แผนงานบัณฑิตอุดมคติไทย


บัณฑิตอุดมคติไทย

แผนการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย

การพัฒนานิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้เป็นบุคคลที่พึงประสงค์ เป็นบัณฑิตที่สังคมต้องการ หรือที่เรียกว่า "บัณฑิตอุดมคติไทย" นั้น ไม่ใช่เพียงแต่การพัฒนาด้านวิชาการ แต่ยังต้องการการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม ความรู้วิชาชีวิต รู้ตนเอง รู้สังคม

 1.       ด้านวิชาการ

1.1.   การประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทยของสถาบันอุมดศึกษาโดยจัดการประชุมระหว่างคณะกรรมการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย

1.2.   การสัมมนาทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษา เป็นการสัมมนาคณาจารย์และนักศึกษา เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น และกำหนดแนวทางในการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย

1.3.   การสัมมนาเชิงช่วยเหลือด้านวิชาการ จัดประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการจากหลายสาขาวิชา รวบรวมและจัดทำทำเนียบผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชา เพื่อช่วยเหลือเชิงวิชาการแก่กันและกัน โดยมีคณาจารย์และนักศึกษาจากคณะวิชาต่างๆ เข้าร่วมประชุมสัมมนา

1.4.   การเปิดสอนวิชา บัณฑิตอุดมคติไทย จัดทำหลักสูตรรายวิชา และโครงการรายวิชา บัณฑิตอุดมคติไทย เป็นรายวิชาเลือกเสรีในระดับปริญญาตรี เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับบัณฑิตอุดมคติไทย ได้ลึกซึ้งมากกว่านี้

1.5.   การสัมมนาเชิงวิชาการบัณฑิตสู่ตลาดแรงงาน จัดการสัมมนาเพื่อให้ว่าที่บัณฑิต ได้สำรวจตัวเองและแลกเปลี่ยนความคิด ก่อนที่จะจบการศึกษา อีกทั้งแนะแนวทางในการศึกษาต่อระดับปริญญาโท หรือการสมัครงาน

2.       ด้านกิจกรรมนักศึกษา

2.1.   ด้านบำเพ็ญประโยชน์ จัดค่ายอาสาพัฒนา ในชุมชนที่ห่างไกลความเจริญ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถในการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม อีกทั้งยังเสริมสร้างประสบการณ์ให้นักศึกษา

2.2.   ด้านจริยธรรมและวิชาการ จัดการอบรมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่นักศึกษา เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นคนที่มีคุณธรรมจริยธรรม และจัดการอบรมเพื่อนช่วยเพื่อน ห่างไกลอบายมุข โดยเชิญวิทยากรมาบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการป้องกันยาเสพติด และอบายมุขต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาห่างไกลจากอบายมุข

2.3.   ด้านศิลปวัฒนธรรม จัดการส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้นำเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมนา

2.4.   ด้านนักศึกษาสัมพันธ์ จัดการอบรมนักศึกษาแกนนำ

3.       ด้านอื่นๆ

3.1.   การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์บัณฑิตอุดมคติไทย จัดทำโฮมเพจ จุลสาร และเอกสารแจกแนะนำโครงการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทยของมหาวิทยาลัย 

3.2.   การพัฒนานักศึกษาด้วยสมุดบันทึกกิจกรรม จัดให้นักศึกษาทุกชั้นปี มีสมุดบันทึกกิจกรรม สำหรับบันทึกการทำกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยฯ รวมถึงการออกระเบียนกิจกรรม เมื่อสำเร็จการศึกษาอีกด้วย

3.3.   การบรรพชาบท อุปสมบท เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย จัดให้มีกิจกรรมรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมบรรพชา อุปสมบทหมู่ตามประเพณี

หมายเลขบันทึก: 93528เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท