เมื่อรู้จักตัวเองแล้ว ก็รู้จักความจริงของชีวิต


"รู้จักตัวเองแล้ว ก็ต้องรู้จักสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับตัวเรา"

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระพรหมมังคลาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

รู้จักตัวเองแล้ว  ก็ต้องรู้จักสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับตัวเรา  สิ่งที่มันเกิดขึ้นในตัวเรา  เราต้องรู้จักความทุกข์เวลาที่มันเกิดขึ้น...   ตั้งอยู่ในตัวเรา  แล้วจักต้องรู้ว่าเหตุมันอยู่ที่อะไร  อะไรเป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น...  เราต้องรู้เหตุด้วย  แล้วต้องรู้ต่อไปว่า  เราควรแก้ไขสิ่งนั้น  สิ่งนี้อย่างไร....

ถ้าเราไม่รู้วิธีแก้ไข...  เราก็จะต้องเป็นทุกข์เรื่อยไป  ชีวิตของเราก็จะตกต่ำเรื่อยไป  แต่ถ้าเราศึกษาให้เข้าใจว่า  เป็นเรื่องที่เราจะต้องรีบแก้ไขและช้าไม่ได้เราจะต้องทำอย่างรีบด่วนทันที.....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94483เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท