อบรมการสอนภาษาอังกฤษ...อีกแล้ว


ระยะนี้มีการอบรมครูด้านการสอนภาษาอังกฤษกันมากและบ่อยจังเลย....แต่ไม่ได้หมายความว่า...ไม่ชอบ...ที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้ เพราะว่า...ชอบมากทีเดียวจึงนำมาเล่า
การอบรมครั้งนี้   เป็นการอบรมให้แก่ครูผู้สอนในโรงเรียนเป้าหมาย....โรงเรียนในฝัน  และโรงเรียนขยายโอกาสเท่านั้น  
ดังนั้น  โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนอยู่จึงเข้าข่ายด้วย  ครูอ้อยกับเพื่อนครูท่านหนึ่งจึงไม่ได้พักหลังจากการอบรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง......
แต่เมื่อนั่งฟังอาจารย์ ดร. Hari  พูดและฝึกให้พวกเราได้ฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ   การสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ความคิด    จากเรื่องที่เป็นนามธรรม 
ซึ่งเป็นเทคนิคการสอนที่ดี   ที่ควรนำไปสอนได้   แต่ในโรงเรียนประถมฯ  ก็จะใช้เทคนิคเดียวกันนี้   แต่หาคำศัพท์ที่ง่ายกว่า...และไม่ซับซ้อน  
ที่สำคัญให้นักเรียนได้คิด  และเชื่อมโยงให้เป็นเรื่องเดียวกัน  โดยก่อมาจากประโยคที่เป็นคำถามด้วย  Question words....
เช่น.....What   Where  Who  When  Why  How  โดยครูให้ topic  ที่เป็นเรื่องง่ายๆใกล้ตัวนักเรียน....
เมื่อเช้านี้  ครูอ้อยได้ topic  ......Bangkok is polluted.   นักเรียนจะใช้ Question words....What  ก่อน  โดยแต่งประโยคคำถามว่า......What is Bangkok ?  ซึ่งนักเรียนก็จะคิดถึงคำตอบ  และคิดเชื่อมโยงต่อไปให้เป็น passage เดียวกันต่อไปว่า  Where is Bangkok?...นักเรียนก็จะตอบไว้ในใจ   
และถามต่อไปโดยใช้  Question  words ...ตัวต่อไป  โดยคำนึงถึงความต่อเนื่องของเนื้อความด้วย...เน้นการคล้อยตามกันของเนื้อความนั้นๆ  ไม่ให้สะดุด  
จากนั้นก็นำประโยคคำตอบมาเขียน  เนื้อเรื่อง  โดยใช้คำเชื่อม...เช่น   And then...After that...หรือ Finally....เป็นการเขียน passage อย่างง่ายๆ...
นับได้ว่า....เป็นเทคนิคการสอนที่ดีมาก
หมายเลขบันทึก: 95254เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณจ๊อด...Mr_Jod

นำกำลังใจมาฝากครูอ้อยทุกวันเลย..ขอบคุณจริงๆค่ะ

  • มาทักทาย ศน ปวีณาติดต่อหรือยังครับ
  • เหนื่อยไหมครับ
  • เห็นน้ำท่วม
  • เอาน้องสาวมาฝากด้วยครับ
  • ที่นี่ครับผม

สวัสดีค่ะคุณขจิต...ขจิต ฝอยทอง

  • ไม่เหนื่อยหรอกค่ะ.....เมื่อเปรียบเทียบกับคุณขจิต...ต้องเหนื่อยกว่าครูอ้อยแน่ๆค่ะ..เพราะต้องประชาสัมพันธ์น้องๆให้พี่ๆได้รู้จัก...อิอิ.....ขำขำ

ลูกผมเค้าเรียนภาษาอังกฤษ จากบทเรียนที่ KUMON ผมว่าดีนะครับ เด็กได้ฝึกทักษะทุกวัน วันละคิด สะสมความรู้เดิม แล้วนำไปประยุกต์ต่อ

อยากให้เด็กไทยเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นครับ

สวัสดีค่ะท่าน  ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

  • เด็กไทยเราเรียนภาษาได้ผลช้ามากค่ะ....เพราะเราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน  จึงอาศัยการเรียนเสริมเพิ่มเติมล่ะค่ะ  จึงจะเห็นผลได้อย่างชัดเจนขึ้น 
  • หากมีพ่อแม่สนับสนุนให้เรียนแบบท่าน....ต้องเรียนภาษาอังกฤษได้ผลเร็วแน่ๆค่ะ
ทุกวันนี้ก็ยังมีการอบรมอยู่อย่างสม่ำเสมอค่ะ  ภาษาอังกฤษเป็นกลุ่มวิชาที่น่าเป็นห่วงที่สุดค่ะ  คิดเอาเองนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท