“บำรุง” ไอเดียจากไอเดีย


"เพื่อให้ต้นกล้านั้นเจริญงอกงาม ถ้าต้นกล้าดีแต่ขาดการบำรุงมันก็ไม่โต “ไอเดีย” มันก็ต้องมีการปรุงแต่งเกิดขึ้นเพื่อให้ได้สิ่งดี ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้นไป..."

 ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น... 

บางครั้ง...  การระดมสมองของเรา  เกิดประสบผลสำเร็จ  อย่างไม่น่าเชื่อ...  มีผู้เสนอไอเดียขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับของกลุ่มแล้ว...  แต่ใช่ว่าไอเดียนั้นจะดีเยี่ยมเสมอไปซะเมื่อไหร่  ดังนั้นจึงต้องมีการปรุงแต่งไอดียเกิดขึ้น...

ไอเดีย...  มันก็เหมือนกับต้นกล้านั่นแหละ...  เมื่อมันงอกขึ้นมา  เราก็ต้องบำรุงรักษา  ใส่ปุ๋ย  พรวนดิน  รดน้ำ  ฯลฯ  เพื่อให้ต้นกล้านั้นเจริญงอกงาม  ถ้าต้นกล้าดีแต่ขาดการบำรุงมันก็ไม่โต  “ไอเดีย”  มันก็ต้องมีการปรุงแต่งเกิดขึ้นเพื่อให้ได้สิ่งดี ๆ  ยิ่ง ๆ  ขึ้นไป

เราต้องทำอย่างไรล่ะ...  ไอเดียถึงจะงอกงาม ?

ลองใช้วิธีนี้ดูแล้วกัน...

ผม...  เคยทำงานอยู่กับบริษัทผลิตเครื่องมือแพทย์  (เครื่องมือทันตกรรม)  มาก่อน...  ทุกครั้งที่มีการเรียกเข้าห้องประชุม  ทุกคนต้องเตรียมตัวกันอย่างมาก  เพราะรู้อยู่ในใจว่าวันนี้ต้องมีการคิด  มีการแก้ไขอะไรบางอย่างแน่นอน... 

ในห้องประชุม...  ทุกครั้งที่มีการประชุม  ผมจะเห็นกระดาษแผ่นใหญ่ติดไว้บนข้างฝาทุกครั้ง...  เป็นสัญญาณบอกว่าการประชุมวันนี้คงจบยากแน่นอน  กระดาษแผ่นนั้นที่ปิดไว้เต็มข้างฝา  มีไว้ทำไม...  มันก็มีไว้เพื่อให้ทุกคนในที่ประชุมออกมาเสนอไอเดียเสนอความคิด  และเขียนลงแผ่นกระดาษ  หมึกกับกระดาษมันลบไม่ได้  ทำอย่างไรมันก็ไม่หาย...  และสามารถเขียนต่อยอดไอเดียของตัวเองลงในไอเดียของคนอื่นได้ด้วย  คนที่เสนอครั้งแรกก็ภูมิใจ  คนต่อยอดต่อมาก็ภูมิใจ  นี่ไม่ใช่การทับถมไอเดียแต่นี่คือการพัฒนาไอเดียต่างหาก...  ต่างคนต่างความคิด  เมื่อเสนอไอเดียที่ต่างกันก็เขียนลงคนละแผ่น  แต่ถ้าได้ไอเดียที่เหมือนกันแต่ดีกว่าก็เขียนต่อจากคนอื่นต่อไปเรื่อย ๆ  จนทุกคนพอใจ...

เช่น...  วันนั้น  ปัญหาก็มีอยู่ว่า  ทางสาธารณะสุขต่าง ๆ  อย่างได้เครื่องทำฟันที่มีคุณภาพ  แต่งบประมาณลดหย่อนลงมา  โดยหาวิธีใดก็ได้ให้ใช้วัสดุที่ลดต้นทุนลงได้...  ในวันนั้นเรื่องแรกเลยก็คือ  กระบอกน้ำแก้วอัดแรงดันลม  ซึ่งถ้าสั่งซื้อจะมีราคาสูงมาก  ทางบริษัทจึงเอาประเด็นนี้เป็นจุดแรกที่หยิบยกขึ้นมา  ว่าต้องใช้วัสดุใดในการแก้ปัญหา  ต่างคนก็ต่างคิด...  และเริ่มเดินออกไปเขียนไอเดียของตนเองเรื่อย ๆ  ต่อยอดความคิดกันมาเรื่อย ๆ  ตั้งแต่...  กระบอกแก้ว  กระบอกพลาสติก  มาจนถึงขวดน้ำอัดลม  ความทนแรงดันลม  การรั่วไหล  ไปจนถึงหาซื้อในประเทศได้อย่างไร  ฯลฯ

สรุปแล้ว...  วันนั้นแค่เรื่องกระบอกแก้วอย่างเดียวก็เล่นไปครึ่งวันแล้ว  แล้วคิดดูสิ...  การพัฒนาไอเดียจนได้เครื่องทำฟันทั้งชุดจะต้องใช้เวลาเท่าไร  แต่เรียกว่าคุ้มครับ  คุ้มทั้งบริษัท  คุ้มทั้งผู้ซื้อ  และคุ้มทั้งตัวเองคือความภาคภูมิใจในความคิด....

คำสำคัญ (Tags): #ไอเดีย
หมายเลขบันทึก: 95399เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท