บทเรียนเว็บมาสเตอร์ “กระเป๋าแฟบ”


"คุณต้องทำความเข้าใจกับคำว่า “ลิขสิทธิ์” ของเกือบทุกอย่างที่ไม่ใช่ของเรา ล้วนมีคำต้องห้ามทั้งนั้น..."

"บันทึกนี้...  อาจมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  เพราะเกิดจากประสบการณ์ตนเอง... หากท่านใดเห็นว่าไม่ถูกต้อง  ก็ขออภัยไว้  ณ  ที่นี้"

คงมีหลายคนมีความฝัน  อยากจะเป็น  “เว็บมาสเตอร์”  อยู่บ้าง...  แต่การเป็นเว็บมาสเตอร์ไม่ใช่เรื่องยาก  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอุปสรรคเลยซะเมื่อไหร่กัน...

ผมเคยคิด  (คิดหรือทำไปแล้วก็ไม่รู้)  ที่จะเขียนเว็บไซต์เกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ  ภายในจังหวัด  เพื่อเป็นแหล่งศึกษา  สารประโยชน์  รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับวัยรุ่นอยู่พักหนึ่ง...  แต่เมื่อทุกอย่างลงตัว  เป็นที่ภาคภูมิใจให้กับตัวเอง...  ทุกอย่างกลับต้องปิดฉากลง  เว็บไซต์ถูกกลืนหายไปพร้อมกับความฝันที่หมายมั่นปั้นไว้...  ต้นเหตุ  เกิดจาก  “อุปสรรค”  เพียงตัวเดียว

ดังนั้น  ถ้าใครคิดจะเป็นเว็บมาสเตอร์ที่ดี  ควรศึกษารายละเอียดให้พร้อม...  แล้วฝันจะเป็นจริง...

1.  คุณต้องมีฝีมือในการสร้างภาพกราฟิก...  อย่างน้อยคุณน่าจะมีศิลปะเล็กน้อยในการแต่งภาพหรือออกแบบเว็บไซต์ของคุณ  เพราะนิสัยคนไทยสะดุดตากับความสวยงามมากกว่า  เนื้อหาภายในเสียอีก...  ถ้าคุณไม่นึกถึงเรื่องนี้  สักวันคุณคงได้รับคำชมว่า  “เห่ยแตก”  มาเข้าหูสักวัน

2.  คุณต้องมีความรู้ทางด้านโปรแกรมพัฒนาเว็บไซต์พอสมควร...  ไม่ว่าคุณจะทำเว็บไซต์จากโปรแกรมอะไรก็แล้วแต่ความสามารถ  ไม่ว่าจะเขียนโปรแกรมโดยตรง  หรือใช้โปรแกรมที่เขาสร้างไว้ให้ใช้อยู่แล้ว  แต่คุณก็ต้องมีความรู้เล็ก ๆ  น้อย ๆ  อยู่บ้างพอตัว  เพื่อใช้ความรู้มาเป็นตัวจัดการระบบที่ขาดหายไป   หรือเพื่อใช้แก้ปัญหา  หรือข้าบกพร่องต่าง ๆ  เช่น  การใส่ภาพ  เป็นต้น

3.  คุณต้องเสียสละเวลาให้กับมันอย่างเพียงพอ...  การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง  นั่นแหละดี...  แต่ชีวิตอันไร้สาระของคุณในแต่ละวันจะถูกกลืนไปในแต่ละวัน  เพื่อที่คุณจะต้องมาจดจ่อกับสิ่งที่คุณกระทำไว้  คุณอย่าบอกนะว่าคุณจะสร้างมันขึ้นมาโดยที่ไม่ใส่อะไรลงไปเลย...

4.  คุณต้องเป็นนักข่าวจำเป็น...  วัน ๆ  คุณจะต้อง  เปิดหนังสือที่คุณเดินผ่าน  แวะทุกที่ที่คุณสนใจ  จากเมื่อก่อนที่จะติดเพื่อนติดแฟน  กลับกลายจะต้องมาเป็นติดข่าวตลอดเวลา  ใช่หละ...  ถ้าเว็บไซต์คุณไม่มีการเปลี่ยนข่าวสารใหม่ ๆ  เลย...  ก็หมายถึงมันเป็นแค่เพียงกระดาษหน้าขาวธรรมดาที่ยังไม่ได้แกะซองพลาสติกอกเลยด้วยซ้ำ...  ไม่นานคนก็จะลืมไม่มีใครหรอกที่จะเกิดดูกระดาษเปล่าได้ทุกวัน

5.  คุณต้องทำความเข้าใจกับคำว่า  “ลิขสิทธิ์”  ของเกือบทุกอย่างที่ไม่ใช่ของเรา  ล้วนมีคำต้องห้ามทั้งนั้น  ก่อนที่จะทำอะไรควรดูให้แน่ใจก่อนว่าสิ่งที่เรานำมานั้น  ถูกต้องหรือไม่  ถ้าจำเป็นต้องขออนุญาตก็ทำซะถ้ามันเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์เรา

6.  คุณต้องรู้ว่าเว็บไซต์คุณ  ไปในแนวทางไหน...  คุณต้องจับจุดให้ได้ว่าคุณสนใจทางไหน  ทางความรู้จับกลุ่มเป้าหมายผู้ใหญ่  ทางสนุกสนานเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น  และคุณควรทำเรื่องในสิ่งที่คุณชอบมากที่สุด  การเป็นเว็บมาสเตอร์คุณก็จะประสบผลสำเร็จตามไปด้วย

7.  คุณต้องมีทีมงาน... คุณไม่ได้มียี่สิบมือซะเมื่อไหร่  ถึงจะทำไอ้นี่อย่างไอ้นั่นอย่างไปพร้อม ๆ  กันในเวลาเดียวกัน  อย่างน้อยควรหาบุคคลร่วมอุดมการณ์ไว้บ้างไว้ช่วยเหลือกัน  อย่างน้อยก็ให้กำลังใจกัน...

8.  คุณต้องมีความรู้ด้านธุรกิจอยู่บ้าง...  ไม่ว่าเราจะทำเว็บเพื่อส่วนรวมหรือประโยชน์ส่วนตน  ควรหาช่องทางในการหาผลประโยชน์เขาตัวบ้าง  ไม่ใช่ประโยชน์ที่จะทำให้เราร่ำรวย  แต่เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่เราต้องจ่ายออกไป  (ไม่ได้แนะนำให้หน้าเลือด...  แต่จะมีใครบ้างที่จะชักเงินในกระเป๋าตัวเองได้ทุกเดือน)

9.  คุณต้องมีเงินสำรอง...  อันนี้เจอมากับตัว  ของฟรีไม่มีในโลก  คุณต้องหาเงินไว้สำหรับจ่ายจิปะถะ  เรื่องเล็ก ๆ  น้อย ๆ  ไม่กี่บาท  นาน ๆ  เข้าก็ทวีคูณ  จนมาคิดภายหลังว่า  ทำไปเพื่ออะไร  ดังนั้นควรเตรียมใจไว้สำหรับพวกกระเป๋าแห้ง

และนี่เป็นเพียงเล็กน้อยที่คุณต้องศึกษาก่อนจะต้องตนเป็นเว็บมาสเตอร์  ก่อนที่ทำไปแล้วจะมานั่งเสียใจภายหลังว่า  “ฝันสลาย”  แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำไม่ได้ใช่ไหมครับ...

คำสำคัญ (Tags): #เว็บมาสเตอร์
หมายเลขบันทึก: 94524เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโยชน์มากครับ ผมชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท