" รำลึกถึง...วีรชนผู้เสียสละจังหวัดน่าน"


เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน....

... วันนี้ข้าพเจ้าได้ไปร่วมงาน พิธีเปิดอนุสรณ์สถานวีรชน ณ ภูพยัคย์ ( หลายคนคงไม่รู้จัก ) เป็นหมู่บ้านทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ( เป็นจังหวัดที่ต้องตั้งใจจริงถึงจะไปได้  เพราะไม่ใช่ทางผ่าน  แล้วยิ่งหมู่บ้านที่จัดงานยิ่งไกลไปใหญ่ ห่างจากตัวอำเภอเมือง 200 กม. )  ...

...ข้าพเจ้าไปในนามทีมหน่วยแพทย์ กิจกรรมมีมากมาย ประชาชนมาประมาณ 3000 คนได้ เชื่อไหมว่ามากไกลสุดจากปัตตานี

...อย่างที่กล่าวประวัติศาสตร์ของอนุสรณ์สถานแห่งนี้เกิดจากความคิดเห็นไม่ตรงกันเท่านั้นแหละ ... พคท.(พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) เกิดขึ้นที่นี้เมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมาวึ่งก็คือช่วง 2516 บ้านเมืองเกิดความแตกแยกทางความคิดอย่างรุนแรงนั่นแหละ ( ขนาดไหนข้าพเจ้ามิอาจรู้ได้เพราะยังไม่เกิด )

...โดยสรุปแล้วไม่ได้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนพี่น้องเลือดเนื้อชาวไทยต้องมารบราฆ่าฟัน กันอีก แต่แสดงให้เห็นถึงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน( ของผู้ที่มีอำนาจ) ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องมาฆ่ากัน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว  ... แต่ ณ วันนี้คงสะท้อนให้เห็นว่าพี่ - น้องชาวไทยภายใต้ประชาธิปไตยคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณืว้ำเดิมอีก ขอเพียงทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวมดังคำกล่าวที่ว่า " กิจส่วนร่วมต้องมาก่อน  กิจส่วนตนพึ่งไว้ที่หลัง"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9463เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2005 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท