ประเมินไอเดีย... และการเรียงลำดับ


"ประเมินไอเดีย มันยังหมายถึงประสิทธิภาพทางความคิดของตัวคุณเองด้วย หากแต่คุณไม่รู้คุณภาพความคิดตัวเอง..."

 ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

การหาไอเดียดี ๆ  สักชิ้น  อาจทำได้หลายวิธี  และการประเมินไอเดียโดยการจัดเรียงเป็นลำดับ  ก็สามารถแก้ปัญหาได้เหมือนกัน  แต่อาจดูบั่นทอนจิตใจกันไปสักหน่อยเพราะคนที่เสนอไอเดียแล้วได้คะแนนต่ำจะต้องเสียใจและไม่พอใจแน่นอน  แต่ถ้าลองคิดกลับกันสิ่งนี้อาจทำให้เราพัฒนาตนเองมากขึ้นก็ได้นะ...

การประเมินไอเดีย...  ที่ผมว่าก็หมายถึงการจัดเรียงไอเดียจากคนต่าง ๆ  ออกมาเป็นลำดับ  เป็นเรื่อง ๆ  และให้คะแนนความเป็นไปได้ของไอเดียนั้น ๆ  ไอเดียที่ดีใช่ว่าจะได้จากบุคคล  คนเดียวเสมอไป  หรือเกิดจากสมองอันเดียวเท่านั้น...  บางครั้งเราทำคะแนนไม่ดีในความคิดแรก ๆ  แต่อาจได้คะแนนเกินคาดในความคิดถัดมาก็ได้  ใครจะไปรู้... 

และการ...  ประเมินไอเดีย  มันยังหมายถึงประสิทธิภาพทางความคิดของตัวคุณเองด้วย  หากแต่คุณไม่รู้คุณภาพความคิดตัวเอง  ครั้งต่อไปคุณก็คงเสนอไอเดียที่เป็นไปไม่ได้อยู่อย่างนั้น...  และอย่าลืมว่าการประเมินมักเกิดปัญหาการไม่ยอมรับขึ้นมาในภายหลังแน่นอน  ในการเสนอไอเดียและประเมินไอเดีย  ควรมีการให้เหตุผลกำกับอย่างชัดเจน  ว่าทำไม  เพราะอะไร...  เพื่อความโปร่งใส  และนำไปพัฒนาตนเองต่อไป...

และต่อไป...  หลังจากได้ใช้สมองซีกขวามาพอสมควรในการคิดแล้ว...  ควรมีการใช้สมองซีกซ้ายเพื่อการประเมินวิเคราะห์คุณค่าของไอเดียต่อไปด้วย  เพื่อกรองเอาสิ่งชั้นยอดออกมาจากชั้นรองได้  นั่นและการแก้ปัญหา  และการคิดอย่างแท้จริง....

คำสำคัญ (Tags): #ประเมินไอเดีย
หมายเลขบันทึก: 95404เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท