พาเด็กแม้วเรียนรู้


จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการทำแปลงเกษตรในการใช้ปุ๋ยชีวภาพ ที่ถูกวิธีและให้ผลดี ประโยชน์การทดแทน ต้นทุนธรรมชาติ และ การเรียนรู้เพื่อที่จะฝึกการเป็นผู้นำด้านการทำเกษตร โดยกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กแม้วจำนวน 20 กว่าคน
โดยใช้เวลายามเย็นที่เด็กๆออกมาทำแปลงเกษตรหน้าโรงเรียนวัดไชยภูมิ คือ รดน้ำ พรวนดิน ขยายพันธุ์กล้าแยกต้น ถากถางหญ้า ซึ่งตอนนี้เพาะปลูกต้นกล้าผักใหม่ได้ระยะ 2 อาทิตย์แล้วและเริ่มที่จะรอปุ๋ยทางโคนต้นได้แล้ว แต่ก่อนเด็กๆก็เคยลงปลูกกันตอนช่วงหน้าฝนแต่ไม่สำเร็จเพราะน้ำท่วมตายหมดตรงที่ปลูกใกล้สระน้ำใหญ่ จึงเริ่มทำใหม่ในเดือนนี้
เริ่มกระบวนการเรียนรู้เพื่อจำและนำไปใช้ ต่อไปก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ โดยเฉพาะตอนที่จะนำเด็กๆไปเป็น ผู้นำการเรียนรู้แปลงสาธิตของโรงเรียนเกษตรกร จึงต้องเริ่มฝึกไว้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยเริ่มเรียนรู้ที่ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพชนิดต่างๆ
โดยเริ่มสอนที่การใช้ปุ๋ยแต่ละชนิดทั้ง 3 ขวดคือ
- ฮอร์โมนไข่หอยเชอรี่ไว้ใช้บำรุงเร่งใบให้งามเร็ว แตกยอดอ่อนเร็วขึ้น ถ้าเป็นไม้ผลจะดีมาก เพราะจะเร่งการออกดอก ช่อ ติดลูก อัตราการใช้ 10-30 ซีซี ต่อน้ำ 10 ลิตร หรือ 2 ช้อนคาว ต่อน้ำ ครึ่งถัง ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ฉีดทางใบหรือรดโคนต้นก็ได้
- ส่วนปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ตลอดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อบำรุงเร่งการเจริญเติบโตของพืช โดยเฉพาะราก ช่วยปรับปรุงบำรุงดิน อัตราการใช้ 10 – 20 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 2 ช้อนคาว ต่อน้ำ 20 ลิตร 1 ถัง ผสมให้เข้ากันและใช้รดราดตามโคนต้น
 - ส่วนน้ำหมักชีวภาพสูตรไล่แมลงศัตรูพืช ใช้เมื่อยามมีแมลงมารบกวนแปลงเกษตร พวกหนอนชอนใบ เพลี้ย ฯ อัตราการใช้ก็ 20-50 ซีซี ต่อ น้ำ 20 ลิตร หรือ3 ช้อนคาว ต่อน้ำ 1 ถัง ผสมคนให้เข้ากันจะรดหรือฉีดพ่นทางใบก็ได้
เป้าหมายในการฝึกเด็กๆเรียนรู้เรื่องการใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพแต่ละชนิดเพื่อเริ่มเรียนรู้ก่อนที่จะไปทำคือรับจ้างทำแปลงสาธิต ดูแล สร้างรายได้ โดยวิธีที่ปลอดภัย และทำได้ง่ายมีประสิทธิภาพ วิชาตรงนี้ที่สอนก็จะติดตัวเด็กๆไป ถ่ายทอดต่อคนที่มาศึกษาดูงานซื้อปุ๋ยดูแปลงสาธิต อีกทั้งเมื่อกลับไปบ้านเกิดผลพวงคือ เด็กๆจะเป็นกำลังสำคัญของชาติ ในการเป็นเกษตรกรที่สามารถพึ่งตนเองได้และอาชีพเกษตรกรก็ยั่งยืนไม่สูญหายไปจากสังคม


โดย พิมพ์พร  ช้างทองคำ
นักจัดการความรู้ท้องถิ่นตำบลไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง
(20พ.ย.48)

หมายเลขบันทึก: 9362เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2005 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท