นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

วิธีแก้ไขปัญหาเมื่อองค์กรเกิดการถดถอย


เมื่อวานหาเงินได้อยู่ 10 บาท แต่วันนี้หาได้แค่ 5 บาท

อยากจะบ้าตาย ทำไม่มันเกิดเหตุการนี้ขึ้นกับองค์กรเราด้วย

ผู้บริหารคนหนึ่งกล่าวแบบมีอารมณ์กับพนักงานบริษัทที่เริ่มทำงานไม่ค่อยได้เรื่อง  โดยมีสาเหตุมาจากการมีมาตรฐานการทำงานที่ต่ำลงของพนักงานแต่ละฝ่าย จึงส่งผลทำให้ธุรกิจของตนเองไม่ได้รับการยอมรับความเชื่อถือจากลูกค้า

หากผมจะให้ผมอธิบายแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบนี้ว่า ผมคิดว่าถ้าบริษัทของคุณนำ TQM มาใช้จะเกิดเหตูการณ์แบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นกับองค์กรของคุณแน่นอน

ด้วยเหตผลที่สำคัญว่า เมื่อมาตรฐานการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา/หรือพนักงานลดต่ำลงไป (ผู้บริหารยังมีเครื่องมือที่เป็นแผงวงจรควบคุมมาตรฐานอยู่เพื่อสร้างระดับการทำงาน) โดยผู้บริหารสามารถใช้มาตรฐานการทำงานของพนักงานฝ่ายดังกล่าว มาใช้เพื่อมีการเฝ้าระวังและประเมินผลอยู่เสมอ จึงจะทำให้มาตรฐานการทำงานก็จะลดลงไม่มาก หรือไม่ลดลงเลย โดยผมจะยกตัวอย่างในการนำระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของผม มาอธิบายเช่น
ผมจ้างลูกจ้างกวาดพื้นที่สำนักงานท้องถิ่นอำเภออยู่ 1 คน มีหน้าที่กวาดพื้นสำนักงานท้องถิ่นอำเภอให้สอาดอยู่เสมอ ถามว่าผมจะสร้างมาตรฐานการทำงานของลูกจ้างคนนี้อย่างไร และทำอย่างไรจะไม่ให้พื้นของผมสกปรกอยู่เสมอ
1. ผมก็จะมีการวางแผนและสร้าง standratdization ขึ้นมา หรือสร้างแบบประเมินการกวาดพื้น ซึ่งจะประกอบไปด้วยในคะแนนในแต่ละส่วนขึ้นมาเช่น คะแนนในโซนต่างๆ ของห้อง เช่นคะแนนรวมในการกวาดห้องในแต่ละวันมี 20 คะแนน ซึ่งผมจะทำการประเมินผลให้คะแนนลูกจ้างคนนี้ทุกวัน และหากวันไหนลูกจ้างได้คะแนนน้อยกว่ามาตรฐานเดิมที่กำหนด เช่น 18 คะแนนผมก็จะทราบว่าลูกจ้างคนนี้เริมทำงานต่ำกว่ามาตรฐาน (ซึ่งในการสร้างแบบฯ ผมก็ต้องอาศัยผู้ชำนาญในด้านนี้ในการวางแผนด้วย
2. ขึ้นตอนที่สองเมื่อรู้ว่าลูกจ้างกวาดพื้นวันนี้ได้คะแนนต่ำกว่า 18 แล้ว ผมก็จะต้องมีการเรียกลูกจ้างคุยว่า จากวันที่ผ่านมาลูกจ้างเคยกวาดพื้นที่ได้คะแนน 18 คะแนน แล้วเมื่อคะแนนลดลง แสดงว่าลูกจ้างทำงานต่ำกว่ามาตรฐานที่ผมกำหนดขั้นตอนนี้เป็นการที่ผมลงไปบร๊อกบมาตรฐานการทำงานไม่ให้ลดต่ำลงได้ และผมก็ยังสามารถเพิ่มคะแนนการกวาดพื้นจากมาตรฐาน 18 เป็น 20 คะแนนเต็มได้ ซึ้งอาจอาศัยแรงกระตุ้นอยู่หลายอย่าง เช่นการให้ของรางวัล หรือโบนัส เป็นต้น
ซึ่งจะทำให้องค์กรต่างๆ สามารถบริหารงานภายใต้ความเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยนะครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้จะมีการสร้างแบบมาตรฐานที่ดี แต่หากวัฒนธรรมขององค์กรเหล่านั้นไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันก็อาจทำให้มาตรฐานอาจเป็นแค่กระดาษแผ่นเดียวนะครับ

หมายเลขบันทึก: 93874เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

เมื่อมาตรฐานการเป็นแผ่นแค่กระดาษ  ความหมายก็คงคล้ายกัน  

ฟังแล้ว กินใจจัง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท