กระจกเงา ( 3 ) : โกรธ...ความรู้สึกครั้งนี้ต้องผ่านไปให้ได้


เมื่อแฟนทิ้งคุณไป "สิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจ"

เมื่อผู้หญิงอกหัก.... ต้องผ่านความรู้สึกนี้ไปให้ได้

ความโกรธ .....เป็นลักษณะของการผิดหวังจากสิ่งที่คาดคิดไว้ ทำให้เกิดอารมณ์ไม่ปกติ  เกิดความไม่ชอบ ไม่พอใจ  เกิดภาวะทางด้านอารมณ์ทีรุนแรง  อาจจะแค้นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความโกรธอาจไปลงกับอดีตคนรัก ผู้หญิงคนใหม่ของเขา หรือแม้กระทั่งสิ่งแวดล้อม ที่มีผลทำให้การเลิกกันเกิดขึ้น เช่น พ่อแม่พี่น้อง ญาติ พี่น้อง เพื่อนฝูง ฯลฯ

กล่าวง่ายๆ ก็คือ  ผู้ที่สูญเสียกำลังหาแพะรับบาป และโยนความผิดให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น มากกว่าอย่างอื่น  

สิ่งที่น่ากลัวก็คือ  เมื่อคนเราโกรธหรือแค้นใจ  ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ขาดสติ อาจจะทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง กับคนที่ทำให้เราโกรธ  ความโกรธเป็นการทำลายตัวเอง ทางจิตใจที่ขุ่นมัวเศร้าหมอง 

ดังกรณีศึกษาของนางแดง(นามสมมุติ)    เมื่อแดง รู้ว่า สามีไปมีผู้หญิงคนใหม่  ทำให้ดงเสียใจ  และโกรธเมื่อสามี ต้องมาขอหย่าจากแดง  แดงไม่ยอมหย่าให้  แดงไม่ต้องการให้สามีของเธอหลุดไปจากชีวิตง่ายๆ   แดงต้องการทำให้สามีและผู้หญิงคนใหม่เจ็บปวดบ้าง 

 ต่อมาภายหลังเกือบปี เมื่อแดงเห็นว่า  คงไม่มีประโยชน์ที่จะเหนี่ยวรั้งสามีไว้อีกต่อไป  เพราะสามีไม่เหลือหัวใจไว้ให้แดงเลย   สุดท้ายแดงจึงยอมหย่าขาดจากสามี 

 สิ่งที่ทำให้แดงเกิดการเรียนรู้ในครั้งนี้  คือ ในช่วงเวลาเกือบปี    ที่พยายามรั้งสามีไว้นั้น   คนที่เจ็บปวด  และเหนื่อยที่สุด คือ แดงเอง   แดงเสียเวลา เสียพลังงาน เสียอารมณ์ความรู้สึก  เสียเงิน ที่สำคัญเสียใจไปกับสิ่งที่ไม่ทำให้ได้อะไรขึ้นมาเลย  ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  แดงกลับรู้สึกเหมือนตกนรกทั้งเป็น  แดงยังทำให้ชีวิตของคนอื่นๆ  ที่อยู่แวดล้อมตนเอง  พลอยได้รับผลพวงจากความอาฆาต  แค้น มาดร้ายของแดงอีกมากมาย   แดงรู้สึกเสียดาย เวลาและชีวิตของแดงที่ผ่านไปเป็นที่สุด   

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 93991เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณมากค่ะ ขอเก็บไปบอกเพื่อนที่กำลังอกหักในตอนนี้ด้วยเลยนะคะ
สวัสดีค่ะ คุณพัตเตอร์ ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอเก็บไปบอกเพื่อนที่กำลังอกหักในตอนนี้ด้วยเลย
  • สวัสดีครับพี่อนงค์
  • สำคัญที่สุดดังที่พี่กล่าวไว้ คือ  ต้องผ่านพ้นช่วงนี้ไปให้ได้
  • ความทุกข์ทรมานมักดูยาวนานเสมอ
  • ขอบคุณครับ
  • และเชื่อว่าคนที่อ่านบันทึกนี้จะมีหัวใจที่เข้มแข็งขึ้น
สวัสดีค่ะ คุณพนัส ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการต่อยอดความคิดๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท