แอบดู....หมอหนุ่มผ่าตัด...ผ่านกล้อง(Laparoscopic Nephrectomy)


“ฝรั่งเห็นเราทำ....คงร้องไห้” อาจารย์บอก ท่านหมายถึงการนำเอาถุงมือที่ตัดเอาเฉพาะนิ้วมือมาเย็บติดกับสาย irrigate

 .......ใช่ค่ะ....ฉันดมยาสลบผู้ป่วย...แล้วก็ได้แอบดูหมอหนุ่มหล่อ...ผ่านกล้องถ่ายภาพที่ฉันติดตัวมา.....ไม่เสียดาย.....

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา  นับเป็นโชคดีของฉัน  ที่ได้เวียนกลับมาช่วยดมยาสลบผู้ป่วยทางศัลยกรรมทั่วไป...โดยเฉพาะเป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ช่วยดมยาสลบผ่าตัดเกี่ยวกับไต

ที่ฉันประทับใจ...อีกเรื่องคือ  การผ่าตัดไตโดยผ่านทางกล้องส่อง.... 

.......จากวันก่อนที่ฉัน บันทึกเรื่องเปลี่ยนไต ไว้ค่ะ...........ภาพขนาดของแผลผ่าตัดยาวพอควร......แต่การทำผ่าตัดผ่านกล้องนั้นแผลเล็กมาก... 

อ.นพ.เอกรินทร์ โชติกวาณิชย์ อาจารย์แพทย์ผ่าตัด ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.....อาจารย์หนุ่มรุ่นใหม่...ไฟแรง.....กล่าวกับฉันว่า  

ช้านิดนะครับพี่....เป็นอุปกรณ์ที่ไทยเราทำกันเองอาจารย์หันมาพูดกับฉัน    ขณะรอเครื่องมือ   ฉันงงเล็กน้อยเพราะไม่เคยเห็น   แล้วการพูดคุยก็เกิดขึ้น

 

 

   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ฝรั่งเห็นเราทำ….คงร้องไห้  อาจารย์บอก  ท่านหมายถึงการนำเอาถุงมือที่ตัดเอาเฉพาะนิ้วมือมาเย็บติดกับสาย irrigate  แล้วใส่เข้าไปภายใน  retroperitoneal  cavity  จากนั้นใส่น้ำเข้าไปในถุงนิ้วมือประมาณ 500 มล.  2  ตำแหน่ง  เพื่อถ่างให้เกิดช่องว่าง …..  ทำให้ง่ายต่อการนำกล้องเข้าทำหัตถการ  </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <div style="text-align: center"></div> <div align="left" style="text-align: center"></div> <div align="left" style="text-align: center"> แผลจะไม่ใหญ่มากครับ  อย่างมากไม่น่าเกิน 5 ซม.  จะมีแผล  3  แผลเล็กๆ  </div>

ฉันเคยเห็นการผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออกผ่านกล้อง  แต่ไม่เคยเห็นผ่าตัดไตออกโดยใช้กล้อง

อาจารย์ทำมาเยอะหรือยังคะ  ฉันไม่เคยเห็น  ฉันถาม  เพราะฉันไม่ค่อยได้เวียนมาดมยาศัลยกรรม

                          อ.นพ.เอกรินทร์ โชติกวาณิชย์ และทีมงานค่ะ

      <p align="center">   </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">“ท่าตะแคงแบบนี้ ก็สัก 5-6 รายแล้วครับ  ทำไปเรื่อย…  อาจารย์หมายถึงใน รพ.ศรีนครินทร์ที่อาจารย์ทำ  และท่านก็พยายามคิดค้น  ดัดแปลง  เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการรักษา….ซึ่งหากจัดซื้อเครื่องมือก็จะใช้งบประมาณมาก</p>   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">อาจารย์บอกว่าได้ผลดี </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <div style="text-align: center">          </div> <div style="text-align: center">ภาพผ่านกล้องส่องที่ออกทางจอทีวี .. ขณะหนีบเส้นเลือด </div> <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">  ฉันขออนุญาตอาจารย์ถ่ายภาพเก็บไว้เผยแพร่ให้พวกเราได้รับทราบกัน  </div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ภาคอีสานมีเราทำอยู่ที่เดียวครับ  อาจารย์บอก   สร้างความภูมิใจให้แก่ฉันเหลือเกิน </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ภาพของไตที่ตัดออกมาแล้ว  และผ่าเอานิ่วในไตแยกออกมาค่ะ….เยอะเหลือเกิน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

 ชาวอีสานเรา...โชคดีเหลือเกิน...ไม่ต้องวิ่งเข้ากรุงเทพ  ฉันคุยกับอาจารย์ 

และบ่ายวันเดียวกันก็มีการผ่าตัดแบบเดียวกันอีกโดยท่าน อ.นพ.ขจิตร์  พาชีรัตน์...อาจารย์อาวุโส...ทีม KUB (Kidney, Ureter and Bladder & Prostate)…ของพวกเรา

 อ.นพ.ขจิตร์  พาชีรัตน์...อาจารย์อาวุโสและทีมงานค่ะ

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">…..ฉันเห็นอาจารย์ทั้งสองท่านทำงานได้อย่างมีความสุข….ตลอดทั้งวัน…รวมทั้งฉันและทีมดมยาวันนี้  ได้แก่ คุณหมอแอ้…คุณหมอเต่า  รวมทั้งคุณสมยงค์…..ตลอดจนน้องพยาบาลห้องผ่าตัด 14 และ 15</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <div style="text-align: center"></div> <div style="text-align: center">คุณหมอแอ้…คุณหมอเต่า  ทีมดมยาสลบและช่วยดิฉันเก็บภาพค่ะ </div>

 .....จนบ่าย 4 โมงครึ่ง...เย็นนั้น....ฉันบอกลา อ.เอกรินทร์กลับบ้านก่อน   ในขณะที่อาจารย์บอกสวัสดี...แต่อาจารย์ยังผ่าตัดไม่เสร็จ  แถมยังต้องอยู่รอทำผ่าตัดเปลี่ยนไตต่ออีกราย....รวมถึงคุณหมอแอ้ที่อยู่เวรดมยาต่อ....ไม่มีเหน็ดเหนื่อยเลยจริงๆ .....

ฉันเห็นการทำงานที่เสียสละอย่างมากของอาจารย์แพทย์ทั้งสองท่านนี้  พร้อมกับทีมงาน มข.แล้ว.....อดแอบภาคภูมิใจแทน  โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ได้...ที่มีบุคลากรคุณภาพด้านสาธารณสุข  อยู่ดูแลรักษา  รับใช้  ชาวอีสานบ้านเรา....

.....นับเป็นโชคดีของชาวอีสานบ้านเราโดยแท้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 94657เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีค่ะ

อยากให้ลูกชายเป็นหมอ

แต่เขาไม่ชอบ ไปชอบพวกเศรษฐศาสตร์ งานการเงิน

เป็นที่ปรึกษาการเงิน เครียด เดินทางบ่อย แต่เขาชอบ แล้วแต่ชอบ แม่ไม่ห้าม ขอให้มีความสุขในงาน แม่ก็ดีใจ

สวัสดีค่ะ คุณ sasinanda

  • ดิฉันอยู่คลุกคลีกับแพทย์มากมาย  หลายสาขา...ฉันพบแต่แพทย์ที่ทำงานเสียสละ  และทุ่มเทจนน่าเหนื่อยแทน...
  • ฉันเคยช่วยแพทย์ดมยาสลบผ่าตัดหัวใจชนิดเปิดให้กับอาจารย์ท่านหนึ่งใน มข.  ตั้งแต่ท่านหนุ่มๆ...ท่านทำผ่าตัดมากทั้งกลางวันกลางคืน....พวกเรายังได้เปลี่ยนเวรกัน   แต่ท่านไม่เลย..."ลองดู...เดี๋ยวท่านเหนื่อยคงผ่าน้อยลงไปเอง...."  พวกเราแอบคิดกัน .....แต่เปล่าเลยค่ะ....ท่านขยันผ่าตัดจน....พวกเรายอมแพ้ใจท่าน....ตอนนี้ท่านเกษียณแล้วค่ะ......
  • ดิฉันเชื่อว่าลูกชายของคุณเลือกที่จะอยู่กับสิ่งที่เขารักตลอดชีวิตการทำงาน....นั่นคือสุขที่สุดแล้วค่ะ....(อยากจะแอบบอกคุณว่า...ฉันดีใจที่ลูกชายไม่ชอบหมอ...เพราะดิฉันสงสารเขาเวลาถูกตามดึกๆ...สงสาร)
  • ยังไงก็ตาม....ทุกอาชีพช่วยเหลือประเทศชาติได้ทั้งนั้นค่ะ
  • ขอบพระคุณยิ่งค่ะที่แวะมาพูดคุยกัน

สวัสดีค่ะ คุณนิรันดร์

  • ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
ผมก็ คนหนึ่งที่แวะไป ทานอาหารที่โรงอาหารคณะแพทย์มข.บ่อยๆเป็นประจำ ที่นั่นอาหารอร่อยและสะอาดดีครับ เห็นนศ.แพทย์ที่มาจากทุกภาคมาเรียนที่นั่น ดูแล้วน่าอบอุ่นจริงๆครับ..ในอีสาน รพ.ศรีนครินทร์ ขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาจริงๆครับ จากที่สัมผัสมา .. รถของคนไข้ก็ล้นที่จอดรถ รพ.ทุกๆวัน
  • สวัสดีครับ  อ.ติ๋ว
  • ผมแวะมาให้กำลังใจคนทำงาน...ไม่มีความรู้เรื่องหมอ, แพทย์  จึงของดแสดงความคิดเห็น
  • และขออนุญาตเล่าความฝันอย่างลึกเร้นของตนเองว่า
  • อยากให้ลูกเรียนหมอ...และมีงานอดิเรกเป็นนักเขียน...
  • ....
  • กระนั้น  ก็แล้วแต่เขานะครับ
  • ....
  • ขอให้มีพลังอย่างหลากล้นต่อการสร้างสรรค์งาน, เสมอไป,  นะครับ
  • ดีใจค่ะที่คุณนิรันดร์อยู่ไม่ไกล มข.เลย..อยากให้ลงรูปของตัวเองจังเลยค่ะ...เผื่อเดินสวนกันจะได้รู้จัก.....
  • "รพ.ศรีนครินทร์ ขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษา....ในอีสาน"...จริงๆค่ะ  เพราะมีอาจารย์มีฝีมือหลายด้านจึงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากมาย....และ
  • ก็ตามมาด้วยข้อที่ต้องปรับปรุงนั่นคือ  การต้อนรับ  ดูแลผู้ป่วยที่มากมายในแต่ละวันยังทำได้ไม่ดีนักค่ะ...ฉันเห็นผู้ป่วยยังต้องยืนคอยๆๆๆ....อีกมาก.....แต่ฉันก็เห็นทางรพ.มีความพยายามปรับปรุง  และพัฒนาอยู่ตลอดเรื่อยมาค่ะ   ทั้งด้านโครงสร้างและพฤติกรรมบริการ  รวมถึงห้องพิเศษที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อตึก 19 ชั้นเสร็จ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • เดี๋ยวนี้โอกาสการเรียนแพทย์ของลูกอีสานบ้านเราไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ...อยู่ที่ถ้าใจ(หลาน)รักที่จะเรียน...โอกาสมาถึงแน่ๆค่ะ.....ซึ่งดิฉันเชื่อว่าลูกคุณแผ่นดินต้องทำได้ถ้าเขาชอบค่ะ...และฉันเองก็อยากให้เป็นเช่นนั้น  จะได้กลับมาดูแลชาวอิสานบ้านเราค่ะ
  • ขอบคุณจริงๆที่มาต่อยอดในบันทึกค่ะ.....คุณแผ่นดินสามารถพูดได้ในด้านความต้องการของผู้รับบริการค่ะ  ทางเราจะได้นำไปปรับปรุง
  • ...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ.......

เห็นด้วยกับพี่ติ๋วค่ะ บุคลากรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ทำงานกันอย่างมีคุณภาพ เพื่อสุขภาพของประชาชนแถบนี้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ทราบว่า ประเทศเพื่อนบ้านก็มาใช้บริการด้วยใช่มั้ยค่ะ

ผม เคยพาคณะ Prof. ญี่ปุ่นได้เยี่ยมบรรยากาศที่นั้น พวกเขาทึ่งกันเลยครับ ลองสอบถามดู เขาบอกว่า บ้านเรามีการประยุกต์เทคโนโลยี และมุ่งโฟกัสไปที่ชีวิตและสุขภาพของประชาชนมากกว่าประเทศเขาเสียอีก การเรียนการสอนทางแพทย์ และพยาบาลไม่ได้น้อยหน้ากว่าประเทศใดเลย และที่สำคัญราคาก็เหมาะสม คณะเขา ชอบมากและอยากให้พาไปเยี่ยม อีก ทางคณะฯ สนใจอย่างยิ่งในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ทางการแพทย์ของไทย พวกเขาบอกว่า จากการพยากรณ์นั้นอนาคตญี่ปุ่นจะมีปัญหาด้านจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นแบบน่าตกใจ และขาดแคลนบุคลากรต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งพยาบาล คนดูแลคนชรา,ผู้ป่วย พวกเขาตื่นตัวกันมากครับ และสนใจบุคลากรของบ้านเราเป็นพิเศษ ด้วยความเห็นที่ว่า เก่ง และอัธยาศัยดี ขอบคุณครับ
  • พี่ติ๋วขา...
  • เห็นการผ่าตัดแล้วหวาดเสียวค่ะ
  • แต่ก็ขอชื่นชมในการทำงานของทีมงานค่ะ
  • พี่ติ๋วเมื่อวานสะดุ้งบ้างมั้ยคะ
  • พอดีได้F2F กะเจ้าน้องหมูค่ะ
  • ยังบ่นถึงพี่อยู่เลย  แล้วจะเขียนบันทึกให้อ่านค่ะ
สวัสดีค่ะ อ.Paew...มีชาวลาวข้ามโขงมาทำผ่าตัดก็มากค่ะด้วยชื่อเสียงที่บุคลากรมีความรู้ มีฝีมือและทุ่มเทค่ะ...อยากให้ขวัญและกำลังใจเหล่านี้กลับสู่ชาว รพ.ศรีนครินทร์...อย่าได้มีท้อถอยค่ะ...ขอบคุณค่ะ
ดิฉันดีใจอย่างยิ่งค่ะ ที่คุณนิรันดร์มีโอกาสแสดงให้ชาวต่างชาติได้เห็นศักยภาพของพวกเรา...การประยุกต์เครื่องมือและอุปกรณ์หลายๆอย่างในบ้านเรา...ฝรั่งเห็นร้องไห้จริงๆค่ะ....ของวิสัญญีก็มีนะคะ เช่นการดัดแปลงวงจรงาวยาสลบชนิด Bain's circuit...ถ้าซื้อบริษัทก็หลายเงินค่ะ...เราดัดแปลงเอง...ยังมีอย่างอื่นอีกมากค่ะและขอบคุณค่ะที่ยังมองเห็นบุคลากรชาวไทยที่ว่า "เก่ง และอัธยาศัยดี"....ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ อ.ลูกหว้า...มิน่าล่ะ...เมื่อวานเป็นแปลกๆ...ทานข้าวได้มากผิดปกติ...เจ้าน้องหมูมาหรือคะ...รีบเขียนบันทึกนะคะพี่ติ๋วจะคอยอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ แอบตามดูค่ะ คุณหมอไฟแรงจริงๆนะคะ

ดีจังค่ะจะได้มีคุณหมอช่วยดูแลคนไข้โรคนิ่วที่มีมากเหลือเกินแถบบอีสาน

เอารูปคุณมหอมาลงเยอะๆนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสนต้องลม...ขอบคุณค่ะที่แวะมา คุณหมอไฟแรงที่ รพ.ศรีนครินทร์ มข.มีมากค่ะ ถ้ามีโอกาสจะทยอยนำผลงานมาลงค่ะ..ขอบคุณค่ะ

เข้ามาเยี่ยมชมครับน้องกฤษณา พี่เองก็เคยโดนส่องกล้องเอาก้อนนิ่วออกจากท่อที่ไตครับที่หาญอาสา ก็น้องหมอขจิตนี่แหละครับ เลยต้องดูแลตัวเองมากขึ้นเรื่องการกินครับ

ขอบคุณที่พามาเยี่ยมการทำงานของหมอและพยาบาลและทีมงานผ่าตัดครับ

ตอนนี้ รพ.หาญอาสา ดูออกจะเงียบเหงาไปค่ะ  เพราะท่าน อ.ทองอวบ อายุมากขึ้นๆ....ขอบคุณพี่บางทรายเช่นกันค่ะ

อาจารย์เก่งมากเลยค่ะ แถมยังน่ารักมาก

ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองที่ให้ความรู้กับพวกเรา

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

  • พี่ดีใจที่ลูกศิษย์ของอาจารย์เข้ามาช่วยยืนยันถึงการทำงานที่ทุ่มเท  เสียสละของท่านที่มีอยู่เสมอ  ให้ได้เห็นตลอดเวลาค่ะ
  • ขอบคุณคุณหมอค่ะ

อยู่ห้องผ่าตัดเหมือนกันอยากบอกท่านนายแพทย์ว่าเข้าห้องผ่าตัด ไม่เน้นใบหน้ากรุณาปิด mask ด้วยค่ะ

ขอบคุณ คุณลุกหม้อOR [IP: 61.7.145.154] ค่ะ

  • เราเคยคุยเรื่องนี้กันอยู่เหมือนกันค่ะ  แต่ด้วยเหตุที่แพทย์ผ่าตัดที่ใช้กล้องส่องมักพบปัญหาเรื่องฝ้าที่จับบนแว่นตาขณะท่านผูกmask ซึ่งเกิดจากลมหายใจที่ร้อนออกจากร่างกายกระทบกับแอร์ในห้องผ่าตัดซึ่งเย็นจัด...ทำให้เห็นตำแหน่งผ่าตัดในภาพที่มองเห็นไม่ชัด อาจทำให้ขาดความแม่นยำในการทำผ่าตัด และแผลผ่าตัดมิได้เปิดกว้างแบบ Explore น่ะค่ะ  เราจึงมักพบว่าหลายท่านยอมที่จะปลดออกนิดนึงบ้างบางหัตถการเท่าที่จำเป็นค่ะ แต่ในรายผ่าตัดอื่นๆเราผูก mask ปิดกันหมดค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

แวะมาเยี่ยมครับ

ชื่นชมยินดีกับชาวขอนแก่นและอีสานด้วยคนครับ

พี่มองคุณหมออย่างเดียวหรือเปล่า เผลอไปจับแขนเขามั่งเปล่าเนี่ย.. ฮิ ฮิ

หวัดดีครับ...หนานเกียรติ

  • ได้ยินเสียงค่อยมีชีวิตชีวาหน่อย...หายไปไหนมาจ๊ะ(ฮันนี่มูนเหรอตัวเอง...)
  • ...นี่ที่คุณพูดน่ะ...ราวกับตาเห็นเชียวนะพ่อคุณ...จะยกมะขามให้ต้นนึง...เอาต้นมะขามหวานละกันนิ...อิอิ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

กลับไปบ้านที่ดอยมูเซอ จ.ตาก มาครับพี่

ไปวางแผนเรื่องการกลับไปปักหลักที่บ้านครับ

พาเฌวาไปด้วย แม่เฌวาก็ไป

เฌวาไปเยี่ยมปู่กับย่าที่ดอยมูเซอ จ.ตาก

อ้าว...คุณจะไปอยู่ที่ไหนกันคะ คนแถวๆนี้คงคิดถึงน่าดู

หมอเอก เคยเป็นเพื่อนเรียนสมัยเด็กๆ เค้าเป็นคนนิสัยดี มีความคิดดีๆ

มีน้ำใจ ภาพของเค้าสำหรับเราเวลานึกถึง คือความสามารถหลายๆ อย่าง

ทั้งเรียน ดนตรี กีฬา และน้ำใจของเค้าที่มีต่อเพื่อนๆ ภาพดีๆ ของเค้าประทับใจ

เราทุกครั้งที่นึกถึง

ระยะหลังมานี่ก็ไม่ค่อยได้แวะเวียนมาดมยาให้ อ.เอกรินทร์(ที่ OR ศัลยกรรม)เท่าไหร่ค่ะ  แต่ภาพที่ประทับใจของ อ.เอกรินทร์คือ รอยยิ้มที่หวานเจี๊ยบ ... ยิ้มไปถึงดวงตา... มีน้ำใจ ทำงานไม่บ่น ไม่พูดมาก ขยันและช่วยทีมงานโดยไม่เกี่ยงว่าตัวเองเป็นอาจารย์แล้วให้ลูกศิษย์ทำ ไม่เลือกชั้นวรรณะ... ภาษาบ้านเราเรียกว่า เป็นคนnice ค่ะ

ยังประทับใจ อ.เอกรินทร์เสมอเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทีมผ่าตัด หมอ เอกรินทร์ ทุกท่าน

ที่ทำให้ครอบครัวกลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง

ขอบคุณ จากก้นบึ้งจิตใจ

ขอบคุณ มากค่ะ

เรียน คุณไม่แสดงตน [IP: 115.87.116.238]ค่ะ

ในนามของทีม อ.เอกรินทร์...

พวกเราทุกคนในทีมเต็มใจและยินดีเสมอที่ให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายอย่างสุดความสามารถค่ะ
(แล้วจะเรียนให้อาจารย์เอกรินทร์ทราบเพื่อเป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ)

ขอบคุณนะคะ

เรียน...ทีมงาน อ.เอกรินทร์ ค่ะ

หวัดดีค่ะ คุณพี่กฤษณา (ขออนุญาตเรียกพี่นะคะ) หนูเป็นศิษย์เก่ามอขอรุ่นที่ 34 ค่ะ ..พอดีหนูมีเรื่องรบกวนขอคำแนะนำค่ะ คือคุณพ่อท่านป่วยเป็นเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะแล้วไปหาหมออีกเรื่อยๆเพราะยังแสบ ขัด เวลาปัสสาวะอยู่ตลอด สรุปแล้วทั้งฉีด ทั้งกิยยา ก็ไม่หาย เอกซเรย์ ตรวจฉี่ อัลตราซาวน์ รักษา 4 คลีนิค กับอีก 1 โรงพยาบาลที่อุดร(รพ.ค่ายฯ)ขออนุญาตเอ่ยนาม พ่อป่วยรักษามาจะ 8 เดือนแล้ว หมอก็บอกว่าเกี่ยวกับต่อมลูกหมากบ้าง ผนังพังผืดบ้าง(อันนี้หมอแถวกุมภวาปีวินิจฉัย) คนป่วยกับญาติก็งงกันแล้วไม่รู้จะไปรักษาที่ไหน...ที่ตัดสินใจรักษาแถวบ้านก่อนเพราะสะดวกและคิดว่าคงหาย แต่ตอนนี้หนูโทร.ถามที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์แล้วบอกว่ามี นพ.ที่เป็นอาจารย์แพทย์อยู่ 2 ท่านที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางนี้..หนูเลยรบกวนพี่ขอคำแนะนำและฝากปรึกษาอาจารย์หมอขจิตร์ และอาจารย์หมอเอกรินทร์ได้ไหมคะว่า ตกลงพ่อหนูเป็นโรคอะไร จะรักษาหายไหมถ้าหนูจะพาพ่อไปพบคุณหมอทั้งสองท่านตามตารางตรวจที่หนูเช็คจาก รพ. คือ วันอังคารกับวัน พฤหัส พ่อใช้สิทธิเบิกได้จากหนูค่ะ..แต่พ่อกลัวกสนผ่าตัด พ่ออายุ 58 ปีค่ะร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่เพิ่งป่วยเป็นโรคที่หนูเล่านี่แหละค่ะ...รยกวนพี่ตอบกลับที่เมลล์หนูด้วยนะคะ เพราะหนูจะรีบพาพ่อไปรักษาที่ รพ.ศรีฯค่ะ ขอบคุณมากมายค่ะ

เรียน คุณประกาย [IP: 203.113.102.34]

พี่ไม่เห็น mail ที่หนูพูดถึงเลยค่ะ จึงขออนุญาตให้เวทีนี้ตอบสั้นๆ กว้างๆ...ดังนี้ค่ะ

ตอบปัญหาข้อที่1 : อาจารย์สองท่านที่หนูกล่าวถึงมีความเชี่ยวชาญเรื่องโรคตามที่หนูค้นหาข้อมูลจริงค่ะ และคำถามของหนูที่ต้องการคำตอบนั้นออกจะมีข้อมูลผู้ป่วยประกอบการวินิจฉัยน้อยไปสักนิด หากจะทำให้หนูสบายใจอยากให้หนูพาคุณพ่อมาพบอาจารย์ ได้ตรวจร่างกายโดยละเอียดและหนูได้รับทราบข้อมูลจากอาจารย์โดยตรงน่าจะดีกว่าค่ะ

ตอบปัญหาข้อที่2 : หากจำเป็นต้องผ่าตัด จะมีทีมประเมินผู้ป่วยทั้งการผ่าตัดและระงับความรู้สึกเพื่อความปลอดภัยและให้ข้อมูลเพื่อคลายกังวลค่ะ...สบายใจได้

โชคดีนะคะ

 

การผ่าแบบเจาะรู คุณหมอจะเอาไตออกมาได้อย่างไรคะ

เคยผ่าตัดเพื่อรักษานิ่วในไตกับคุณหมอเอกรินทร์ที่ศิริราช คุณหมอทุ่มเทในการทำงานมาก ขณะที่เรานอนรอเผื่อรับการผ่าตัด เราได้ยินเสียงทีมแพทย์เรียกอาจารย์พร้อมครับ พร้อมค่ะ อาจารย์วิ่งเข้าห้องนั้น ออกห้องนี้ ซึ่งมีหลายห้องรอผ่าเรียงแถว คุณหมอคงเหนื่อยมากในแต่ละวัน คุณหมอน่ารัก พูดจาให้กำลังคนไข้ตลอด และคุณหมอยิ้มได้ทุกเวลา ขอขอบคุณคุณหมอในวันนั้น เราได้มีชีวิตอยู่ในวันนี้ ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ#มาขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท