นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

จุดเริ่มต้นและแนวคิด ของ TQM


การบริหารงานที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ

 

 

ผมเคยทำงานในบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่รายหนึ่งทำให้ผมรู้ว่า กระบวณการพัฒนาองค์กรที่สำคัญในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นองค์กรไหน ภาครัฐ หรือเอกชนจะต้องอาศัย Standratdrization ในการบรอกค์ องค์กรไม่ให้มีการถดถอยออกจากมาตรฐานการทำงานเดิม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การบริหารงานความคุมทั่วทั้งองค์กร หรือ TQM (Total Quality managmant) ซึ่งสังเกตได้จากประเทศญี่ปุ่นที่ไม่เคยมีการถดถอยขององค์กรเลย คงมีแต่ความก้าวหน้า ซึ่งอาศัยจากการมีมาตรฐานในการทำงาน ซึ่งการทำงานทุกอย่างสามารถวัดออกมาเป็นตัวเลขได้ ซึ่งบริษัทยักย์ใหญ่ในประเทศไทยก็นำมาใช้อย่างแพร่หลาย โดยได้อาศัยการวางแผน การพัฒนา ประเมิณผล และการปรับปรุงจนนำไปสู่องค์กรที่มีประสิทธิภาพ ตามเป้าหมายขององค์กรที่ตั้งไว้ รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมการทำงานให้เกิดขึ้นในองค์กร โดยผู้นำขององค์กรจะต้องสร้าง Chang Managament ให้เกิดขึ้นในองค์กรเพื่อพัฒนาองค์กรอยู่เสมอ เมื่อมีการพัฒนาองค์กร โดยอาศัย TQm แล้ว การพัฒนาคน โดยสร้างวัฒนธรรมขององค์กร โดยผู้นำต้องอาศัยการบริหารงานภายใต้ความเปลี่ยนแปลงให้มาก เพื่อนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย

และสิ่งที่สำคัญจะขาดไม่ได้ คือการบริการลูกค้านั้น เอง จึงทำให้สำนักงานท้องถิ่นอำเภอปางมะผ้า กำหนดองค์กรให้มุ่งไปสู่การให้บริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่และประชาชน รวมทั้งประสานงานร่วมระหว่างส่วนราชการของอำเภอปางมะผ้าในการพัฒนาท้องถิ่น

 
หมายเลขบันทึก: 93866เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท