KM กับ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ...ทำให้ฉันเปลี่ยนไป..


...ด้วยรักและศรัทธา...

        การจัดการความรู้กับ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น เป็นวิชาที่น่าสนใจมาก ทั้งเนื้อหาของวิชาและลีลาการสอนของดร.พรรณี  สวนเพลง ที่มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ได้เยี่ยมมาก  ซึ่งการสอนกระตุ้นให้เกิดความสนุกสนานและเกิดความสนใจอย่างมาก อาจารย์ได้ทุ่มเทการสอนอย่างเต็มรูปแบบ  ทำให้รู้สึกชอบวิชานี้ จนแอบคิดในใจว่า เราน่าจะเรียนสาขานี้ตั้งนานแล้ว  แต่ได้มีโอกาสเรียนตอนนี้ก็ยังไม่สาย สิ่งที่ได้รับจากการเรียนครั้งนี้  ทำให้ฉันเปลี่ยนไปดังนี้

       1.  ฉันมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์น้อยมาก ในงานพิมพิ์เอกสารหรืออื่นๆไม่เป็นเลย  ได้ใช้งานคอมพิวเตอร์เฉพาะงานLab เท่านั้นซึ่งเป็นเฉพาะเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ไม่เกี่ยวกับงานเอกสารเลย

          เมื่อมาเรียนวิชานี้  ทำให้ฉันเปลี่ยนไป อยากเรียนรู้อยากค้นคว้ารู้สึกท้าทาย และเกิดความพยายาม  ซึ่งต้องใช้มากกว่าคนอื่นๆมาก เนื่องจากเพื่อนๆทำเกี่ยวกับวิชาการอยู่แล้วเลยไม่มีปัญหาเหมือนฉันซึ่งไม่มีความรู้ด้านนี้เลย

       2.  เกิดความพยายามเพื่อจะเรียนรู้ให้เข้าใจ  โดยมี อ.บุญลักษณ์ ช่วยปูพื้นฐานให้( ต้องขอบคุณ ณ. ที่นี้ด้วย ) ซึ่งตอนนี้ก็สามารถพิมพิ์และใช้งานเป็นในหลายโปรแกรม โดยใช้ความพยายามและความตั้งใจอย่างมาก ขยันทำแบบฝึกหัดตามที่อาจารย์สอน

      3.  ได้รู้จัก Blog.gotoknow ก็ในวิชาที่เรียนนี้ โดยวิทยากรรับเชิญ คุณ นภินทร  ศิริไทย มาสอนและแนะนำการเรียนรู้ผ่าน Blog.นี้ ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีความพยายามในการจะหัดเขียนเรื่องราวต่างๆผ่าน Web Blog นี้ ทำให้ได้ติดต่อรู้จักกับชาว gotoknow ทำให้โลกการเรียนรู้กว้างขึ้น ได้เรียนรู้มากมาย ได้รับรู้สาระดีๆ ที่เล่าสู่กันฟัง

      4.  ตอนนี้มี E-mail ของตัวเองและสามารถใช้  photoshop และ ทำWeb ของตัวเองได้ ย่างที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ การสอนให้เรียนรู้ด้วยตนเองเป็นส่วนทำให้เกิดความพยายามเอาชนะในสิ่งที่ไม่รู้ ( โดยชื้อหนังสือมาหัดทำ Dreamweaver และ photoshop ) โดยพยายามศึกษาที่ละขั้นตอน พร้อมคำแนะนำเป็นระยะๆ จนเกิดเป็นผลงาน Web ของตัวเองขึ้นมา รู้สึกภูมิใจมาก

    5.  ทำให้ฉันกลายเป็นคนช่างคิด  ช่างเขียนเรื่องราวมากมายที่พบและกล้าที่จะแชร์ความคิดของตัวเองให้คนอื่นได้รับรู้และแลกเปลี่ยนกัน  และทำให้รู้จักการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล  รู้จักใช้ความรู้วิเคราะห์และการคิดรวบยอด  ซึ่งข้อสอบอาจารย์เอ๋ เป็นแบบฝึกหัดของความคิดชั้นยอด (ไม่รู้ว่าคะแนนแย่หรือเปล่า)  ทำให้รู้จักคิดเป็น และช่วยแนะนำจุดบกพร่องเพื่อพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้น

     6.  ฉันไม่รู้ว่าฉันได้เปลี่ยนไปตั้งแต่เมื่อไหร่?  รู้แต่ว่าเมื่อมาเรียนวิชานี้  ได้อะไรมากกว่าที่คิดมาก  ทำให้รู้ว่าเทคโนโลยี เป็นการทำให้เกิดการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด  ถ้ารู้จักใช้และนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ 

        สิ่งที่ทำให้ฉันเปลี่ยนไปคือ มีความคิดที่กล้าคิด  กล้าเขียน ขยันเขียน เพื่อพัฒนาความคิด  มีความเชื่อมั่นและรักการอ่านและแสวงหาความรู้จากคนอื่นๆ แต่สิ่งที่ใจฉันไม่เคยเปลี่ยนคือ คติที่ยึดมาตลอดว่า "ไม่มีใครแก่เกินเรียน"   เรียนรู้เถอะ  อย่าอายที่จะบอกว่า " ไม่รู้"

     7.   อาจารย์เอ๋ เป็นคนที่จุดประกายให้เป็นคนช่างคิด  ช่างเขียนของฉัน  ให้กล้าแสดงออกให้คนอื่นได้รับรู้ และทำให้เกิดการรักการอ่านการเขียนมากขึ้น อีกทั้งให้กำลังใจและเป็นโมเดลที่ดีที่สุดที่พบมา ด้วยรักและศรัทธาความสามารถในตัวอาจารย์  ต้องยกความดี ความพยายามและความสำเร็จของฉันให้อาจารย์ผู้มีพระคุณท่านนี้อย่างสูง  ลูกศิษย์คนนี้จะพยายามพัฒนาตัวเองให้ต่อเนื่อง

          สิ่งที่เราไม่เคยทำ  ไม่ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราทำไม่ได้ ถ้าลองทำแล้ว ก็ต้องใช้ความพยายามให้เต็มที่ก่อนจะตัดสินใจว่าทำไม่ได้  ความพยายาม การเรียนรู้ที่จะอดทนและการรู้จักการรอคอย  นำผลแห่งความสำเร็จมาให้เสมอ 

       การเรียนวิชานี้ทำให้ฉันเปลี่ยนไป  ซึ่งเป็นก้าวแรกที่ดีทีเดียว  ดังนั้นเพื่อต้นกล้าจะได้โตขึ้น  ขอกำลังใจและคำแนะนำจากทุกท่านด้วยค่ะ.

       

หมายเลขบันทึก: 96030เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ได้แวะไปอ่านบันทึกก่อนๆของคุณ ผึ้งงาน_SDU แล้วชื่นชมมากๆค่ะ ชื่นชมในความเป็นบุคคลเรียนรู้และความสามารถในการถ่ายทอดความคิดได้อย่างชัดเจน อ่านบันทึกที่ไปเรียนแกะสลักแล้วด้วยค่ะ ชอบในการเชื่อมโยง KM กับสิ่งต่างๆของคุณ ผึ้งงาน_SDU มากๆเลยค่ะ ต้องเรียกว่า การจัดการความรู้กับ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ศักยภาพของคนเราได้รับการปลดปล่อย ทำให้เราซาบซึ้งถึงคุณค่าของตัวเอง และเห็นคุณค่าของผู้คนได้อย่างชัดเจนขึ้นมากนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ โอ๋-อโณ

รู้สึกดีใจมากค่ะที่อาจารย์แวะมาให้กำลังใจค่ะ  เหมือนมีน้ำทิพย์มารดต้นกล้าต้นนี้ให้ค่อยๆเติบโต ต่อไปค่ะ. 

พี่ผึ้งเป็นคนที่เรียนรู้เร็ว มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรียบเรียงและถ่ายทอดได้ดี ครบสูตรอย่างนี้ คงจะเป็นกำลังสำคัญในวงการ KM ในอนาคตอันใกล้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท