หัวหน้าให้ผมช่วยประเมินผลการทำงานอีกแล้ว


การประเมินผลต้องทำให้ละเอียดและรอบคอบ บนพื้นฐานของความเป็นธรรม

ช่วงเดือนเมษายน ของทุกปี ที่ทำงานของผมนอกจากต้องเตรียมทำรายงานSAR สำหรับการประกันคุณภาพแล้ว ยังมีเรื่องของการพิจารณาประเมินผลการทำงานประจำปี เพื่อใช้ในการพิจารณาขึ้นขั้นเงินเดือนให้กับอาจารย์อีกด้วย ปีนี้เป็นปีที่สองครับที่ผมถูกขอร้องให้ช่วยทำหน้าที่นี้ มองในแง่ดีเป็นการบริหารแบบมีส่วนรวม แต่บอกตามตรงผมอึดอัดใจมากกับการทำงานที่ได้รับมอบหมายนี้ โดยเฉพาะปีนี้ เพราะผมไม่มีข้อมูลการทำงานของอาจารย์แต่ละท่านเลย

ปีที่แล้วทางหัวหน้าคือ ท่านคณบดี ที่ท่านทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาในปีนั้นท่านได้มอบหมายให้ผมทำหน้าที่รับผิดชอบการบริหารงานในสาขาวิชาค่อนข้างมาก เพราะท่านคณบดีมีภารกิจที่ต้องบริหารงานคณะในภาพรวม ส่วนในสาขาส่วนใหญ่ผมเป็นผู้ดูแลผลจากการทำงานในปีนั้นทำให้ทราบถึงการทำงาน ผลสำเร็จต่างๆที่อาจารย์แต่ละท่านได้ดำเนินการอยู่บ้าง แต่ผมเองคิดว่าเป็นเพียงบางส่วน หรืออาจจะถึงส่วนน้อยด้วยซ้ำ และสุดท้ายผมก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประเมินการทำงานของอาจรย์ในสาขาวิชา ผมอึดอัดใจมากเพราะการทำหน้าที่นี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ผมเองในขณะนั้นรู้สึกถึงผลกระทบและแรงต้านที่จะตามมาอย่างมหาศาลจากอาจารย์ในสาขาวิชา

ผมแก้ปัญหาในปีแรกด้วยการปรึกษาท่านคณบดี และผมขอทำเพียงให้ข้อมูลในส่วนที่ผมทราบถึงผลสำเร็จในการทำงานของอาจารย์แต่ละท่าน (ผมขอย้ำผมทราบแค่เพียงบางส่วน) โดยขอให้ท่านคณบดีเป็นผู้ตัดสินใจในการให้คะแนนหรือหาข้อมูลเพิ่ม เพื่อประเมินผลงานอาจารย์แต่ละท่าน ผมให้เหตุผลว่าเพราะท่านเป็นรักษาการหัวหน้าสาขา แต่ผมทำงานตามที่ท่านมอบหมายเท่านั้น ไม่มีอำนาจ หรือสิทธิในการไปตัดสินการทำงานของอาจารย์ท่านอื่น ในปีแรกก็คลี่คลายไปด้วยดีครับ (ผลการประเมินของแต่ละท่านไม่มีใครทราบครับ ผมเองก็เช่นกัน แต่เท่าที่ผมทราบไม่มีอาจารย์ท่านใดในสาขาวิชา ไปบ่นหรือร้องเรียนกับท่านคณบดี)

ในปีนี้ผมก็โดนขอร้องแบบเดิม แต่เป็นรักษาการหัวหน้าสาขาวิชาที่ท่านมารับตำแหน่งใหม่ เมื่อต้นปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยผมถูกขอร้องให้จัดลำดับอาจารย์ในสาขาวิชาว่าท่านใดควรได้รับการพิจารณาขึ้นเงินเดือน ทางหัวหน้ายังกล่าวว่า เอาแบบรวมๆดูว่าใครเหมาะสมก็ได้  ผมเองคิดว่าแย่กว่าปีที่แล้วอีกเพราะปีนี้ผมไม่ได้รับรู้ถึงผลงาน หรือความสำเร็จในการทำงานของอาจารย์ท่านอื่นในสาขาวิชาเลย เพราะมีหัวหน้าสาขาวิชาท่านใหม่ทำหน้าที่ในการบริหารงาน ผมเองก็เช่นเคย ช่วยงานเฉพาะเพียงบางส่วนตามที่ได้รับมอบหมาย และปีนี้งานบริหารก็ไม่ได้ทำเลย ผมเลยไม่มีข้อมูลที่จะให้กับท่านหัวหน้าสาขาวิชาท่านใหม่จริงๆ ผมจึงเรียนท่านไปตามตรง ว่าผมไม่มีข้อมูลที่จะใช้จัดลำดับได้เลย

การประเมินผล ผมว่าต้องทำให้ละเอียดและรอบคอบ ต้องสามารถตอบคำถามได้ถึงการตัดสินใจทุกขั้นตอน และเป็นการตัดสินและตอบคำถามที่ต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรม และมีหลักฐานยืนยันได้ด้วย

พอมารู้จัก KM มากขึ้นผมว่า หากมีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความสำเร็จของการทำงานจากอาจารย์แต่ละท่าน ในการประชุมของสาขาวิชาทุกครั้ง เพื่อจะทำให้อาจารย์ทุกท่านไม่ใช่เฉพาะผม หรือ หัวหน้าสาขา ได้ทราบผลสำเร็จในการทำงานของอาจารย์แต่ละท่าน และ ยังใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคณาจารย์ทุกท่านได้อย่างดี โดยที่ท่านอาจารย์ไม่รู้ตัว (แต่ต้องทำให้อาจารย์เห็นประโยชน์ของการมองเชิงบวกด้วยจึงจะประสบความสำเร็จ) ส่วนการประเมินผลจะได้รับประโยชน์มาก เพราะจะช่วยลดบรรยากาศของการไม่เห็นด้วย และไม่ยอมรับลงได้มากครับ

หมายเลขบันทึก: 94926เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ให้จัดลำดับอาจารย์ในสาขาวิชาว่าท่านใดควรได้รับการพิจารณาขึ้นเงินเดือน

สวัสดีค่ะ

งานนี้ ยากส์ ไม่ทราบข้อมูล ไม่กล้าให้ข้อคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ

P
เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความปราณีตและละเอียดอ่อนในการพิจารณาจริงๆครับ ขอบคุณที่มาช่วยให้ความเห้นครับ

เรียนท่านอาจารย์มลฑล

รับบทหนักเลยนะครับ ทั้งประเมินหน่วยงาน แล้วยังต้องมาประเมินตัวบุคคล ซึ่งผลที่ออกมามีผลข้างเคียงไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องเงินเดือน ทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ

ผมเคยแต่ถูกประเมิน เลยไม่ค่อยเข้าใจผู้ที่ประเมินผมเท่าใดนัก

กัมปนาท

ขอบคุณครับ

P
สำหรับคำแนะนำ
ผมว่าคุณแจ๊คต้องพยายามศึกษาและเตรียมตัวไว้นะครับ ไม่ช้าไม่นาน (ผมเองเชื่อว่าในเร็ววันแน่นอน) คุณแจ๊คต้องได้ประเมินคนอื่นบ้างแน่ๆ

ผมเคยอ่านระบบการประเมินแบบ 360 องศา โดยมักใช้ในองค์กรที่เป็นเชิงธุรกิจ แบบไม่เปิดเผยตัวผู้ประเมิน

เป็นลักษณะของการประเมินไขว้กันทุกทิศทาง คือ ทั้งจากผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา

โดยผมกะว่าจะลองนำเสนอมาใช้ในศูนย์ฯ และได้ออกแบบไปบ้างแล้ว

แต่สิ่งอื่นใดทุกคนในองค์กรในระบบต้องปรับวัฒนธรรมทางความคิด คือ รับฟังทุกข้อเสนอแนะ

แต่อย่างไรระบบนี้ก็เหมือนดาบสองคมได้เช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท