คนดีวันละคน : (57) ศ. ดร. มรว. ชิษณุสรร สวัสดิวัตน์


           ศ. ดร. มรว. ชิษณุสรร  สวัสดิวัตน์  อายุ 60 ปี  เป็น ศ.11  สังกัดภาควิชาชีวเคมี   คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  และเป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย   พวกลูกศิษย์เรียกท่านว่าอาจารย์ JS (Jisuson)

         ไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุ 6 ขวบ   และกลับมาเมื่ออายุ 25 ปี  ด้วยปริญญาตรี - โท - เอก จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์   โดยเป็นศิษย์ของนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล คือ ศ. ซีซาร์  มิลสไตน์

         ตอนที่ท่านกลับมาทำงานที่มหาวิทยาลัยมหิดลใหม่ ๆ   ผมยังทำงานวิจัย G6PD อยู่ที่ตึกอานันทราช  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล   เนื่องจากเราสนใจวิจัยเกี่ยวกับโปรตีนเหมือนกัน   จึงได้รู้จักและร่วมมือกัน   ผมมี stock ของ G6PD Variants ที่สกัดจากเม็ดเลือดขาวของเลือกจากคลังเลือดที่เขาไม่เอา   เพราะเป็นเลือดที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบ ชนิด บี    อาจารย์เจเอส เห็นเข้าก็ตกใจ  เพราะเป็น "วัตถุดิบ" สำหรับเอาไปทำวิจัยพัฒนาวิธี purity โปรตีนที่ท่านร่ำเรียนมาได้อย่างดี

         โชคดีมาก  ที่การวิจัยกับ "วัตถุดิบ" ที่มีพิษร้ายเช่นนั้นไม่ทำให้ท่าน (และผม) ติดเชื้อไวรัสอักเสบ ชนิด บี

         ศ. ดร. มรว. ชิษณุสรร ได้รับรางวัลทุกอย่างที่นักวิจัยชั้นยอดของประเทศพึงได้รับ   ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น  นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ  อาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ  เมธีวิจัยอาวุโส เป็นต้น

         นอกจากความเก่งแล้ว  สิ่งที่ผมประทับใจอาจารย์ JS อย่างมากคือ  ความไม่ถือตัว (ว่าเป็นเจ้าและรวย)  อ่อนน้อมถ่อมตน  รับผิดชอบและพูดภาษาไทยชัดแม้จะไปเรียนที่ต่างประเทศตั้งแต่เด็ก

วิจารณ์  พานิช
 2 พ.ค.50

หมายเลขบันทึก: 94078เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท