มีสติในการสำรวมระวัง


"กินเล่น... มันเสียสตางค์ด้วย แล้วก็ขาดสติด้วย “เสียสตางค์” แล้งยัง “ขาดสติ” ด้วยมันก็แย่ ถ้าเราสำรวงระวัง... สตางค์ก็ไม่เสีย สติก็ไม่ขาด..."

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระพรหมมังคลาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

เราจึงต้องพิจารณาสิ่งที่อยู่ข้างในเหมือนกันว่า...  ทางมาของมันเป็นอย่างไร  ทางไปของมันเป็นอย่างไร  ถ้าเราหลับตาไม่เห็นอะไร  ความรู้ทางตามันก็หายไป  อะไร ๆ  ที่เนื่องจากตามันก็ไม่มี

ถ้าเราปิดหูเสีย  เสียงมันก็ไม่เข้า  เสียงอ่อนหวาน  เสียงหยาบคาย  เสียงด่า  เสียงว่า  เสียงอะไรมันก็ไม่มี  เราไม่ได้ยินเพราะเราปิดหูเสียแล้ว

ถ้าเราปิดปาก  เราไม่พูดอะไรออกไป  ก็ไม่เป็นคนปากเสีย

จมูกมันปิดไม่ได้  เพราะจะต้องใช้หายใจ  เราก็ต้องหายใจตามปกติ  บางคราวได้กลิ่นหอมหวนชวนดม  เราก็เพลินไปกับกลิ่นนั้น  ไปเที่ยวดมใครต่อใครเข้าถูกเขาต่อยเอาจมูกหักไป  ก็เกิดเรื่องเสียหาย

ลิ้นมันไม่ออกไปหาใครหรอก  แต่ว่าเราหยิบของใส่ปากเข้าไป  อาหาร...  เราเอาใส่เข้าไป  น้ำ...  เราเอาใส่เข้าไป  เหล้า...  ใส่เข้าไป  เบียร์...  ใส่เข้าไป  หลายอย่างโฆษณาทางโทรทัศน์เก่งทั้งนั้น  ให้คนกินเล่น...  มันเสียสตางค์ด้วย  แล้วก็ขาดสติด้วย  “เสียสตางค์”  แล้งยัง  “ขาดสติ”  ด้วยมันก็แย่  ถ้าเราสำรวงระวัง...  สตางค์ก็ไม่เสีย  สติก็ไม่ขาด  เราก็สบาย...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 95416เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณนะคะ อ. ให้หา ธรรมบรรยายพอดี ได้อันนี้แหละดูยาวดี ขอบคุณมากคร่า
ขอบคุณ  คุณ
ไม่มีรูป
moO~Bell
ที่เข้ามาอ่านครับ...  พอดีผมก็คัดลอกบองส่วนมาลงเหมือนกันนะครับ...  เห็นว่ามีข้อคิดดี...  ถ้าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ก็ตามสบายครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท