เป็นครูวันแรก


...วันแรกของความเป็นครู

 

.........เป็น..ความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต......

10 ธันวาคม  2545 เป็นวันแรกแห่งการเริ่มต้นเป็นครูอย่างแท้จริง...หลังจากที่ได้ไปรายงานตัวที่ สปจ.(สมัยนั้น)แล้วต้องไปที่โรงเรียน สภาพที่เห็นเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  ตั้งอยู่ใกล้ภูเขา (ทางเข้าโรงเรียนยังเป็นทางลูกรัง) มีอาคารเรียน 1 หลัง มีห้องเรียนแปดห้อง แต่ละห้องก็จะถูกแบ่งใช้งานอย่างอื่นด้วยเช่น แบ่งเป้นห้องสมุด แบ่งเป็นห้องเกษตร ห้องเรียนพุทธศาสนา และ อีก 1 ห้องเป็นห้องพักครู.....และทราบทีหลังว่ามีนักเรียน 94 คน ครู มี 5 คน ไม่นับข้าพเจ้า นักการฯ 1 คน (ทำหน้าที่สอน ป.2 ด้วย เพราะครูขาดและเขามีวุฒิปริญญาถึง 2 ใบ ) นอกจากนี้ก็มีอาคารเอนกประสงค์  และบ้านพักครู 1 หลัง  .......เป็นโรงเรียนจริงๆ หรือนี่...ข้าพเจ้าไม่ได้ดูถูกหรอกแต่ไม่เคยได้เห็นโรงเรียนที่เล็กมากขนาดนี้.......ความตื้นตันใจที่ได้รับการบรรจุ มันเต็มไปหมดจนไม่เหลือไว้ให้คิดอะไรอย่างอื่นๆได้.....บวกกับไฟแรงสูงของครูสาวที่มีอุดมการณ์อันแรงกล้าที่จะเป็นครู ให้ได้ในชีวิต.........ตื่นเต้นที่ได้เจอกับลูกศิษย์ตัวเล็ก.....ลุกศิษยืวิ่งมารอบรถไว้หมด  ประหนึ่งว่าข้าพเจ้าเป็นผู้วิเศษณ์ หรือนางฟ้าผู้ใจดี อะไรประมาณนั้น....คำถามมากมายดังเซ็งแซ่...ดวงตาแป๋ว มองครูเหมือนกับว่าครูเป็นของเล่นชิ้นวิเศษณ์สุดอะไร อย่างนั้น......ภาพนั้นจึงติดตา ตรึงใจของข้าพเจ้าไม่รู้ลืมเท่าทุกวันนี้...ของส่งใจและความปรารถนาดีไปให้ลูกศิษย์เหล่านั้น...เพราะวันนี้ครูได้ย้ายจากพวกเธอมาไกลเหลือเกิน...

คำสำคัญ (Tags): #ครูครั้งแรก
หมายเลขบันทึก: 94486เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

ครู  คือ คนของแผ่นดิน

ผมเองก็อยากเป็นครู  แต่เป็นได้แค่ชั่วครู่เท่านั้น  ...กระนั้นก็ภูมิใจและมีความสุขอย่างมหาศาล...

ร่วมส่งความปรารถนาดีไปยังเด็ก ๆ  ด้วยคนนะครับ

ขอบคุณมากๆนะคะคุณ แผ่นดิน...คุณก็เป็นคนที่ได้ปั้นแต่งเด็กๆเยาวชนของชาติ...ถึงจะเป็นแค่ชั่วครู่ แต่ผลที่เกิดขึ้นยิ่งใหญ่นัก  ขอเป็นคนที่ชื่นชม....คุณแผ่นดิน..อีกคนหนึ่งค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท