เทคนิคการคัดเลือกครูในดวงใจ


ที่ สคส.จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ วาระสำคัญต้นๆ อันหนึ่งคือ AAR โดยจะเป็นการมาบอกสิ่งที่ได้ไปทำมาและได้เรียนรู้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่ามาให้สมาชิกท่านอื่น

มีเรื่องหนึ่งที่ยังประทับใจถึงการคิดและการเตรียมงานในการจัด Workshop ครูวิทย์ในดวงใจ ที่พี่หญิง-ณภินทร และ คุณจ๋า-ฉันทลักษณ์ ได้ไปจัด Workshop มา เมื่อปลายเดือน เมษายน ที่ผ่ามา อ่านบันทึกเพิ่มเติมที่นี้

 Workshop “ ครูวิทย์ฯ ในดวงใจ

Workshop "ครูวิทย์ฯ ในดวงใจ" เวทีแห่งความภาคภูมิใจของครูวิทย์


สิ่งที่ผมชอบมากคือ วิธีการค้นหาครูวิทย์ในดวงใจ หรือ ผู้ที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีดังกล่าวของทางผู้จัดงาน วิธีการหลักๆมีดังนี้ครับ

แบบแรก
เป็นการค้นหาครูสอนวิทยาศาสตร์จากตัวเด็กนักเรียน โดยทางผู้จัดได้จัดทำแบบสอบถามขึ้น เพื่อสอบถามไปยังนักเรียนใน 3 โครงการซึ่งประกอบด้วย นักเรียนจาก
- โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ที่ดำเนินการโดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
- โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปริญญาตรี ที่ดำเนินการโดย ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
- โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปริญญาตรี ที่ดำเนินการโดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)


แบบสอบถามนั้นเป็นการสอบถามความเห็นของนักเรียน เพื่อหาครูสอนวิทยาศาสตร์ที่มีเทคนิคการสอนดี สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนให้หันมาสนใจเรียนวิทยาศาสตร์ได้ วิธีการนี้ทำให้ได้ตัวจริงเสียงจริงมา ลปรร.แน่นอน

แบบที่สอง
เป็นการขอข้อมูลไปยัง สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ให้คัดเลือกอีกมาให้เพิ่มเติม

สมาชิกหลายท่านใน สคส. คิดว่าการคัดเลือกผู้มาร่วมงานแบบนี้มีส่วนทำให้การจัด Workshop ในครั้งนั้นประสบความสำเร็จ เพราะได้ผู้ร่วมงานที่เป็นคุณกิจ ตัวจริง และผู้ร่วมงานก็มีความรู้สึกอยากมาร่วมงาน เพราะเหมือนได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่และมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่จะได้มาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผมว่าเป็นการทำให้ผู้เข้าร่วมเปิดใจได้ครึ่งหนึ่งก่อนมาร่วมงานแล้วครับ

คำสำคัญ (Tags): #kmd#การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 96124เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท