หมากฝรั่งเป็นเหตุ


หลายวันก่อนมีโอกาสเดินไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับเพื่อน  เพื่อนได้เล่าให้พังว่า  เค้าได้ไปรักษารากฟันกับทันตแพทย์    เมื่อทำฟันเสร็จ    ทันตแพทย์บอกแต่เพียงว่า  ให้ระวังอาหารแข็ง ๆ อย่าไปเคี้ยว  เพื่อนเค้าก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด                

มีอยู่วันหนึ่ง  เค้าต้องเดินทางไปต่างจังหวัด  เกิดอารมณ์รู้สึกเบื่อขึ้นมา  ก็เลยเดินไปซื้อหมากฝรั่งมาเคี้ยวแก้เซ้ง  ทันทีที่เคี้ยว  ก็มี เสียงกรึ๊มขึ้นมาที่ฟันซี่ที่รักษารากฟันอยู่  และรู้สึกปวด  จะไปหาหมอฟันก็ไม่สะดวก  จึงโทรศัพท์ไปหาน้องชายซึ่งเป็นทันตแพทย์เช่นเดียวกัน 

น้อง              เมื่อฟังพี่เล่าจบ   ก็ถามพี่ขึ้นมาทันทีว่า   ไปเคี้ยว  หมากฝรั่งมาใช่มั๊ย

พี่                 อ้าว......... !  ทำไมทายถูกล่ะ

น้อง              หมากฝรั่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนรักษารากฟันส่วนใหญ่กลับมาหาหมอ เนื่องจากฟันหัก / หลุด  เพราะหมากฝรั่งมันเหนียว

พี่                 ฉันจะไปรู้ได้อย่างไร  ก็เห็นมันนิ่มดี  ไม่ใช่ของแข็งสักหน่อย 

รุ่งเข้าเพื่อนก็เลยแวะไปหาหมอฟัน  หมอฟันได้แต่ส่ายหน้า  พร้อมพูดว่า     เสียดายจังพี่  อุตสาห์ระมัดระวังมาจนครั้งสุดท้ายแล้ว  ต้องถอนฟันจนได้ เพื่อนก็เลยพูดต่อว่า  อ้าว...  ก็พี่ไม่รู้ว่าหมอห้ามนิ  เห็นห้ามแต่ของแข็ง  พี่ก็ทำตามอย่างเคร่งครัดแล้วนะ  อย่านึกว่า  เป็นพยาบาลแล้วจะรู้ทุกเรื่องนะค่ะ  หมอต้องบอกให้ชัด ๆ 

พี่จุดฟังเพื่อนเล่าเสร็จ  ก็หัวเราะ  พร้อมต่อว่าเพื่อน  ทำไมนายเพิ่งมาเล่าให้ฉันฟังตอนนี้ล่ะ  ถ้านายเล่าก่อนหน้านี้  ฟันครอบฉันจะได้ไม่ต้องหลุดเหมือนนาย  เพราะฉันไปทำฟันครอบมาเหมือนกัน  ฉันทำมา 2-3 เดือนแล้วนะ  แต่ไม่รู้ว่าเขาห้ามเคี้ยวหมากฝรั่ง หมอเค้าไม่ได้บอกอะไรฉันเลย   ฉันกินข้าวเสร็จรู้สึกคาวปาก  ฉันก็เลยไปซื้อหมากฝรั่งมาเคี้ยว  มันหลุดติดมากับหมากฝรั่งเลย  ฉันว่าอะไรแข็ง ๆ อยู่ในปาก  คายออกมาดู   อุ๊ยตาย..... ฟันฉันนี่หวา  ของฉันกว่าจะได้หาหมอ  ต้องรอทำวันที่หมอออก O.P.D  แน๊ะ   ฟันฉันเลยรู้โหว่อยู่หลายวัน  รู้สึกเสียว..............  ถ้ามีเศษอาหารเข้าไปก็จะเสียวมากขึ้น   ไม่ยักกะรู้ว่านายกับฉันมีประสบการณ์เดียวกัน  ฉันจะต้องเอาเรื่องนี้ไปเล่าในบล๊อก  คนอื่น ๆ จะได้ไม่เสียโอกาสเหมือนเรานะ                  

คำสำคัญ (Tags): #story telling
หมายเลขบันทึก: 96016เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ดีทีเดียวค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท