เมื่อดิฉันถูกลูกหาว่า "เป็นแม่ที่เชยที่สุดในโลก"


การที่เราจะนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรสักอย่างหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องแขวนให้ใครเห็น ขอเพียงเรานับถือท่านอยู่ในใจ และแน่นอนว่า ถ้าเราคิดดี ทำดี ไม่ว่าท่านจะอยู่กับตัวเราหรือไม่ ท่านย่อมคุ้มครองเราเสมอ

เช้าวันหนึ่ง ระหว่างพ่อบ้านขับรถไปส่งดิฉันที่ทำงาน  แน่นอนว่า เราต้องพ่วงเจ้าตัวน้อย 2 คน ของเราไปด้วย  

 

                   ข่าวเช้าวันนั้น  มีการพูดถึง องค์พ่อจตุคามรามเทพ  ซึ่งสำหรับครอบครัวเราแล้ว ถือเป็นข่าวปกติทั่ว ๆ ไป  พอข่าวจบ น้องฟางลูกสาวคนโต  ก็หันมาพูดว่า

                           "พ่อ กับ แม่หนะ  เป็นพ่อ แม่ ที่เชยที่สุดในโลกเลยรู้ไหม"

 

เรา 2 คน  หันมามองหน้ากัน   ส่วนดิฉันหนะคิดในใจว่า  อีกแล้ว มาอารมณ์ไหนอีกแล้ว ลูกสาวดิฉัน

 

"ทำไมลูกถึงพูดอย่างงี้หละ"

 

                      "ก็ มีพ่อ กับ แม่ นั่นแหละ  ที่ไม่แขวนพระจตุคามฯ   ลูกเห็นพ่อ แม่  บ้านอื่น ๆ เขาใส่กันทั้งนั้น ทั้ง ๆ ที่บ้านเรามีพระจตุคามฯ อยู่ตั้งเยอะ"

 

 ดิฉันเลยต้องหันกลับไปสอนเธอว่า 

 

 "การที่พ่อ กับ แม่ ไม่ได้แขวนพระจตุคามฯ  ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้นับถือท่านนี่คะ"


 "ลูกลองคิดดูสิว่า  ต่อให้เราแขวนจตุคามฯ  ถ้าเราทำชั่ว  ท่านจะคุ้มครองเราไหม"


                              "ไม่ค่ะ"

 "แล้ว ต่อให้เราไม่แขวนจตุคามฯ  ถ้าเราทำดี  ท่านจะคุ้มครองเราไหม"


                               "คุ้มครองค่ะ"

 

 "ลูกเห็นไหมว่า  การที่เราจะนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรสักอย่างหนึ่ง  เราไม่จำเป็นต้องแขวนให้ใครเห็น  ขอเพียงเรานับถือท่านอยู่ในใจ  และแน่นอนว่า  ถ้าเราคิดดี  ทำดี ไม่ว่าท่านจะอยู่กับตัวเราหรือไม่  ท่านย่อมคุ้มครองเราเสมอ" 

ทุกวันนี้ คนเราให้ความสำคัญกับวัตถุ หรือสิ่งที่เราเห็นอยู่ภายนอก  มากกว่าสิ่งที่อยู่ในใจ สังคมทุกวันนี้ จึงมีแต่การแก่งแย่ง ชิงดี ชิงเด่นกัน

 

 สำหรับดิฉันแล้ว  การได้แขวนท่านหรือไม่นั้น  ดิฉันเฉย ๆ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ใจเรา  เพียงเรานับถือท่านอยู่ในใจ  และคิดดี ทำดี  เราก็สุขใจแล้ว   ส่วนคุณ samee นี่สิ  เปรย ๆ ว่า

 

"สงสัยจะต้องกลับไปแขวนสักองค์แล้วมั๊ง"

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 95400เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • ถ้าไม่แขวน..แล้วมีหลายองค์..ช่วยส่งมาให้ผมแขวนแทนก็ได้  ยินดีรับเสมอครับ (ขอเอาดื้อๆนี่แหละ)    ฮ่าๆๆๆ ...
  • ช่วยตอบหลานด้วยว่า...ไม่กล้าแขวน  เพราะกลัวถูกปล้นน่ะลูก  อิอิ

น้าอึ่งขอเชยอีกคน

แต่จะไม่เชยเพราะรอคุณแม่แป๊ดส่งมาให้เหมือนกัน

คิกคิกคิก

P  คุณสะมะนึกะ ค่ะ
              เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้าน  ยังเปรยเล่น ๆ กับพ่อบ้านเลยว่า  เราน่าจะเอาท่านไปไว้ในที่ ๆ เดียวกันนะ  จะได้ไม่เพ่นพ่าน  ที่สำคัญ เวลามีขโมยขึ้นบ้าน  จะได้เอาไปรวดเดียวเลย  ไม่ต้องหาหลายที่
           ก๊าก
P  น้าอึ่งฯ
            วันนี้ ตั้งใจจะไปใส่กรอบนะเนี่ย  แต่คุณ samee ยังไม่เสร็จงานเลย  ไม่รู้ว่าจะได้ไปรึเปล่า

เชยเหมือนกันค่ะ คือไม่มีค่ะ ... แต่คิดว่าถ้ามีก็คงให้ท่านอยู่ที่บ้านค่ะ คุ้มครองเราคุ้มครองบ้าน ค่ะ ... แต่ก่อนไม่เคยได้ยินเรื่อง องค์พ่อจตุคามรามเทพ อยากทราบว่ามีมานานยังค่ะ พอจะมีประวัติบ้างมั้ยค่ะ

จะเห็นได้เลยว่าช่วงนี้องค์จตุคามรามเทพ  ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้ในระดับหนึ่ง

คำเปรียบเทียบของผมนะครับ

ชาวราชบุรีปั้นโอ่งมังกรหนึ่งลูกต้องใช้วัสดุและเวลานานพอสมควร  แล้วต้องใช้ระยะเวลาและการขนส่งนานทีเดียวกว่าจะได้เงิน

แต่ธุรกิจการสร้าง จตุคาม. ลงทุนน้อยกว่ามากทีเดียวแต่ใช้เวลาในการจำหน่ายและราคาสูงกว่าหลายเท่าตัว 

เห็นไหมครับว่าเศรษฐกิจเมืองไทยดีขึ้น(สำหรับผู้สร้าง) ครับ 

ตามมาปรบมือให้กับยอดคุณแม่ที่ทันสมัยที่สุดสำหรับราณีค่ะ นี่แหละค่ะนางฟ้าตัวจริงของลูก
  • อิๆๆๆ เชยจริงๆ ด้วยครับ มายกมือเห็นด้วยกับน้องๆ ทั้งสองครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะคับสำหรับบทความดีๆ แม้จะกู้คืนได้ไม่ทั้งหมดก็ได้ข้อมูลหลักๆ กลับมาครับ
  • พี่สบายดีไหมครับ
ขำๆ ใครช่วยให้ความรู้หน่อยค่ะ เค้าแขวนไว้ช่วยเป็นกำลังใจด้านไหนกันคะ ขอเชยหน่อยค่ะ

อันนี้แล้วแต่ความเชื่อคับพี่แป๊ด

เราแขวนเราไม่ขยัน นั่งอยู่เฉยๆก็ไม่รวย

ผมก็ไม่ได้แขวน

เราแขวน แต่ขับรถประมาท เราก็ตาย

ผมคิดแบบนี้คับพี่แป๊ด

ลองอ่านมติชนสุดสัปดาห์ดูเขาวิจารณ์แบบตรงไปตรงมาเหมือนกันคับ

อย่างเช่น ขนจตุคามมา 60000 องค์ รถชน

ทำไมคนขับตาย

บางคนก็ก็บอกยังไม่ปลุกเสก

บางคนบอกของปลอม ซะงั้น

ผมละหน่าย

ไม่คล้องดีกว่า ผมแพ้สร้อยโดนเหงื่อไม่ได้

ไม่มีบุญ ทองก็แพ้

อาภัพไหมพี่แป๊ด ??

  • สวัสดีครับ  พี่แป๊ด
  • ลูก ๆ  ทันสมัยไม่ตกข่าวเลยนะครับ
  • ....
  • ผมไม่ได้แขวนฯ  เช่นกัน  แต่ก็มิได้หมายถึงไม่เคารพและศรัทธา
  • ตั้งแต่เด็กยันกำลังแก่   ก็ไม่เคยแขวนพระสักองค์
  • แต่ก็พูดเก๋ ๆ  ตามยุคสมัยว่า "อยู่ที่ใจ"  กระนั้นก็ไม่แน่ใจว่า "อยู่ที่ใจ....มีพระกี่มากน้อยกันแน่.."
  • ....
  • บันทึกนี้   ต้องจัดหมวดหมู่เปลือยความสุขรวมกับบันทึกของผมแล้วกระมังครับ..., พี่แป๊ด

 

P  สวัสดีค่ะ  พี่แป๋ว
             ประวัติขององค์พ่อจตุคาม  จะมีหาอ่านได้ตาม website พระต่าง ๆ ค่ะ  ไม่กล้านำมา link ให้อ่าน ไว้ website ของบริษัทแฟน  เขียนข้อมูลเรื่องนี้เสร็จ  จะนำ link มาฝากนะคะ
P  คุณสะมะนึกะค่ะ
               เห็นด้วยค่ะ  เรื่องที่ท่านทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น  ทั้งร้านทอง  ร้านทำกรอบ  ตลอดจนการท่องเที่ยว  เมื่อหยุดสงกรานต์ ได้ไปนอนพักที่โรงแรมที่นครฯ  พนักงานโรงแรมบอกว่า  เป็นเพราะบารมีขององค์พ่อฯ จึงทำให้ช่วงนี้โรงแรม มีลูกค้าทัวร์จตุคามฯ มาพักตลอด
           ที่สำคัญคราวนั้นที่ไป แขกทั้งโรงแรม แม้กระทั่งลูกเล็กเด็กแดง สวมองค์พ่อฯ ทั้งนั้น ยกเว้น ครอบครัวของดิฉันค่ะ  ทั้ง ๆ ที่เป็นคน นครฯ เต็มตัว
  • เข้ามายืนยันว่าเห็นด้วยกับน้องฟ้า พี่ฟางว่า คุณรัตติยา เชย....สุดๆครับ.....อิ อิ
  • แต่ผมเองก็ไม่ได้แขวนเหมือนกัน ท่าทาง คงต้องจัดไปอยู่ในกลุ่มเชยสะบัด เหมือนคุณรัตติยาแล้วล่ะ
  • ได้ยินเขาเล่ากันมาว่า ท่านจตุคามรามเทพ ให้ผลทางด้านโชค ลาภ ทำมาค้าขึ้น มั่งมีศรีสุข อะไรทำนองนั้นนะ มากกว่าด้านอิทธฤทธิ์ เป็นไอ้มดแดง ฟันแทงไม่เข้า หรือเหาะเหินเดินอากาศได้ครับ
  • ต้อง  รีบแขวนซะแล้วก่อนเจอ เจ๊ฟ้า & เจ๊ฟาง อิอิ
P สวัสดีคะ อ.ราณี
              ขอบคุณค่ะ ที่ยกตำแหน่ง นางฟ้า ให้ลูก ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ตำแหน่งที่ได้รับจากลูก มักจะเป็น นางยักษ์ ซะมากกว่าค่ะ
          อิอิ
P  สวัสดีค่ะ คุณใบบุญ
              ไว้จะลองหาข้อมูลมาให้นะคะ  แต่คิดว่า ท่านคงให้กำลังใจ ให้เราทำในสิ่งดี ๆ หนะคะ
P  สวัสดีครับ น้องเม้ง
             เกิดอะไรขึ้นกับผมรึเปล่าครับ  หรือ พี่พลาดข้อมูลอะไรไปรึเปล่าครับ
           พี่สบายดีครับผม  แต่มีจัดอบรมทุกวันเลยครับ
P  น้องหมูครับ
             จริงอย่างที่น้องว่าครับผ้ม  ว่าแต่ว่า แพ้ทอง ดีกว่า แพ้อย่างอื่นนะครับ
P  สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน
              สมัยนี้ เชื่อแล้วหละคะ ว่า สื่อ มีบทบาทมาก ๆ ถึงมากที่สุด
             ลูกคนโต ถึงขนาดต้องให้คุณพ่อเขาเล่าประวัติความเป็นมาขององค์พ่อจตุคามฯ ให้ฟังเลยทีเดียวนะคะ  คนเล่า ก็เล่าแบบงู ๆ ปลา ๆ ส่วนคนฟังหนะ  นอนฟังตาแป๋ว เชียวค่ะ
P  พี่องุ่นขา
               ตะกี้ พี่ฟางเขาแอบมาอ่านความเห็นของพี่องุ่นด้วยหละ
              เขาหัวเราะก๊าก เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแป๊ด

  • ตามมาเชยด้วยอีกคนค่ะ....
  • น้องหมูขา....แพ้ทอง....คุณพี่แป๊ดเธอไม่แพ้ค่ะ...แต่ถ้าแพ้ท้อง...ละก็ ...อุ๊ย!..
P  คุณไมโต ค่ะ
              อย่างงี้สิคะ  ถึงได้เป็นเพื่อนกันได้  มีอะไรหลาย ๆ อย่าง (เชย) เหมือน ๆ กัน
           ก๊าก

สอนลูกได้ดีมากเลยครับ

^_^
 

 

ที่สอนๆ ลูกตามนั้นน่ะ  ถูกต้องแล้วคร๊าบบบบ เห็นด้วย!!!

ถ้าเอามุข ก็จะให้บอกคุณลูกๆ ว่า
พ่อกะแม่กลัวว่าคล้องแบบอินเทรนด์ ถ้าตกน้ำว่ายน้ำไม่ขึ้นง่ะ หนักคอ (ใช้แซวลูกทัวร์ที่ชอบห้อยพระพวงใหญ่ค่ะ ว่าอย่าไปทะเล ที่ไหนนะ ตกน้ำว่ายไม่ขึ้นเลย ไม่ลงไปช่วยด้วย)

แต่มีหมอ ออกมาบอกแล้วว่า...ทำให้เจ็บต้นคอได้ ไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ อยู่ที่ใจ เจงๆๆ ลูกเอ๊ยยยยย

เห็นด้วยกับคำสอนของพี่คะ.... 

เครื่องลางของขลังเป็นเพียงแค่สิ่งสมมติ

คนเราจะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวทำคะ

มาเยี่ยม...คุณ

P

ถ้าอยากทันกระแสนิยมควรห้อยคอนะครับ

เดี๋ยวตกรุ่น...ฮา ๆ เอิก ๆ

  • สงสัยน้องชายพี่ก็เชยๆๆๆเหมือนกัน
  • ไม่มีสักองค์แต่ให้คนอื่นไปหมดแล้วครับ
  • ฮ่าๆๆๆ

พี่เหมยหนิงก็เชยอ่ะค่ะ  ไม่มีสักองค์เลย  รอของฝากจาก UKM 10 อยู่นะคะเนี่ย...  อิอิ  เผื่อจะได้ไม่เชยไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท