กระจกเงา(2)ความโศกเศร้า...ความรู้สึกนี้ต้องผ่านไปให้ได้


เมื่อแฟนทิ้งคุณไป "สิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจ"

เมื่ออกหักจะต้องผ่านความรู้สึกเหล่านี้ไปให้ได้ 

ความโศกเศร้า ความรู้สึก ไม่มีชีวิตชีวา  ถ้าเปรียบชีวิตได้ คงเหมือนดอกไม้ที่ขาดน้ำเลี้ยง  แห้งแล้ง  อยู่ในความเสี่ยง รอเพียงน้ำจากฟ้า หรือจากผู้ที่จะมารดน้ำให้ชุ่มชื้น มีชีวิตชีวา  สภาพร่างกายมีชีวิตเพียงครึ่งเดียว มีร่างกายแต่เหมือนดูจะไร้ซึ่งวิญญาณ  กินไม่ได้ นอนไม่หลับ โทรม นอกจากนี้อาจมีอาการทางกาย เช่น หายใจติดขัด เจ็บหน้าอก  มีความรู้สึกไร้คุณค่า ถูกทอดทิ้ง มองคุณค่าตนเองต่ำ พฤติกรรมคล้ายหุ่นยนต์  ไร้ชีวิตชีวา ขาดอารมณ์ความรู้สึก

 ความเจ็บปวดรวดร้าว  ความรู้สึกที่เกิดขึ้น  เหมือนตกนรกทั้งเป็น เจ็บปวดรวดร้าวจนแทบจะไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป  ระยะนี้แน่ใจแล้วว่า  แฟนคงไม่หวนกลับมาหาเราอีกแล้ว  รู้สึกช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องการเพื่อนปลอบใจ  ความรู้สึกต้องการเพื่อน  แสดงว่าอาการคุณไม่น่าเป็นห่วง แต่ผู้หญิงบางคน ไม่ต้องการให้ใครมารู้ว่าตัวเองทุกข์  อาจเก็บตัวอยู่เพียงคนเดียว ไม่ต้องการพบใคร   ซึ่งอาการน่าเป็นห่วง  เมื่อสภาพจิตใจตกต่ำ มองโลกและการรับรู้ อาจจะมีความคิดที่บิดเบือนผิดพลาดไปจากข้อเท็จจริง  จะคิด นึกอะไร มักจะขาดการกลั่นกรอง ต้องมานั่งเสียใจภายหลังก็ได้  

เพื่อน.. ที่เข้าใจและรับฟัง ปรับทุกข์ได้ เป็นสิ่งจำเป็น  เพื่อนจะถึงความรู้สึกของเราออกมาจากสิ่งที่ไม่ดี  อาจจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น  การที่เราอยู่กับความสูญเสียใจไปนานๆ  อาจจะส่งผลต่อการงาน ขาดสมาธิ ขาดความรับผิดชอบ  ไม่มีจิตใจทุ่มเท ผลงาน จะออกมาไม่ดี 

 สิ่งที่น่าห่วง คือ คนที่มีสภาพจิตใจดังกล่าว มักจะไม่รู้ว่าตนเอง ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ   ถ้าปล่อยไว้นาน อาจจะส่งผลเสียให้กับชีวิตของเราแน่นอน  

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 93818เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยม...

เป็นมุมคิดที่น่าสนใจนะครับ

อกหัก...ดีกว่ารักไม่เป็นจริงรึเปล่าครับ...

อกหัก...ทำให้มีประสบการณ์ชีวิตเพิ่มขึ้นไหมครับ...

ขอบคุณค่ะ umi  ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ ความรักเป็นสิ่งสวยงามค่ะ ถึงแม้ว่าจะรักไม่เป็นก็ไม่อยากจะให้อกหักนะคะ ทั้งค่จะพยายามเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้อย่างไร  มีข้อบกพร่องตรงไหน ถ้ารักกันจริงจะต้องบอกกันตรงๆ จะได้ปรับปรุงได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท