เพราะเหตุใดหัวหน้าหรือผู้นำองค์กรไม่ถือธง KM นำหน้าขบวน


ผมสงสัยเรื่องนี้มานานแล้ว ว่าทำไมผู้นำหรือหัวหน้าของหน่วยงานไม่ถือธง KM นำหน้าให้ลิ่วๆไปเลย มีผู้นำหรือหัวหน้าบางประเภทคอยจังหวะให้ผู้อยู่เบื้องล่างต้องคอยผลักคอยดัน และผู้นำหรือหัวหน้าบางคนอีกเช่นกันที่เข้ามาเห็นดีเห็นงามกับ KM ด้วยเมื่อผลงานมันหอมหวลแล้ว ถ้าไม่เข้ามาโอบอุ้มในจังหวะดังกล่าวก็เท่ากับตกขบวนอะไรทำนองนี้

ภาวะการนำของผู้นำองค์กรหรือหน่วยงานนับว่ามีความสำคัญมากต่อองค์กรหรือหน่วยงานนั้นจะเป็นองค์กรหรือหน่วยงานที่ทำงานแบบจัดการความรู้ได้หรือไม่ บุคคลคนอื่นๆนั้นถ้าจะสำคัญก็อยู่ในอันดับรองๆลงมาแทบทั้งสิ้น ยิ่งองค์กรราชการยิ่งจะเห็นได้ชัดว่ามีลำดับขั้นการบังคับบัญชาเป็นอย่างนั้น เพราะผู้นำคือผู้มีอำนาจ เป็นคุณอำนาจที่ใครขัดขืนไม่ได้ ผู้นำหรือหัวหน้าจึงน่าจะแสดงภาวะความเป็นผู้นำเรื่องนี้ออกมาให้เห็นเด่นชัดอย่าให้ระดับล่างๆต้องอึดอัดขัดเคือง

ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วในเรื่องของบุคคลผู้มีส่วนได้เสียมากขององค์กรนั้นๆ ผู้นำหรือหัวหน้าองค์กรนั้นนับว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับทุกคนขององค์กรหรือหน่วยงานนั้นๆก็ว่าได้ มันเป็นอย่างนั้นโดยบทบาทและธรรมชาติมิใช่หรือว่าผู้นำคือสัญลักษณ์ขององค์กร ส่วนคนอื่นๆหรือสมาชิกท่านอื่นๆดูว่าจะมีส่วนได้เสียน้อยกว่าเยอะ

ผมสงสัยเรื่องนี้มานานแล้ว ว่าทำไมผู้นำหรือหัวหน้าของหน่วยงานไม่ถือธง KM นำหน้าให้ลิ่วๆไปเลย มีผู้นำหรือหัวหน้าบางประเภทคอยจังหวะให้ผู้อยู่เบื้องล่างต้องคอยผลักคอยดัน และผู้นำหรือหัวหน้าบางคนอีกเช่นกันที่เข้ามาเห็นดีเห็นงามกับ KM ด้วยเมื่อผลงานมันหอมหวลแล้ว ถ้าไม่เข้ามาโอบอุ้มในจังหวะดังกล่าวก็เท่ากับตกขบวนอะไรทำนองนี้

บางหน่วยงานหรือบางองค์กรหัวหน้าใหญ่ โอเค แต่ระดับรองลงมา จนถึงระดับล่างสุดแย่ก็มี หรือตรงกันข้ามบางหน่วยงานหรือบางองค์กรหัวหน้าระดับล่างๆโอเคแต่ระดับสูงๆขึ้นไปกลับแย่ก็มี

จึงมีความปรารถนาอยากเห็นภาวะการนำของผู้นำขององค์กรหรือหน่วยงานทุกระดับถือธง KM นำหน้าให้ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเห็น จะได้วิ่งตามกันไปทั้งขบวน สนุกสนานไปกับวงเรียนรู้ต่างๆในองค์กร

หรือที่ผู้นำหรือหัวหน้าหน่วยงานหรือองค์กรไม่อาจถือธง KM นำหน้าขบวนได้เพราะกระแสKM มันไม่แรงพอ หรือแรงพอแล้วแต่ไม่ใส่ใจนำพาเอามาเป็นเครื่องมือ หรือเป็นเพราะเหตุผลใดกันแน่

ผมบันทึกเรื่องนี้เพราะแรงบันดาลใจจากการอ่านบันทึกของสิงห์ป่าสักเรื่อง CKO นั้น สำคัญนะ...จะบอกให้ ลิ้งค์

เชิญท่านทั้งหลายอภิปรายครับ

หมายเลขบันทึก: 93237เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ครูนงคะ หนูหายไปนาน กลับมาอีกทีเจอบันทึกนี้เข้า "โดน" จริง ๆ ๆๆๆๆๆ แต่ก็อยากจะบอกว่าที่หายไป ส่วนหนึ่งมาจากความรู้สึกเดียวกับที่ครูนงเขียน ทำให้บางครั้งเกิดอาการ "จิตตก" ในมิติการทำงาน KM เช่นกัน  บุญรักษาคะ

อยากนำด้วยKM แต่คนตามมีเครื่องมือต้องทำหลายอย่างตามกรมให้นโยบายมาทำให้แก้ยังไม่ตกค่ะ

โดนด้วยเหมือนกัน .. โดนใจครับ
     ถือธงแบบไหนต้องระวังเหมือนกันนะ .. เผลอๆจะเป็นธง "กระแส KM" ก็จะยุ่งกันไปใหญ่ เพราะทำไปโดยแยกส่วน ไม่เนียนอยู่ใน เนื้องาน อย่างที่ครูนงทำ
    ขอบคุณครับ.

คุณหนิง ครับ

             ไม่ทราบว่าคุณหนิงสบายดีหรือเปล่า นานแล้วไม่ได้แจมกัน บทความนี้คงสกิดใจคุณหนิงได้บ้างใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ
 

อ.น้องอ๊อด ครับ

           ผมก็ว่า อ.น้องอ๊อดหายหน้าหายตาไปไหน ไม่ได้ข่าวคราวนานแล้ว คิดถึงอยู่นะครับ ทางที่ทำงานเป็นอย่างไรบ้างครับ ดีใจที่เข้ามาทักทายแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ไว้ให้ ขอบคุณและบุญรักษาเช่นกันครับ 

สวัสดีครับ ผอ.อัจฉรา

             ได้ผู้นำอย่างท่าน ผอ.อัจฉรา ถือธงนำหน้าขบวนอย่างนี้ มิน่าเล่าสถาบันฯบำราศ ถึงได้เป็นที่อ้างอิงและเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่อง KM ที่สำคัญของประเทศ

อ.พินิจ ครับ

          ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นข้อควรระวัง ว่าผู้นำอย่าเผลอถือ ธง KM นำไปตามกระแส โอโห! สุดยอดมาก ...คงสกิดเตือนใจให้หลายฝ่ายได้รับรู้เป็นอย่างดี

  • โดนใจจริง ๆ
  • รอผู้นำที่มีมิติด้าน KM อยู่ค่ะ

คุณ กอบัว ครับ

              ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียน การเรียนรู้ ใฝ่รู้ ไม่ว่าจะเป็นระดับใดถ้าไม่สนใจที่จะลงมือเรียนรู้ด้วยตนเอง ก็คงจะพบกับความเปลี่ยนแปลงในตนเองไม่ได้ คุณกอบัวว่าใช่ไหมละครับ

ครูนงค่ะ

  • กล้าจริงๆ ยังไงน่าจะโยงเข้า nfe.go.th ซะเลย
  • ผู้บริหารเขามีหน้าที่ ฟันธง อะ

 

 

อ. แอ๊ว ครับ

            ฟันธง ....ก็แปลว่าในมือต้องถือธงด้วยอยู่แล้วนี่นา...แต่ไหงไม่ค่อยถือธงนำหัวขบวนกันก็ไม่รู้.... อันนี้ไม่ได้ว่าใครนะครับ กล่าวเป็นการทั่วไปครับ

เข้ามาส่งเสียงค่ะว่า ครูนงเกาถูกที่คันอีกแล้ว ขำ อ.แอ๊ว ด้วยค่ะ เห็นด้วยว่า ฟันธงซะแล้วเลยถือนำไม่ได้ไงคะ เนาะ....

อ.โอ๋ ครับ

               ขอบคุณ อ.โอ๋ ที่ช่วยตีความขยายความให้เข้าใจว่าฟันธงคือการทำอะไรก็ได้ให้ไม่มีธงถืออยู่ในมือ....อะอะอะๆๆ...ขำๆๆๆๆ....นับว่า อ.โอ๋ เกาถูกที่คันได้เจ๋งกว่าผม

               ขอบคุณ อ.โอ๋ นะครับ

  • ขอบพระคุณครูนงมากนะครับที่ช่วยต่อยอดขยายความจากบันทึกที่ผมได้เขียนไว้
  • ผมกะว่าจะเขียนแนวของครูนงเหมือนกัน...(ฟันธง)  แต่ว่ายังไงๆ ก็รู้อยู่แล้วว่าจะมี CKO(ปัจจุบัน) ซักกี่คนที่เข้ามา ลปรร. (ฝ่าด่านเข้ามาไม่ถึงที่นี่..ยกเว้น กพร.จะบังคับให้เป็นตัวชี้วัด ..555)
  • ทำใจและยอมรับในสิ่งที่มันมี,มันเป็นอยู่ก็แล้วกันนะครับ  จะได้มีกำลังใจ และก้มหน้าก้มตาขับเคลื่อนกันต่อไป...อิอิ

น้องสิงห์ป่าสักครับ

         เรื่องนีี้เป็นเร่ืองที่ซีเรียสมากสำหรับ KM ราชการนะครับ เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากจริงๆ ไม่รู้จะช่วยกันได้อย่างไร จึงเป็นที่มาคำถามของพี่ที่ว่า เพราะเหตุใดหัวหน้าหรือผู้นำไม่ถือธง KM นำหน้าขบว? แต่เรื่องนี้มองให้ไม่เครียดก็ได้อย่างที่น้องบอกนั่นแหละ ทำใจและยอมรับในสิ่งที่มันมี,มันเป็นอยู่ก็แล้วกันนะครับ  จะได้มีกำลังใจ และก้มหน้าก้มตาขับเคลื่อนกันต่อไป

        ขอบคุณที่เข้ามาต่อยอดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท