ถั่วงอก
นางสาว ชุติมา อ้อม เถื่อนจักร์

เรื่องเล่าจากเมืองรถม้า


ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก

เมื่อครั้งเคยได้ไปทำงานที่จังหวัดลำปางเขลางค์นคร หรือเมืองรถม้า ประมาณปี2546-2547ลำปางจังหวัดเล็กๆที่ผู้คนอยู่กันอย่างเรียบง่าย

นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่

-มีโรงงานเซรามิคมากมาย หลายร้อยแห่ง ต้นกำเนิดชามกาไก่ หรือตามตราไก่นั่นเอง ทุกปีจะมีการจัดงานเซรามิคแฟร์ขึ้นเพื่อขายสินค้าจากโรงงานภายในจังหวัดอย่างยิ่งใหญ่ ประมาณปลายปีของทุกปี

ภาพชามตราไก่สัญลักษณ์จังหวัดลำปาง

- การขับรถอยู่ตามท้องถนน (เฉพาะในเขตอำเภอเมือง) จะเห็นน้องม้ามายืนติดไฟแดง ข้างๆด้านหลัง หรือรอบๆ   บ้างก็วิ่งไปมาตามท้องถนน เป็นเรื่องธรรมดามาก แต่ไม่เคยเห็นม้าฝ่าไฟแดงเสียที ซึ่งแน่นอนคนที่นั่งบนรถม้า    ต้องเป็นนักท่องเที่ยว  คนลำปางเค้าไม่ขึ้นกันเท่าที่ถามหลายๆคนก็ไม่เห็นใครขึ้นเสียที เค้าก็ให้คำตอบว่าขึ้นทำไม อืม นั่นสิ หลังๆพออยู่ไปนานๆ เราก็ไม่เคยมีความคิดที่จะขึ้น เหมือนครั้งแรกที่ตื่นเต้นจนออกนอกหน้า

- มีวัดที่ ... ดูเหมือนไม่ใช่วัด วัดทางลำปางได้อิทธิพลมาจากทางพม่า เราจะเห็นวัดแปลกๆ มากมายอยู่รวมกับสังคมเมือง บางครั้งตัวของผู้เขียนเองยังไม่ทราบเลยว่าเป็นวัด จนได้ไปอ่านป้ายด้านหน้า หรือมีชาวจังหวัดลำปางบอกกล่าว ดูเผินๆเหมือนเป็นบ้านคนขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะเป็นไม้ เช่นวัดศรีชุมหรือวัดไชยมงคล

วัดศรีชุม

วัดไชยมงคล

- วัดที่ผู้เขียนรู้สึกทึ่งมากอีกวัดหนึ่งคือ วัดพระธาตุลำปางหลวงด้วยตอนแรกที่ไปไม่ค่อยอยากไปเท่าไร เหมือนโดนบังคับ เค้าว่ามาอยู่ลำปางตั้งนานแล้วไม่เคยไปวัดคู่บ้านคู่เมืองได้อย่างไร พร้อมกับน้องเจ้าถิ่นพานั่งซ้อนท้ายมอร์ไซด์ไป อำเภอที่อยู่คือห้างฉัตร ไปที่อำเภอเกาะคา เจ็บเหลือเกิน ....ก้น (ขออภัยค่ะ) เนื่องจากนานมาก ร้อนด้วยประมาณ 30 กิโล ไปถึง โอ้พระพุทธเจ้า .... ตะลึง ดีใจที่ได้เกิดมาแล้วก็ได้มาด้วย

<div style="text-align: center"></div> <p align="center"> ทางเข้ายิ่งใหญ่อลังการ สังเกตุคนตัวเล็กมาก</p><p style="text-align: center"></p> <p align="center"> ทางเข้าอีกมุม</p><p style="text-align: center"></p>

</span><p>ขอสารภาพตามตรงด้วยว่าไม่รู้ ประวัติความเป็นมาอะไรเลย เราไปเหมือนเป็นนักท่องเที่ยวที่ไปมากกว่า </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">เห็นฝรั่งเข้าไปในวิหารมืดๆ ข้างๆพระธาตุทำไมกัน เดินตามเข้าไป โอ้พระพุทธเจ้า(อีกครั้ง) ด้านในเหมือนห้องแสดงภาพ มีการนำผ้าใบมาขึงไว้ด้านในเหมือนฉายหลังกลางแปลงอ่ะคะ แล้วก็มีรูปพระธาตุเหมือนด้านนอกเปี๊ยบเลย แต่ปรากฏว่ากลับหัว เค้าเรียกกันว่าพระธาตุหัวกลับ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้ตั้งใจนะคะ ห้องมืดข้างๆพระธาตุปรากฏรู้เข็มรูเล็กๆ ติดกับกำแพงวิหารแสงแดดสะท้อนจากด้านนอกผ่านพระธาตุ เข้าไปในห้องมืด จึงปรากฏภาพพระธาตุหัวกลับ ขออภัยอย่างสูงหากอธิบายผิดเนื่องจากดูตามที่เห็นค่ะ</p><div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">ภาพพระธาตุด้านนอก </div><div style="text-align: center"></div> <p align="center">พระธาตุกลับหัว</p><p>นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่ได้ไปมานั่นคือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนในครั้งนั้นไปเนื่องจากเลี้ยงฉลองอำลากับผองเพื่อนพี่น้องที่ทำงาน ไปกันแบบปิคนิกเอาอาหารไปทานปูเสื่อนั่ง ที่นี่มีน้ำพุร้อนที่กำเนิดตามธรรมชาติที่สวยงาม มีน้ำตกแจ้ซ้อนทั้งหมด 6 ชั้นใช้เวลาป่ายปีนอยู่นานกว่าจะครบ เฮือก แต่ก็สวยงามมาก  <div style="text-align: center"></div></p><p>ตามมาปิดท้ายด้วยศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยและสวนป่าทุ่งเกวียน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">สถานที่นี้อยู่ใกล้อำเภอห้างฉัตรมากเป็นสถานดูแล อนุบาลช้าง โรงพยาบาลช้าง มีการฝึกช้าง โดยทุกอย่างอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ครั้งนึงที่ไป ดันเป็นวันที่เค้าหยุด แต่ก็ได้เจอช้างขาเจ็บเดินเป๋ๆ ถูกพันด้วยผ้าปิดแผล ถามควาญช้างเค้าบอกว่ากำลังจะพามันไปล้างแผลที่โรงพยาบาลช้าง ตัวมันใหญ่มาก กลัวว่ามันจะเป๋มาเหยียบเราเข้าจึงรีบเผ่นไปก่อน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">ภาพสินค้าพื้นเมืองจากตลาดทุ่งเกวียน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">ใกล้ๆกันมีตลาดทุ่งเกวียนใครได้ใช้เส้นทางลำปางเชียงใหม่คงเคย ได้แวะกันบ้างมีของพื้นเมืองอาหารพื้นเมืองแปลกๆ รวมทั้งเนื้อสัตว์ที่แปลกอีกนั่นแหละ สีแดงอย่างสยดสยอง  มีสัตว์ขายจำพวกนกแก้ว กระต่ายกระรอก แต่ที่นี่มีไส้อั่ว กะน้ำพริกหนุ่มที่อร่อยเชียว</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">ลำปางยังมีสถานที่ๆน่าท่องเที่ยวอีกมากมายเลยค่ะหากใครได้แวะเวียนผ่านไปอย่าลืมแวะไปเที่ยวกันบ้างนะคะ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p>  

คำสำคัญ (Tags): #ลำปาง
หมายเลขบันทึก: 95245เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ไปเตอะไปแอ่ว จ. ลำปาง
เมื่อได้เข้ามาอ่าน  ทำให้นึกถึงตอนที่เคยอยู่ลำปาง ประมาณปี2539 - 2541 เป็นเมืองที่เงียบสงบ อากาศดี ผู้คนก็ใจดี คิดแล้วก้อยากจะแวะไปเที่ยวอีกสักครั้งถ้ามีโอกาส 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท