"จังกึม" กับ "กึมยอง"... ใครเก่งกว่ากัน??


คนหนึ่งคิดค้นคว้า คนหนึ่งนำมาประยุกต์ใช้
   พอได้ติดตามละครเกาหลีเรื่อง แดจังกึม ไปนานๆ ก็เกิดคำถามขึ้นในใจ (ตามประสากองเชียร์นางเอก) ว่า จังกึม กับ กึมยอง ใครเก่งกว่ากัน  
 
ถ้าไปถาม มึนจุงโฮ (พระเอก?) ก็แน่นอนว่าต้องตอบอย่างไม่ลังเลว่าจังกึมเก่งกว่าและสวยกว่าด้วย เข้าตำราความรักทำให้คนตาบอด แต่ถ้าถามผู้ติดตามละครหลายๆวัย กลับได้คำตอบแบบลังเล ลังเล ไม่แน่ใจว่าใครเก่งกว่าใคร ???
   เก่งคนละแบบ ..จังกึมช่างคิด ชอบคิดทำเรื่องใหม่ๆ ค้นคว้า ทดลอง เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ที่สำคัญ เป็นคนที่ดวงดีอย่างหาใครเปรียบไม่ได้  ไม่ว่าจะตกระกำลำบากอย่างไรก็ตามเป็นต้องมีเหตุให้รอดได้ทุกครั้งไป   ส่วนกึมยองนั้นล่ะ แสนชาญฉลาด รู้จักนำความคิด ความรู้มาประยุกต์ใช้เป็นของตัวเอง และมีการวางแผนในการทำภาระกิจให้บรรลุเป้าหมาย  สามารถฉกฉวยโอกาสสร้างผลงานให้ตนเองได้อย่างดี  ตัวอย่างของความเก่งของทั้งสองคนก็เป็นตอนต้นๆเรื่อง สมัยกึมยองยังไม่ถูกแนวคิดของตระกูลแช ที่มีแต่ความโลภหลงในอำนาจ ลาภยศ เข้าครอบงำ ตอนนั้นจังกึมคิดหมักซี่อิ๊วแล้วใส่ถ่านลงไปเพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็น กึมยองมาเห็นเข้าก็ชื่นชมในความคิดของจังกึม และได้ความรู้ว่าถ่านช่วยดูดกลิ่นได้  จนเมื่อมีเหตุการณ์ที่พระธิดาไม่ยอมเสวยข้าว ทำอาหารพิเศษอย่างไรก็ยังไม่ทรงเสวย เนื่องจากข้าวมีกลิ่นเหม็นอับ กึมยองนำถ่านไปใส่ไว้ในถังข้าว ก่อนจะนำข้าวนั้นมาต้มเป็นข้าวต้มให้พระธิดาเสวย ผลคือพระธิดายอมเสวย เมื่อมีการเฉลยความรู้ในครั้งนั้น กึมยองก็ตอบว่าใส่ถ่านลงไปดูดกลิ่นเหม็นในข้าวสารก่อน  ตอนนั้นถ้าจำได้จะเห็นจังกึมทำสีหน้าตกใจ และคงจะเสียดายที่ความรู้ที่ตัวเองค้นพบแท้ๆ แต่กลับให้คนอื่นเอาไปประยุกต์ใช้ได้
   น่าเสียดายที่มาถึงตอนนี้ คนทั้งสองกลายเป็นคนละฝ่ายกันเสียแล้ว นี่ถ้าทั้งสองคนมาร่วมมือร่วมใจกัน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คนหนึ่งคิดค้นคว้า คนหนึ่งนำมาประยุกต์ใช้ ในการปรุงอาหาร  ไม่อยากจะคิดเลยว่าอาหารแต่ละมื้อจะเป็นอาหารที่สุดยอดทั้งความเลิศรส และมีคุณค่าขนาดไหน
    เปรียบเสมือนกับการทำงานร่วมกันในองค์กร ถ้าทุกคนดึงความรู้ความสามารถของตนเองออกมาได้  มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ องค์กรนั้นย่อมพัฒนาสู่ความเป็นเลิศได้ในไม่ช้า...
หมายเลขบันทึก: 9577เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

แนวคิดสุดยอด^o^

สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

คิดว่าจังกึมจะเก่งกว่ากึมยองนะค่ะ

คนบ้าจังกึมม๊ากมาก

เก่งทั้งคู่เลยครับ

จังกึมเขามีความพยายามมากกว่า

 

จังกึมเก่งแม้แต่แชซังกุงเขายังเอาชนะได้

เก่งทั้งคู่แหละ เพียงแต่กึมยองเค้าหันเข้าสู่ด้านมืดไป ทำดีได้ดี ทำไม่ดี คนนั้นก็จะไม่มีวันได้ดี เราเชื่ออย่างนั้นนะ

เพียงแต่กึมยองน่าสงสารตรงที่ว่าเค้าไม่สมหวังในความรัก เหมือนคนสิ้นหวัง มันขาดกำลังใจ ไม่อย่างนั้นกึมยองก็คงไม่เกลียดจังกึมเข้าไส้ขนาดนั้นหรอกเนอะ

จังกึมเก่งกว่า สวยกว่าด้วยว่าไหม เหมาะกับพระเอกมากๆเลยคับ

ปุ๊กจังกึมเก่งกว่า
เราว่า จังกึมเก่ง นิสัยดี แต่กึมยองถึงจะเก่งแต่ก็นิสัยไม่ดี

เราชอบกึมยองตอนเด็กมากเลยเธอสวยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท