ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ความบังเอิญที่คล้ายกัน...


ผลงานฝาแฝดของคนที่ไม่เคยรู้จักกันและกันเลย..ระหว่างศิลปินวินัย ปราบริปู..กับป้าเจี๊ยบ

หอศิลป์ริมน่าน.. เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ป้าเจี๊ยบประทับใจในระหว่างเดินทางไปเที่ยวส่งท้ายปีเก่ากับครอบครัวของน้องแพรและแพทริคค่ะ  ก่อนเดินทาง น้องสะใภ้ของป้าเจี๊ยบคือแม่ปุ๊ มณีรัตน์ของน้องมิ้นท์บอกว่าถ้าไปถึงน่านแล้ว อย่าลืมแวะไปชมหอศิลป์ริมน่านนะ สวยมาก เจ้าของชื่อวินัย ปราบริปู เป็นเพื่อนสมัยเรียนที่ศิลปากร 

ดังนั้นหลังจากหลงเสน่ห์เมืองน่านจนวนเวียนเที่ยวอยู่ 3-4 วัน พ่อจ้อยก็เลี้ยวรถตามป้าย หอศิลป์ริมน่านเข้าไปในบริเวณที่ตกแต่งอย่างสวยงาม บรรยากาศร่มรื่น ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

เราจ่ายค่าบัตรผ่านประตูคนละ 20 บาทเฉพาะผู้ใหญ่ 3 คนค่ะ ส่วนเด็กๆ เป็นของแถม  พนักงานสาวยื่นบัตรเข้าชมที่ออกแบบให้เป็นที่คั่นหนังสือให้พร้อมกับบอกว่า  พอชมเสร็จแล้ว ให้เอาบัตรไปที่ร้านขายของที่ระลึกเพื่อรับโปสการ์ด 1 ใบต่อ 1 บัตรด้วย

ผลงานในหอศิลป์ช่วงที่เรามาชมนั้นมีการแสดงพิเศษ เป็นผลงานของกลุ่มศิลปินเครื่องปั้นเขลางค์นคร  ซึ่งเป็นชื่อโบราณของจังหวัดลำปางค่ะ   โอ๊ย.. ป้าเจี๊ยบคลั่งไคล้เลย เพราะผลงานแต่ละชิ้นช่างวิจิตรพิศดารไปซะทั้งนั้น  ความที่ชอบปั้นเซรามิคเหมือนกัน แบบว่ามือสมัครเล่นน่ะค่ะ  พอเจอมือโปรจริงๆเข้า ป้าเจี๊ยบก็ตื่นตาตื่นใจ กับความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินกลุ่มนี้มากๆ  ซึ่งก็มีชิ้นโปรดจนต้องถ่ายรูปมาเก็บไว้ชื่นชมค่ะ  ชอบตรงที่ศิลปินสามารถทำเครื่องปั้นซ้อนกันสองชั้นโดยที่มีการเคลือบทั้งสองชิ้น  เพราะมันเป็นอะไรที่ทำยากมากสำหรับนักปั้นเซรามิคมือสมัครเล่นอย่างป้าเจี๊ยบค่ะ  อันนี้ไง

คุณวินัยไม่ได้เป็นศิลปินในกลุ่มปฏิมากรนักปั้นหรอกนะคะ เธอเป็นจิตรกรนักวาดค่ะ ภาพของเธอส่วนใหญ่จะจัดแสดงไว้บนชั้นสองของหอศิลป์  ชมแล้วก็เป็นอาหารใจค่ะ 

หลังจากเดินชมกันจนอิ่มตาอิ่มใจแล้ว   เราก็ไปที่ร้านขายของที่ระลึกเพื่อแลกโปสการ์ดค่ะ   สุภาพสตรีในร้านให้เด็กๆ เลือกเองจากโปสการ์ดซึ่งพิมพ์ภาพวาดต่างๆ ฝีมือของคุณวินัย   ป้าเจี๊ยบเห็นบทสัมภาษณ์คุณวินัยในหน้า Outlook ขอ Bangkok Post ใส่กรอบติดอยู่ตรงทางเข้าร้าน ก็นึกได้ว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เคยลงหน้านี้กะเค้าด้วยเหมือนกัน เป็นผลงานปั้นเซรามิค น่าจะไปค้นหามาใส่กรอบแบบนี้บ้าง ถ้าต้นฉบับนั้นยังไม่กรอบจนป่นไปซะแล้ว!

ระหว่างเดินทางกลับไปขึ้นรถ  เราก็ได้ยินเสียงทักว่า มาจากไหนกันครับ  เป็นคุณวินัยนั่นเอง  เราก็เลยแนะนำตัวโดยใช้สิทธิพาดพิงถึงแม่ปุ๊   พอคุณวินัยตอบกลับมาว่าเพื่อนกันครับ  เราก็เลยขอถ่ายรูปกับคุณวินัยเพื่อเอาไปแสดงต่อแม่ปุ๊ว่าได้ทำตามคำแนะนำแล้ว และขอบคุณที่ทำให้เราได้ประสบการณ์ดีๆ อย่างนี้  รูปนี้ฝีมือของพ่อจ้อยค่ะ

พอขึ้นรถ น้องแพรก็เอาโปสการ์ดขึ้นมาอวด ปรากฏว่า 1 ในนั้นทำให้ป้าเจี๊ยบเกิดอาการนะจังงังไปเลยค่ะ  เพราะโปสการ์ดที่เป็นภาพวาดชื่อ “Time” ของคุณวินัย เป็นภาพวาดก้อนหินที่มีส่วนละม้ายคล้ายคลึงกับภาพวาด (ด้วยแสง) ของป้าเจี๊ยบที่ถ่ายไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้วค่ะ  ลองชมดูสิคะ

แม้ว่าคุณวินัยจะวาดภาพนี้ตั้งแต่ปี 1990 ตามที่ระบุไว้ในโปสการ์ด แต่ป้าเจี๊ยบก็ไม่เคยเห็นมาก่อน  ตอนที่ป้าเจี๊ยบถ่ายภาพนี้เมื่อปี 2002 ก็ไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่เดินเล่นอยู่ริมทะเลบนเกาะบูโหลน ตาก็ไปกระทบกับกองหินสวยสะดุดตา  ซึ่งคงมีนักท่องเที่ยวไปเก็บมากองๆไว้  โดนใจมากก็เลยจับมาถ่ายรูปเก็บไว้ดู

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ป้าเจี๊ยบเชื่อแล้วค่ะว่า หลายสิ่งหลายอย่างในโลกที่เกิดขึ้นอาจเหมือนหรือคล้ายกันได้ โดยที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบใคร...      

หมายเลขบันทึก: 93556เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

ทั้งภาพถ่ายและภาพวาดก้อนหิน สวยมากๆค่ะ ...เคยไปน่านค่ะเมื่อ 5-6 ปี ที่แล้ว ประทับใจความเงียบสงบของเมือง และความสวยงามของวัดค่ะ

มาชวนป้าเจี๊ยบ เข้าร่วมงาน รวมพลเฮฮาศาสตร์ ที่สวนป่าของท่านครูบาสุทธินันท์ค่ะ รายละเอียดดูที่นี่ค่ะ

ชวนน้องแพรและแพทริคมาด้วยซิค่ะ งานนี้เด็กๆตามคุณพ่อคุณแม่มากันด้วยค่ะ...มีสัตว์ มีพืช มีธรรมชาติพร้อมค่ะ

  • แวะไปดูรายละเอียดแล้วค่ะ กำลังวางแผนกัน มีแนวโน้มว่าจะไปค่อนข้างมากถึงมากที่สุดค่ะ
มณทิชา พัฒนพิพิธไพศาล

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ..นู่ก็ชื่อเจี๊ยบเหมือนกัน เกิดที่อุบลฯ แต่แม่เป็นคนน่าน ก็เลยได้ย้ายมาเรียนหนังสือและเติบโตที่น่าน ปัจจุบันครอบครัวเราทำธุรกิจด้านMedia รับทำหนังสารคดี Presentation ถ่ายภาพ ออกแบบงานสิ่งพิมพ์ หลายอย่าง เรากำลังถ่ายทำสารคดีของหอศิลป์ริมน่าน เพื่อให้เป็นของขวัญสำหรับอ.วินัย ปราบริปู ก็ใช้เวลาเก็บภาพ รายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ นานถึง 3 ปี ซึ่งยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในวันเสาร์ที่

2 สิงหาคม 51 หอศิลป์ริมน่าน ก็จะมีงานนิทรรศการภาพเขียนถึง 2 งาน ได้ข่าวว่า คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรท์จะมาร่วมงานด้วย ถ้ามีโอกาสอยากให้ป้าเจี๊ยบกลับมาชมความเปลี่ยนแปลงของหอศิลป์อีกนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท