แบบจำลองการทำงานเพื่อชาวบ้าน


พบอีกหนึ่งแบบจำลอง

วันศุกร์ที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

ได้มีโอกาสพบอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร (นายทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์) ณ ห้องประชุมชั้นสอง กรมส่งเสริมการเกษตร บางเขน กทม.

ได้นำเสนอผลการศึกษา "การจัดทำแผนวิสาหกิจชุมชน (วสกช) โดยประยุกต์ใช้โปรแกรมเชื่อมโยง ท้องทุ่งไทย ๒.๐" แก่ท่านอธิบดีและคณะฯ สองคน (คุณออมทรัพย์ และ ดร.ประจำท่านอธิบดี ส่วนท่าน ผอ. กองแผนงาน นายอนันต์ ลิลาติดราชการ)

ข้อเขียนนี้เกี่ยวกับการเรียนรู้แบบจำลองของการทำงานเพื่อคนส่วนใหญ่ ตามเป้าหมายขององค์กร ของท่านอธิบดี

เรียนรู้ว่า 

๑. เวลาที่พบท่านได้แก่เวลา ๑๒๑๕-๑๓๐๐ น. เท่ากับกินข้าวเที่ยงไปด้วย คิดด้วย ทำงานด้วย ได้งานเพื่อคนส่วนใหญ่ไปทำต่อด้วย และมีความสุขที่ได้บันทึก

๒. ท่านเสนอให้นำงานของส่วนเล็ก ๆ (งานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน-วสกช) มาเป็นเนื้องานขององค์กร โดยพัฒนาระบบไอทีให้ช่วยโยงแผนงาน+โครงการของ วสกช. เข้ามาที่แผนงาน+โครงการของกรมส่งเสริมการเกษตร

 ๓. ท่านเสนอให้ขยายผลจากจุดที่เราทำได้ มีคนช่วยดำเนินงาน และมีช่องทางให้คนต่าง ๆ เดินทางไปให้กำลังใจได้ ซึ่งเห็นร่วมกันว่าจะเริ่มที่ จ.ลำพูน

๔. งานวิสาหกิจชุมชนเริ่มจากผลิตภัณฑ์พื้นฐานที่ใช้และขายในชุมชนของตนเอง (ขั้นพื้นฐานเหมือนชุมชนไม้เรียง) และค่อยขยายออกไปที่อื่น (ขั้นก้าวหน้าสามารถผลิตขายที่อื่นได้)

๕. ท่านแนะว่าน่าจะเพิ่มข้อมูลเชิงพื้นที่ โดยการประสานกับกรมพัฒนาที่ดินซึ่งมีความชำนาญและตั้งใจที่จะทำงานให้ส่วนร่วมเช่นกัน

 ๖. ท่านถามว่าจะให้กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนอะไร และย้ำหลายครั้ง แต่เราตอบว่าขอให้ท่านเห็นชอบก็ดีใจแล้วครับ

๗. สุดท้ายท่านถามว่าแล้วอาจารย์จะได้อะไรจากการทำงานนี้ คือ การให้รางวัลแก่คนทำงาน = Rewarding system และเราตอบว่าเท่านี้ก็พอแล้ว เพราะได้ทุนวิจัยจาก สกว. -http://www.trf.or.th-อยู่แล้ว ถึงแม้นว่าจะใกล้หมดโครงการฯ แต่ยังทำงานได้หากพื้นที่ทำงานอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหากมีโอกาสหาทุนให้นักศึกษามาช่วยงาน หรือ ทุนประเภท Post DOC หรือ Post MS ก็สามารถสร้างทรัพยากรบุคคลให้กับท้องถิ่นได้อย่างมากมาย

===================>>>

อรรถชัย, เชียงใหม่

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 95690เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท