Negative Reinforcer


เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : ควรเน้นการใช้ศัพท์ทางวิชาการให้การสื่อสาร เพื่อพัฒนาความรู้ของบุคลากรให้เหมาะสมกับคำว่า "มืออาชีพในการบำบัดรักษา"

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว  ได้มีโอกาสไปเยี่ยมสำรวจภายในที่หอผู้ป่วยในบำบัดรักษาผู้ป่วยยาเสพติดระยะฟื้นฟู  มีประเด็นที่น่าสนใจคือ  ควรเน้นการใช้ศัพท์ทางวิชาการให้การสื่อสาร  เพื่อพัฒนาความรู้ของบุคลากรให้เหมาะสมกับคำว่า "มืออาชีพในการบำบัดรักษา"

       โดยมีตัวอย่างคำศัพท์ที่น่าสนใจคือคำว่า  Negative reinforcer  หมายถึง เครื่องมือบ้าน(House's tool) ที่เราใช้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยในชุมชนบำบัด (Theraputic Community )ที่ตัวผู้ป่วยเองอาจไม่ชอบสักเท่าไร  เช่น  Hot chair , Hair cut เป็นต้น   ซึ่งได้ความรู้จากนักจิตวิทยาที่อยู่ในทีม  พวกเราที่ไปด้วยตลอดจนเจ้าหน้าที่ของตึกก็เพิ่งทราบเหมือนกันว่าสิ่งที่ทำๆ กันอยู่นั้น  ในทางวิชาการเขาเรียกกันว่าอย่างไร  และคงเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า : ควรเน้นการใช้ศัพท์ทางวิชาการให้การสื่อสาร  เพื่อพัฒนาความรู้ของบุคลากรให้เหมาะสมกับคำว่า "มืออาชีพในการบำบัดรักษา"

คำสำคัญ (Tags): #ยาเสพติด
หมายเลขบันทึก: 94779เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนอาจารย์หมอชุมพล สวัสดียามเช้าวันหยุด หัวใจหลุดไปจากงาน

 บางท่านชอบ Negative บางท่านชอบ Positive ขอให้มีใจร่วมพัฒนา พาชาติเจริญ ก็แล้วกันครับ

เปรมวดี : หน่วยงานวิจัยและประเมินเทคโนโลยี

เรียน อาจารย์หมอชุมพล  เมื่อสักครูเพิ่งฟังท่านบรรยายให้ความรู้เรื่องนี้ พอฟังจบก็เลยอยากลองเข้ามาอ่านดู ค่ะ เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ท่านบรรยายให้ความรู้ วันนี้เลยได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จากการทำงาน เห็นท่านบอกว่า Negative reinforcer ก็สงสัยว่า Positive reinforcer มีใหม่ค่ะ  

     อยากเรียนฝากถามผู้ที่จะให้ข้อคิด คลายความสงสัยด้วย  ขอบคุณค่ะ

คำว่า reinforcer เป็นคำที่พูดถึงตัวที่ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบสร้างเงื่อนไข

conditioning  ซึ่งแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ

classical conditioning

operant conditioning

classical conditioning คือ เรื่องของสุนัข Pavlov ครับเป็นการสร้างเงื่อนไข ระหว่าง ตัวกระตุ้นตามธรรมชาติ กับ ตัวกระตุ้นที่สร้างขึ้น ในกรณีของสุนัข ตัวกระตุ้นตามธรรมชาติ คือ อาหาร ตัวกระตุ้นที่เกิดจากการเรียนรู้ คือ กระดิ่ง ตอนแรกเราสั่นกระดิ่ง เท่าไรสุนัขก็น้ำลายไม่ไหล แต่พอเอาอาหารให้น้ำลายสุนัขก็ไหล แต่พอเราสั่นกระดิ่งทุกครั้งที่ให้อาหาร สุนัขก็เกิดการเรียนรู้ ตอนหลังสั่นกระดิ่งเฉยๆ ไม่ให้อาหาร น้ำลายสุนัขก็ไหล

ส่วน operant conditioning เป็นการเรียนรู้ ที่ช่วย เพิ่ม หรือ ลด พฤติกรรม แบ่ง เป็น 4 อย่างคือ

positive reinforcement

negative reinforcement

punishment

extinction

reinforcement (ทั้ง positive และ negative) เป็นการเพิ่มพฤติกรรม   

positive reinforcement เป็นการเพิ่มพฤติกรรมโดยให้รางวัล เช่น ทำดีแล้วให้ขนม

แต่ negative reinforcement เป้นการเพิ่มพฤติกรรม โดย ถ้าทำพฤติกรรมที่ต้องการไม่ทำอะไร แต่ถ้าไม่ทำถูกลงโทษ เช่น ถ้าไม่เข้าเรียนจะถูกตัดคะแนน (เราต้องการให้เด็กเข้าเรียน เพราะฉะนั้นนับเป็น reinforcement ถ้าเด็กเข้าเรียนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่ทำถึงถูกตัดคะแนน)

punishment และ extinction เป็นการลดพฤติกรรม

punishment คือการลงโทษ ถ้าทำไม่ดีก็ถูกลงโทษ เราต้องการลดพฤติกรรมไม่ดีนั้น

ส่วน extinction คือ การยกเลิกเงื่อนไข เช่น เคยให้รางวัล เด็ก เวลา ทำงานบ้าน แต่ทำไปสักพักแล้วไม่ให้รางวัล เด็กก็จะเลิก ทำงานบ้าน

ดังนั้น เทคนิก hot chair หรือ hair cut เป็นได้ ทั้ง negative reinforcer หรือ punishment ขึ้นกับว่าเราใช้เทคนิกนั้นเพื่อเพิ่มหรือ ลด พฤติกรรม

 

ขอบคุณอจมากครับที่มาช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ 

จะได้ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงาน เข้าถึงความรู้และนำไปใช้ได้มากขึ้น

เปรมวดี : งานวิจัยและประเมินเทคโนโลยี
ขอบคุณมากค่ะ ที่ท่านได้ช่วยอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมทำให้ได้เข้าใจที่มาที่ไป มากขึ้น
วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์
positive reinforcement คือ ให้สิ่งที่ชอบ => เสริมพฤติกรรม negative reinforcement คือ ลดสิ่งที่ไม่ชอบ => เสริมพฤติกรรม punishment คือ ให้สิ่งที่ไม่ชอบ => ลดพฤติกรรม extinct คือ ลดสิ่งที่ชอบ => ลดพฤติกรรม
ศีลวัตก์ รมยานนท์

สวัสดี ชุมพล

จำผมได้ใช่ไหม ตอนนี้ผมกลับมาจากญี่ปุ่นสามปีแล้ว อยู่เชียงใหม่เปิดร้านอาหารกับแกลลอรี่อยู่ ว่างๆเมลมาคุยกันบ้าง และตอนนี้ก็ติดต่อเพื่อนเก่าๆได้หลายคนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ไอ้ป๋อง ไอ้อึ่ง ไอ้เจ๊ก ไอ้ตี๋ ไอ้มรและอีกหลายๆคนที่ตอนนี้ยังนึกไม่ออก

ผมก็คนนึงที่ปัญหาสุขภาพฟัน แล้วจะไปขอคำปรึกษานะครับหรือไม่ก็มีเพื่อนอยู่เชียงใหม่แนะนำด้วย ไม่งั้นฟันหน้าผมไม่เหลือแน่๕๕๕๕๕๕๕๕๕

จาก

ไอ้เบิ้ม

เพิ่งเข้ามาอ่าน เลยอยากลองเสนอเทคนิคของตัวเองบ้างค่ะ

สมัยเรียนก็จะสับสนเหมือนกัน จะจำว่า..

reinforcement ก็คือเสริมแรง อยากให้พฤติกรรมเกิด มีอยู่ หรือคงไว้

แต่มีวิธีการที่จะทำให้เกิดได้ 2 อย่าง คือให้positive (+),และ เอาออกnegative(-)//นึกถึงเครื่องหมาย บวก,ลบของคณิตศาสตร์

แล้วก็อย่างที่ อ.วรพงษ์ บอกเลย เข้าใจง่าย

positive reinforcement คือ ให้สิ่งที่ชอบ => เสริมพฤติกรรม negative reinforcement คือ ลดสิ่งที่ไม่ชอบ => เสริมพฤติกรรม punishment คือ ให้สิ่งที่ไม่ชอบ => ลดพฤติกรรม extinct คือ ลดสิ่งที่ชอบ => ลดพฤติกรรม

ดังนั้น อย่างที่อ.อรรถพล บอกว่า

"เทคนิก hot chair หรือ hair cut เป็นได้ ทั้ง negative reinforcer หรือ punishment ขึ้นกับว่าเราใช้เทคนิกนั้นเพื่อเพิ่มหรือ ลด พฤติกรรม"

แต่ที่ใช้อยู่น่าจะเพื่อลดพฤติกรรมของสมาชิกเมื่อกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็น่าจะเป็น punishmentหรือextinct มากกว่านะค่ะ

เพราะเราไม่นิยมใช้hot chair หรือ hair cut เพื่อเพิ่มพฤติกรรม

เข้าใจอย่างงี้ถูกรือเปล่าค่ะ อาจารย์ชุมพล ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ

ดีจังค่ะได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น.....ดูก็ยังงงๆเล็กน้อย.....จำได้ว่าเป็นทบ.ฮาร์ฟล็อบ อะไรประมาณนั้นไหมค่ะ ซึ่งใช้ในการศึกษาเรียนรู้ผู้ป่วยยาเสพติดว่าจะเพิ่มหรือลดพฤติกรรมเขาดีค่ะ ดังนั้นการดูแลผู้ป่วยยาเสพติดการสังเกตุพฤติกรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การจะเปลี่ยนคนหรือพฤติกรรมไม่ใช่เรื่องง่ายต้องทำซ้ำจนชินจนติดเป็นนิสัยค่ะ เปรียบเหมือนการฝังไมโครชิฟใหม่ในด้านดีทดแทนด้านลบให้เขานะค่ะเขาถึงจะเปลี่ยน แต่ก็มีข้อจำกัดและปัจจัยร่วมอื่นๆอีกมากมายค่ะ การเปลี่ยนคนเป็นสิ่งที่ยากค่ะและถ้าทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท