกว่าลำกล้องปืนเบี้ยว แล้วนัดที่ 7 เจ้าน้ำฝนก็เล็งอย่างตั้งใจ ก่อนที่จะลั่นไก แล้วได้ตุ๊กตามาเป็นรางวัล 1 ตัว
     สวนสนุกเป่าลม  นี่ก็คงเป็นอีกอย่างที่อยู่คู่กับงานวัดปัจจุบัน ในอดีตคงไม่พบของเล่นนี่หรอก ผมเพิ่งเห็นของเล่นชนิดนี้ในบ้านเรา ราวสัก 4-5 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากเมืองจีน ตอนนั้นรู้สึกว่าเป็นของเล่นที่น่าสนใจ และน่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนพอสมควร และเป็นที่ดึงดูดใจให้เด็กๆเข้ามาเล่นได้ดีทีเดียว
     สวนสนุกเป่าลมนี่ มีหลากหลายรูปแบบ เจ้าน้ำฟ้าตัดสินใจเลือกเล่นของเล่นแบบนี้ เนื่องจากมีคนเล่นน้อย เขาก็เลยปล่อยให้เล่นกันเสียนาน เจ้าน้ำฝนก็ต้องคอยอยู่ข้างนอกตามระเบียบ
    รถไฟมหาสนุก หากเป็นวันแรกๆของงาน เด็กๆคงนั่งรถไฟนี่เต็มขบวนกันแน่ แต่วันนี้....เงียบเหงา ไม่มีเงาของเด็กสักคน เจ้าของเลยนั่งหาวแล้วหาวอีก
     ระบายสีปูนปลาสเตอร์   อีกสิ่งที่ดึงดูดใจเด็กๆได้เป็นอย่างดี ผมคิดว่าเป็นความคิดที่วิเศษมากของผู้ประกอบการในบ้านเรา เพราะเมื่อก่อนเห็นแต่ปูนปลาสเตอร์ที่เขาระบายสีไว้สวยแล้ว ซึ่งไม่ดึงดูดใจเด็กๆ ผมเห็นปูนปลาสเตอร์ให้ระบายสีนี้ทีไร คิดถึงคาราโอเกะทุกที อะไรจะถูกใจเท่ากับเราทำเองเป็นไม่มี แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าเสียงไม่ดี แต่ก็ยังอยากจะร้องอยู่ดี  เจ้าปูนปลาสเตอร์นี่ก็ประเภทเดียวกันครับ ใช้ในการพัฒนาฝีมือเชิงศิลป์ของเจ้าตัวน้อยๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องคอยควักกระเป๋าให้ เกือบทุกครั้งที่พบเห็น
     ของขายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ของเล่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ สารพัด
     ของกิน เป็นอีกสิ่งที่หาได้ในงานวัด ทั้งอาหารหนัก อาหารว่าง ผลไม้ เครื่องดื่ม
     เครื่องประดับ กับวัยรุ่น ยังไงก็เป็นของคู่กัน....ว่ามั้ย!
     ผมออกจากงานวัดตอนสัก 2 ทุ่มครึ่ง ก่อนที่จะวนเวียน หลงทางอยู่ในเมืองอีกหลายรอบ สุดท้ายก็ต้องใช้วิธีการเดิม คือถามทางเขามาเรื่อยๆ ......เอ...มหาวิทยาลัยขอนแก่น....ไปทางไหนครับ......
   
หมายเลขบันทึก: 96160เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีค่ะ ...มาขอนแก่นวันเดียวได้เที่ยวงานวัด คนอยู่ขอนแก่นมาหลายปียังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ ...เพิ่งกลับมาค่ะ ....เดี๋ยวตามอ่านค่ะ ดีใจที่เห็น อ.ไมโตมาเขียนบันทึก นึกว่าจะต้องรอจนกระทั่ง  เกลือตกผลึกที่ญี่ปุ่นแล้วซิค่ะ
  • ช่วงนี้งานเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วครับ
  • เดือนหน้าจะมีงานเข้ามาเป็นล็อตใหญ่ครับ เป็นการตรวจดี เอ็น เอ เพื่อพิสูจน์ พ่อ-แม่-ลูก เพื่อใช้ในการออกบัตรประชาชน ให้กับผู้ที่ไม่มีทะเบียนบ้าน ตอนนั้นอาจต้องหายไปอีกรอบ
  • คอยติดตามภาพจากกล้องตัวใหม่ของอาจารย์ครับ.....
สวัสดีค่ะ คุณไมโต...นึกสงสารเพื่อนและครอบครัวที่มีเพื่อนอยู่ขอนแก่นซะเปล่า...แต่ปล่อยให้เพื่อนกับครอบครัวชาว มอ.หลงทาง...หรือกะจะยึดตัว"ท่านและครอบครัว"ไว้ขอนแก่นซะก็ไม่รู้ จึงปล่อยให้หลง.......งานวัดที่คุณไมโตว่านั้นดิฉันคิดว่าเป็นร่องรอยของการจัดงานสงกรานต์ของเทศบาลมากกว่าค่ะ จึงออกจะดูเงีบยเหงาสักหน่อย เพราะงานจบตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. ....งานริมบึงแก่นนครแถบนั้น มักเป็นงานของทางเทศบาลนครขอนแก่นจัด หากจะมีงานวัดบริเวณนั้นก็มักเป็นวัดจีนซึ่งมักมาเป็นเทศกาลค่ะ....ขอบคุณค่ะที่พาชม "ยามดึกของงานวัดริมบึงแก่นนคร" ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท