กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล .... เรื่องใหม่ที่หลายฝ่ายเผ้าติดตาม


ประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดสุขภาวะในท้องถิ่น

        วันนี้ ( 9  พค. 50 )  ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลละแม  ได้มีการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ตำบลละแม  เพื่อพิจารณาแผนงาน/โครงการ ฯ ของการเสริมสร้างสุขภาพในท้องถิ่น  ทั้งหมดที่คณะกรรมการเขาอนุมัติ  10  โครงการ  ซึ่งก็จะเป็นสัดส่วนของโครงการและงบประมาณใว้  ในสามส่วนดังนี้  ส่วนที่หนึ่งสำหรับสถานบริการสุขภาพ  จำนวน  30 %  ของงบประมาณของกองทุน   ส่วนที่สองสำหรับการจัดซื้อชุดสิทธิประโยชน์  30 %   ส่วนสามสนับสนุนชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพ  (  สร้างสุขภาวะ  )   30 %   และส่วนที่เหลืออีก  10  %   ไว้เป็นค่าบริหารจัดการของกองทุน ( เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของคณะกรรมการกองทุน )    ........  รายละเอียดนั้นผมได้แนบไฟล์ไว้ในบล๊อกแล้วสามารถศึกษาได้  แต่เรื่องนี้ยังอยู่ในโครงการนำร่อง  จึงจะไม่ปรากฏแพร่หลาย  และ  อยู่ในระยะทดลอง / พัฒนา  ปรับปรุงให้เหมาะสม     สักระยะหนึ่งเมื่อผลการดำเนินงานของพื้นที่นำร่องได้ผลประการใดจึงค่อยขยายไปพื้นที่อื่น ๆ

                   วันนี้พี่น้องผู้นำแกนนำของตำบล  ได้มีโอกาสในการพิจารณาโครงการเสริมสร้างสุขภาวะร่วมกัน  ซึ่งบางครั้ง  บางคน  ก็อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับการพิจารณาโครงการ    จึงเปรียบเสมือนการได้เรียนรู้ท่ามกลางการปฏิบัติจริงของกรรมการ  (ซึ่งมาจากตัวแทนของแต่ละหมู่บ้าน  ทุกหมู่บ้านในตำบล   จากตัวแทน อสม.  2  คน  จากตัวแทนสถานบริการ  1  คน  และ  จากตัวแทน  อบต. )     และได้สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารงบประมาณของกองทุนที่ได้รับ  อุดหนุนจาก  สปสช.  37.50  บาท/หัวประชากร  และ  จากที่  อบต.สมทบ  รวมกันแล้วก็ประมาณ  800,000  บาท   ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ลงมายังท้องถิ่นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดสุขภาวะในท้องถิ่น

                ฉะนั้น  กองทุน ฯ นี้เป็นของคนในท้องถิ่น  มิใช่ของ  อบต.  หรือ  ของ  สถานบริการ  ( โรงพยาบาลและสถานีอนามัย )    หากที่ใดกระทำการ.... ผิดหลักการนี้ก็โปรดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง   ให้สอดคล้องกับ  พรบ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ......  

             สำหรับโครงการและรายละเอียดนั้นค่อยมาขยายความตอนต่อไป

             

           

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 95247เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอทราบกรณีที่ กระทำการ...ผิดหลักการ ว่าเป็นอย่างไร ? จะได้มีข้อมูลไว้เปรียบเทียบครับ

 

อีกเรื่องหนึ่ง ไฟล์แนบ ที่อ้างถึง หาไม่เจอครับ

การดำเนินการที่ผิดหลักการของกองทุนนั้น  คือ

1 กระทำการผิดระเบียบของกองทุน ฯ  ซึ่งมีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้  ตามข้อบังคับของแต่ละกองทุน

2.  วัตถุประสงต์หลักของกองทุน ฯ นี้  คือ  ให้เกิดการมีส่วนรวมของท้องถิ่นจากหลาย ๆ  ฝ่าย  ในการจัดการด้านสุขภาวะในท้องถิ่น   ประเด็นหลักก็คือ  1) สนับสนุนสถานบริการสุขภาพในพื้นที่  2.  การสนับสนุนการจัดซื้อชุดสิทธิประโยชน์  3.  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนสามารถจัดการสร้างสุขภาวะในพื้นที่

3.  ในส่วนไฟล์นั้น  เดี่ยวผมค่อยนำมาขึ้นไว้ในบล๊อก  ต้องขออภันด้วยครับเพราะสับสนระหว่งไฟล์อื่น ๆ

ทำไงดีกองทุนที่แม่กลอง ตำบลบางแก้ว นายก ไม่ดำเนินการ มา 2-3 ปีแล้วแล้วยังไม่เคยประชุม คกก.เลย คกก.แต่ละคนมาจากการลากตั้งนายกบอกจะไม่ดำเนินการอะไรทั้งสิ้นกับงบตัวนี้สถานีอนามัยดำเนินการด้านสุขภาพไม่ได้เลยวานช่วยคิดที่ (สงสัยมันคงจะเอาไว้หาเสียงมั้ง ดีซิมันจะได้เด้ง)..............วานบอกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท