BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

เหมาฉลาดกว่ายุง


เหมาฉลาดกว่ายุง

ภาษาปักษ์ใต้บ้านเราจะเรียก แมงเม่า ว่า เหมา .... หลังจากฝนทิ้งช่วงหรือแล้งไปนาน เมื่อฝนตกห่าแรกผ่านไปแล้ว เหมาก็จะเริ่มออกมาเล่นแสงไฟในยามย่ำค่ำ ซึ่งเค้าว่าออกมาหาคู่ผสมพันธ์ แต่ผู้เขียนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ จึงละไว้.....

เหมามีหลายชนิด แต่ผู้เขียนจำแนกออกเป็น ๒ จำพวก คือ เหมาเล็ก และเหมาใหญ่ ซึ่งเหมาทั้งสองจำพวกนี้ สามารถนำมาเป็นอาหารได้... ผู้เขียนเคยกิน เหมาผัดน้ำมัน แต่ก็ไม่กิ่ครั้ง... รสชาดก็อย่างนั้นๆ เพียงแต่ว่า เหมาผัดน้ำมันเป็นเมนูที่หากินยากเท่านั้น... เชื่อได้ว่า หลายคในโกทูโนน่าจะไม่เคยชิมเมนูจานนี้...

แม้ว่า เหมาจะกินได้ทั้ง ๒ จำพวก แต่เหมาใหญ่เท่านั้นเป็นที่โปรดปรานของพวกเหมานิยม... เมื่อยามเหมามาเล่นไฟ และมีเหมาใหญ่จำนวนมากพอนั่นแหละ นักเหมานิยมจึงคิดที่จะจับมาทำกิน....

วิธีจับเหมาก็ไม่ยาก ให้นำกะละมัง ถาด หรือภาชนะอื่นๆ ใส่น้ำแล้วมาวางไว้ใต้ดวงไฟหรือข้างกองไฟที่เหมามาเล่น... เมื่อเหมาตกลงไปในภาชนะ ปีกก็จะเปียกและหลุดไม่สามารถบินขึ้นได้... เมื่อได้จำนวนมากก็นำมาผัดน้ำมัน หรือบางคนก็อาจนำไปทำอาหารอย่างอื่น แล้วแต่สูตรของแต่ละคน... 

.........

ที่กุฏีของผู้เขียน.... ช่วงนี้ มีเหมาออกมาเล่นไฟ ๒ ครั้งแล้ว คือ ช่วงอาทิตย์ก่อนหลังฝนห่าแรก... และคืนนี้ เพราะฝนไม่ตก เหมาจึงถือโอกาสออกมาเล่นไฟอีกครั้ง...

ในยามย่ำค่ำเริ่มเข้าไต้เข้าไฟ (ปักษ์ใต้เรียกว่า มุ้งมิ้ง) เป็นเวลาที่เหมาจะเริ่มออกมาเล่นไฟ... เมื่อเห็นเหมาเริ่มออกมา ผู้เขียนจะปิดไฟในห้องและไฟนอกห้องทั้งหมด... แล้วก็ไปเปิดไฟที่ด้านนอกของกุฏิเพื่อจะเรียกให้เหมาไปประชุมกันที่นั้น จะได้ไม่ต้องเก็บกวาดเหมาที่ตายเกลื่อนตามพื้นห้องในวันรุ่งขึ้น... แต่บางครั้งก็ไม่ทันสังเกต ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย เช่นคืนนี้เป็นต้น...

คืนนี้ ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ที่ผ่านมา ผู้เขียนนั่งอยู่หน้าจอคอมฯ.. เผลอนิดเดียว เงยหน้าขึ้นมองหลอดไฟก็เห็นเหมาเข้ามาเต็มแล้ว ก็เลยปล่อยเลยตามเลย...  รู้สึกแปลกใจทุกครั้งที่เหมาเข้ามาเล่นไฟในห้อง เพราะห้องผู้เขียนมีมุ้งลวด ตอนนี้หน้าต่างก็ปิดหมด เหลือแต่ช่องลมด้านบนรอบห้อง ซึ่งก็มีมุ้งลวดตลอดเช่นเดียวกัน ... 

เหมาตัวโตกว่า ยุง ... ขนาดของเหมาเล็กก็ตัวโตกว่ายุงประมาณหนึ่งเท่า (ถ้าเหมาใหญ่ก็ตัวโตกว่ายุงประมาณ ๒-๓เท่า) ... ยุงไม่สามารถฝ่าด่านมุ้งลวดหรือหาช่องทางเข้ามาในห้องของผู้เขียนได้ตามปกติ... แต่เหมาสามารถเข้ามาได้เป็นร้อยๆ ได้อย่างไร ? หรือสรุปได้ว่า เหมาฉลาดกว่ายุง !..

คิดถึง พระบาลีภาษิตว่า กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม การที่เหมาเข้ามาเล่นไฟในห้องของผู้เขียนได้คงจะเป็นเพราะ กรรม นี้เอง....

คืนนี้ ห้องผู้เขียนจึงกลายเป็น สุสาน ของเหมาชะตาขาดพวกนี้   

หมายเลขบันทึก: 94401เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เรียนพระคุณเจ้า พอดีสองเรื่องนี้ได้มาตอนที่ไปพักที่วัดครับ เรื่องหมาๆแมวๆ ยุงๆ ขอรับ

นิมนต์ติชมขอรับ

  • ตอนเด็กๆ บ้านผมไม่นิยมทำกินครับ
  • แต่แม่ก็ชอบเอากะละมังใส่น้ำมารองไว้ใต้หลอดไฟ เพื่อกำจัดมัน
  • ตอนเด็กๆ ผมก็ยังคิดอยู่เหมือนกันว่าเหมานี้มันเกิดมาเพื่อตายโดยเฉพาะหรือ?
  • เพราะอยู่เฉยๆ อะไรแตะนิดแตะหน่อย หรือเราจะจับไปปล่อยให้พ้นทาง ปีกก็หลุดแล้ว
  • สงสัยปีกมันมีไว้เพื่อหลุดโดยเฉพาะนะครับ
P

ฟังเค้าว่า พวกมันจะผสมพันธ์กัน ตัวที่ไม่ตายก็จะกลับไปวางไข่.... ประมาณนั้น

ประเด็นนี้ ต้องถามผู้เชี่ยวชาญ หรือรอผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย...

เจริญพร

นมัสการเจ้าค่ะ

ได้รู้ศัพท์ใต้เพิ่มอีกหลายคำ...อ่านชื่อเรื่องตอนแรกเข้าใจว่าเหมาคือเหมาเจอตุง(เข้าใจผิดน่ะคะ)..นนทบุรีเมื่อคืนยังไม่มีเหมาค่ะเพราะฝนตกตลอดถ้ามีฝนเว้นช่วงโยมจะลองสังเกตพฤติกรรมเหมาดู

..แต่เคยได้ยินผู้ใหญ่ที่บ้านบอกว่าเหมานี่เป็นจุดเริ่มของปลวกที่จะขึ้นบ้านเราจึงไม่ชอบใจนักเมื่อเห็นมันมากๆหากเห็นซากเหมามากก็จะรีบฉีดยากันปลวกที่พื้น/มุมเสาไม้น่ะค่ะ

P

 เคยได้ยินเหมือนกันว่า เหมาคือตัวปลวก....

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

สัตว์โลกเป็นไปตามกรรมจริงๆค่ะ

กิเลสพาไปทางใด ชะตากรรมก็ไปตามนั้นจริงๆค่ะ

 

  เอาไปผึ่งแดดให้แห้งก่อน แล้วเอาไปคั่ว ใส่เกลือเล็กน้อยพอเค็ม กินเล่น  อย่ากินมากจะเมา เวียนหัว

  อิสานบางแห่งเรียก  แมงเม่าใหญ่ กับแมงเม่าขี้หมา

  หน้านี้แหละมีมาก เป็นวิวัฒนาการของปลวก ส่วนหนึ่งจะออกมาเป็นเห็ดปลวก หรือเห็ดโคน

  บางทีก็เอาให้ไก่ ให้เป็ดกิน ให้ปลาในสระกิน

  แต่ถ้าเผลอเหยียบเลอะเทอะในบ้าน ระวังมดจะมากิน ต้องแก้ปัญหาอีก   

P

แสดงว่า คุณโยมเป็นผู้เชี่ยวชาญ.....

เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า

อ่านเรื่อง"เหมา"จบ หวนมานึกถึงฝูงชนที่ไปเบียดเสียดจอง"จตุคาม"จนเหยียบกันตาย เห็นชัดว่ามนุษย์ที่"ขาดปัญญา"เปรียบเทียบได้แค่"เหมา"เท่านั้นอง

P

ท่านพุทธทาส มักอ้างเสมอว่า...

ตถตา เช่นนั้นเอง

เจริญพร

อันนี้น่าจะเป็นที่มาของ "แมงเม่าบินเข้ากองไฟ" แต่จะให้ทันสมัยก็น่าจะเป็น "แมงเม่าบินเข้าแสงนีออน"

กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท