คลินิกยุติธรรม ที่พึ่งของประชาชน


     ประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม  เมื่อต้องถูกดำเนินคดี หรือมีปัญหาคับข้องใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย  เช่น  การขอประกันตัวผู้ต้องหา  การขออุทธรณ์สิทธิครอบครองที่ดิน  ถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน  กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน  เป็นต้น  บุคคลเหล่านี้มักจะแก้ปัญหาด้วยตนเอง  เพราะไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการจากรัฐ  หากไปพึ่งสำนักงานกฎหมายของเอกชนก็คงลำบาก เพราะจะต้องมีค่าใช้จ่าย

     แต่ปัจจุบัน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ตั้งคลินิกยุติรรมขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีจำนวน  82  แห่ง  เพื่อเป็นที่พึ่งที่แท้จริงให้กับประชาชน  ท่านสะดวกที่ไหน ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น  ซึ่งจะมีทนายความอาสา  โดยความร่วมมือจากสภาพทนายความให้บริการฟรี  หากท่านไม่สามารถมาด้วยตนเองได้  จะมอบให้บุคคลอื่นมาทำการแทนหรือจะเป็นการปรึกษาทางโทรศัพท์ก็ได้  หรือทาง E-Justice Clinic ได้ที่ www.rlpd.moj.go.th

     คลินิกยุติธรรมที่ว่านี้ ให้บริการอะไรและตั้งอยู่ที่ใดบ้าง  คลินิกยุติธรรมมีบริการหลัก ๆ ได้แก่ ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย  รับเรื่องราวร้องทุกข์  การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย  ยื่นคำขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา  คลิกนิกยุติธรรมทุกแห่งให้บริการตามวันและเวลาของทางราชการ  ยกเว้นที่กองอำนวยการตลาดนัดสวนจตุจักรจะให้บริการเฉพาะ เสาะ-ร์-อาทิตย์

     ตัวอย่างการให้บริการของคลินิกยุติธรรม  การรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีผู้ร้องเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม  เช่น  กรณีถูกตำรวจซ้อมให้รับสารภาพถูกผู้มีอิทธิพลข่มขู่  ปัญหาเงินกู้นอกระบบ  ปัญหาเด็ก สตรี ถูกล่วงละเมิดทางเพศ  ปัญหาสิ่งแวดล้อม  การให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย  เช่น  การขอย้ายนักโทษ  การขอให้ช่วยในการเขียนอุทธรณ์  หรือขอขยายการยื่นคำอุทธรณ์  การขอทนายความว่าต่างแก้ต่างในคดีผ่านทางคลินิกยุติธรรม  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  จะเป็นผู้ประสานงานส่งต่อสภาพทนายความเพื่อพิจารณาคุณสมบัตรและหลักเกณณฑ์ที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติทนายความฯ  สำหรับสถานที่ตั้งคลินิคยุติธรรมส่วนกลางตั้งที่  ชั้น 22  อาการกระทรวงยุติรรม  ต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะตั้งที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม  ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานยุติธรรมจังหวัด  หรือบางแห่งก็จะตั้งที่ศาลากลางจังหวัด  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่  กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  ชั้น 15  กระทรวงยุติธรรม  ถนนแจ้งวัฒนะ  ปากเกร็ด  นนทบุรี  11120  โทรศัพท์  0-2502-8219-23  โทรสาร 0-02502-8224

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9658เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมได้ใบแดง แล้วก็ไปเป็นทหารจนฝึกเสร็จ2 เดือน 10 วันแต่ระหว่างที่ฝึกอยู่นั้นผมโดนรุ่นพี่ และก็ครูฝึกแกล้งมากมาย แกล้งแบบทุเรศ รามก โหด ฯลฯ มากมาย แตที่หนักๆจนผมเกือบตายก็คือ ผมโดนซ่อม 1000 ยก ท่าต่างๆนาๆ เหนื่อยจนหัวใจเต้นเต้นผิดปกติ หายใจไม่ทัน หน้ามืด แล้วในที่สุดผมก็เป็นลมได้ประมาณ 2 นาที ผมก็ชัก ตอนที่ ชักนั้นนานประมาณ 15-20 นาทีได้ เกือบตาย จากนั้นก็ไปพักที่ เสนาลักษณ์

1 อาทิต ต่อมา โดนแกล้ง ครูฝึกหาว่าผมแกล้งป่วยและอู้ ผมเลยโดนแกล้งอีก เป็นประจำ แล้วมี1 คืนผมชักอีก ก็เหมือนเดิม ไปพักที่ ส.ล. พอกลับมารุ่นพี่และครูฝึกก็ว่าผมสำออย หมั่ยไส้ผม ผมโดนแกล้งโดนซ่อมมากมาย ผู้ฝึกก็ไม่สนใจ

พอถึงเวลาพักกลับบ้าน10วัน ผมตั้งใจว่าจะไม่กลับไปอีกแล้วเพราะเหตุผลที่เหล่ามานี้แหละตอนนี้ผมก็ไม่ได้กลับไปที่ค่ายเพราะผมกลัว เกิดมาผมไม่เคยชักแม้แต่ครั้งเดียวแล้วผมก็มาชักตอนที่ไปเป็นทหารผมกลัวมากครับ แล้วตอนนี้มันเลยวันกลับมาแล้ว 31วันไม่รู้ว่าที่ค่ายเขาจะมีวิธีใดจัดการกับผมอีก เขาจะใช้วิธีไหนเหรอ ที่จะเอาผมกลับค่าย

แล้วถ้าเขาจับผมได้ เขาจะทำอย่างไง แล้วผมจะทำไงดี แต่ผมไม่อยากกลับไปอีกแล้ว มันทรมานมาก นี้แค่ 1 ส่วนเท่านั้นนะที่เล่ามาให้ฟังเนี่ย ถ้าเขาจับผมได้ผมจะฆ่าตัวตายให้ดู ที่มาปรึกษานี้ก็แค่อยากถามว่าเขวจะทำไงกะผมบ้าง เขาจะมาตามผมกลับไหม

แล้วถ้าคุณอ่านจดหมายผมแล้ว ผมอยากให้คุณตอบคำถามผม ทางอีเมล์ นะครับ

ขอบคุณมากครับและขอความเห็นใจด้วยเถอะครับ

(ผมขอคำตอบทางอีเมล์ นะครับ พระคุณนี้จะไม่ลืม)

ถ้าทนายความทำการละเมิดประชาชน แล้วยังไปฟ้องร้องให้ประชาชนชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ประชาชนเป็นแค่ผู้ว่าจ้าง โดยผู้รับจ้างไปทำละเมิดทนาย ทั้งๆที่รู้ว่าประชาชนไม่ผิด แต่ด้องการเงินชดใช้ พฤติการณ์ทนายเช่นนี้ ผิดจรรยาบรรณหรือกฎหมายข้อใด

ซื้อของผ่าน internet แล้วไม่ได้ของไม่ได้เงินคืน....แต่หลักฐานการโอนชื่อบัญชีมีอยู่อยากทราบว่าผมจะมีวิธีเอาเงินได้ไหมครับ....

ซื้อของผ่าน internet แล้วไม่ได้ของไม่ได้เงินคืน....แต่หลักฐานการโอนชื่อบัญชีมีอยู่อยากทราบว่าผมจะมีวิธีเอาเงินได้ไหมครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท