ว่าด้วยเรื่อง "จินตามยปัญญา"


"การให้มีสติสัมปชัญญะ ให้เรารู้ว่าปัญญาคืออะไร เราจะได้รอบรู้ในกองการสังขาร อ่านตัวออก บอกตัวได้ ใช้ตัวเป็น เห็นตัวตาย คลายทิฎฐิ จะได้ดำริชอบ"

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระเทพสิงหบุราจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

ปัญญาเกิดจากความคิดมีสติสัมปชัญญะ  การเจริญพระกรรมฐานต้องการให้มีสติสัมปชัญญะ  ให้เรารู้ว่าปัญญาคืออะไร  เราจะได้รอบรู้ในกองการสังขาร  อ่านตัวออก  บอกตัวได้  ใช้ตัวเป็น  เห็นตัวตาย  คลายทิฎฐิ  จะได้ดำริชอบ  จะได้ประกอบกุศล  ได้ผลอนันต์เป็นหลักฐานสำคัญ  ต้องการจุดมุ่งหมายอันนั้น

แต่เราก็ไม่ทราบว่ารัตนตรัยคืออะไร  เราก็สวดมนต์  " พุทธัง  สรณัง  คัจฉามิ  ธัมมัง  สรณัง  คัจฉามิ  สังฆัง  สรณัง  คัจฉามิ "  สรณะ  เป็นที่พึ่งของเรา  แต่เราก็ไม่รู้ว่าไปพึ่งใคร  ถ้าเรามีสรณะที่พึ่งได้แล้ว  เราก็จะรู้ตัวว่า  ฮ๋อ  พึ่งตัวเองแล้วนะ  ตัวเองเป็นที่พึ่งของตน  ช่วยตัวเองได้  พึ่งตัวเองได้  สอนตัวเองได้  เป็นประโยชน์แก่ตัวเองโดยเฉพาะ....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94484เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท