พระศรีอารย์


ดินแดนใหม่

นมัสการพระคุณเจ้าครับ   ถึงอย่างไรก็ขอขอบคุณท่านพระอาจารย์ที่เมตตาตอบคำถามผม

ผมเองก็เข้าใจว่า มันซับซ้อนเกินกว่าหลายท่านจะเข้าใจ  รวมทั้งผมเองด้วย  และมันก็สะท้อนความบ้าคลั่งของนักคลั่งศาสนา หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาที่ศาสนาพุทธเองก็กำลังถึงยุคการเปลี่ยนแปลงตามอย่างพุทธทำนาย ว่าหลัง สองพันห้าร้อยปี ไฟปลัยกัลป์จะเผาผลาญโลก จากนั้นพุทธศาสนาจะเข้าสู่ยุคพระศรีอารย์

ยุคแห่งศรีอาริย    ยุคแห่งอารยบุคคล  อารยธรรมใหม่

Neo Land     Never Land 

คำสำคัญ (Tags): #neo land
หมายเลขบันทึก: 93030เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • มาขอบคุณและทักทาย
  • ไปคุยกับหลวงพี่ chiwut มาหรือครับ

ใช่ครับผม  ขอบคุณที่ทักทายครับและยินดีด้วยกับการไปศึกษาในดินแดนมากรัฐ  อย่างอเมริกาครับ ที่บ้านครูบาสุทธินันท์ หรือเปล่าครับที่จะเลี้ยงส่งอาจารย์

                ยังไงขอเป็นกำลังใจและแสดงความยินดีด้วยครับ

  • ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลง
  • เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นธรรมดา
  • เรื่องของอนาคต ก็เป็นปัญหาในอนาคต ที่ไม่แน่ว่าจะเป็นอย่างที่เล่าลือกันหรือไม่
  • ปัญหาที่สำคัญ และแน่นอนที่สุด คือ ปัจจุบันขณะ ครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ผมขอเรียนว่าบันทึกนี้เกิดจากการได้สนทนาธรรมกับพระอาจารย์ชัยวุฒิ และท่านเองได้เมตตา ท้วงติงกระผมที่ใช้ คำพุทธทำนายซึ่งยังไม่อาจตรวจสอบหรือยืนยันได้ว่ามีในพระไตรปิฏกหรือไม่ พระคุณเจ้าท่านได้เทศนาธรรม ไว้ในบันทึกการตรวจสอบพระธรรมวินัย ในหัวข้อ  สนทนาธรรม  ในบล๊อกบันทึกของพระอาจารย์ 

ผมขอรับผิดชอบในการเขียนของผมที่เพียงได้รับการบอกเล่ามา และไม่สามารถอ้างอิงได้จากเอกสารใดๆ และขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ  ( อารมณ์เดียวกับคุณธรรมวุธครับ ผมได้อ่านบันทึกภิกษุเห็นผีแล้ว  ผมก็เคยได้ยินการบอกกล่าวเล่ามาโดยพ่อผม (นักธรรม ) เป็นคนเล่าให้ฟังครับ )

  • สวัสดีครับ
  • สบายดีนะครับ
  • ผมว่าหากเราไม่ยึดอะไรมาก แล้วสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนั้นมันจะดีต่อระบบสังคม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาที่เราจะยึดได้ครับ ระบบที่ดีก็จะคงอยู่เอง เพราะคนที่จะนับถือก็ยังคงเหลืออยู่ครับ
  • ผมว่าโลกนี้มีความหลากหลาย มากเลยครับ หลากหลายในสิ่งที่เกิด คิด ทำ แก้ปัญหา ตลอดจนแหล่งยึดก็ต่างๆ กันครับ
  • อยู่ที่ว่าคนเค้าจะยึดสิ่งนั้นๆ แล้ว เอามาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้อย่างไร ในทางที่ดี
  • ผมเคยฟังหนังตะลุงตอนเด็กๆ นายหนังบอกว่า เนี่ยต่อไปคนเราจะไหว้กราบหมดเลย ต่อให้เป็นกองขี้วัวก็ตาม ไม่เชื่อลองทำดู หากเดินไปเจอกองขี้วัว แล้วเอาหมาก พลู ธุป เทียน ไปตั้งไว้ข้างๆ กองขี้วัว จากกองขี้วัวธรรมดา เดินข้ามไปมา แต่คนถัดไปมาเจอแบบนี้ ไม่มีใครจะกล้าข้ามหรอก เผลอ ไปกราบไหว้ขอ ขี้วัวไปนับถือก็ได้
  • นั่นคือบทในการถ่ายทอดออกมาทางหนังตะลุง ผ่านตัวตลก หนูนุ้ย
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

ครับผม อาจารย์เม้ง  ผมชื่นชอบความละเมียดละไมและปรัชญาท้องถิ่นที่เล่าผ่านการแสดงพื้นบ้านหรือโคลง หรือเรื่องเล่า นิทานเก่า สิ่งนี้มีค่ามาก  และหนูนุ้ย ไอ้เท่ง โนราห์  ก็เป็นตัวแทนที่เล่าเรื่องอันมีค่า  เสียดายถ้าหากความสวยงาม  เหล่านั้นจะค่อย ๆ เลือนไป

        ขอบคุณเช่นกันครับ

สำหรับผมนะครับ

           ไม่คิดอยากเกิดยุคไหนอีกแล้วครับ  แค่ยุคนี้ยุคเดียวก็เกินพอ สำหรับชีวิตครับ

www.buddhadasa.com/dhammasound2 ลองเข้าไปดู ฟังธรรมจากท่านพุทธทาสจากสวนโมกข์ด้วยก็ดีครับ  มองอย่างท่านพุทธทาสแล้ว  รู้สึกได้เลยว่าทุกสิ่งอย่างนั้นก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือจากการคิดและการปฏิบัติของตัวมนุษย์เองเลย 
มันคืออะไรเหรอครับ ยุคพระศรีอารย์ ที่ว่านี่

สวัสดีครับ คุณ สุมิตรชัย

ผมไม่ทราบว่า มันเป็นเวรของกรรม หรือกรรมของเวรครับ

 

P
มันคืออะไรเหรอครับ ยุคพระศรีอารย์ ที่ว่านี่

ยุคพระศรีอารย์  เล่ากันว่าเป็นยุคหลังพุทธศาสนาในปัจจุบันนี้  พระศรีอารยเมตไตรเป็นพระพุทธเจ้าอีกองค์หนึ่ง  รายละเอียดจริง ๆ ผมไม่อาจจะเขียนเล่าได้เพราะผมเองไม่ได้ศึกษาชัดเจนนัก เพียงฟังเรื่องเล่ามาเท่านั้นแต่เท่าที่ค้นดูในอินเตอร์เนตก็มีหลาย ๆ ตำรากล่าวไว้ ผู้ที่สนใจควรศึกษาเองด้วยตนเองจะดีกว่าครับ  แต่เมื่อได้ฟังจากธรรมะของท่านพุทธทาสผมเองก็ไม่ได้ให้ความสนใจนักว่าพระศรีอารย์จะมีหรือไม่ เพราะมีเรื่องอื่นที่ควรศึกษายิ่งกว่า

P

สวัสดีครับ คุณ สุมิตรชัย

ผมไม่ทราบว่า มันเป็นเวรของกรรม หรือกรรมของเวรครับ

          สวัสดีครับคุณสิทธิรักษ์   เวรของกรรม หรือกรรมของเวร  น่าสนใจครับ   มันคงเป็นความต่อเนื่องที่ตัดขาดไม่ได้ของการกระทำ    หรือไม่ก็การกระทำที่ต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ ไม่มีตัดขาด อย่างที่ผมแปลความของ เวรกรรมหรือ  กรรมเวร ได้เช่นนี้แหล่ะครับ

สำหรับผมนะครับ

P

           ไม่คิดอยากเกิดยุคไหนอีกแล้วครับ  แค่ยุคนี้ยุคเดียวก็เกินพอ สำหรับชีวิตครับ

            ผมก็คิดเช่นนั้นครับ คุณวาทิน  ขอบคุณมากครับที่ร่วมให้ความคิดเห็น

P

เข้ามาเยี่ยม...

ชอบใจความเห็นว่าทำนองว่า...

แค่ยุคนี้ยุคเดียวก็เกินพอแล้ว

...........

คุณโยม สุมิตรชัย คำเขาแดง  ... อาตมาชื่อ

พระมหาชัยวุ

พระมหาชัยวุ ....ธ.ธงคนนิยม สะกด... ลองดู ธรรมาธรรมะกับความกล้าในการเขียนบันทึก : การเปรียบเทียบ จุดยืน ...

เจริญพร

ขออภัยพระอาจารย์จริง ๆ ครับ  คราวหน้ากล่าวถึงท่านจะระวังครับผม

                  กราบนมัสการ  ขอบคุณมากๆ ครับ

ยุคพระศรีอารย์ ที่ว่านี่

มีหรือไม่มีใครเป็นผู้กำหนด

ตัวเราเองใช่ไหม

ถ้าไม่มีเราก็ต้องนิพพานแต่นี้ไป

ถ้าไม่หมดก็ไปหมดยุค พระศรีอารยเมตไตรเป็นพระพุทธเจ้าอีกองค์หนึ่ง

สวัสดีค่ะน้องซูเปอร์แมน

...

เป็นไงบ้างเอ่ย งานโครงการใหม่ ยุ่งไหมๆ  ...

เป็นกำลังใจให้เช่นเคยค่ะ

...

 

ประกาศเตือน : 2553

โลกกำลังวุ่นว่าย จงอยู่กันอย่างสงบ

รักษาศีล 5 ให้มั่น แล้วรอวันฟ้าใส

เราจะพาพวกเจ้าข้ามกาลียุคและมหันตภัย

เข้าสู่อารยธรรมใหม่ในโลกของศรีอารย์

โอวาทปาฎิโมกข์

การไม่ทำบาปทั้งปวง คือ การเป็นคนดี มีศีลธรรม

การทำกุศลให้ถึงพร้อม คือ การเป็นตัวอย่างที่ดี และสอนคนเป็นคนดี

การชำระจิตชองตนให้ขาวรอบ คือ การมองโลกในแง่ดี

ธรรม 3 อย่างนี้คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย

“เพราะฉะนั้น จงคิดดี พูดดี ทำดี มองโลกในแง่ดี

และที่สำคัญ ทำแต่พอดี นี่แหล่ะ มรรคมีองค์ 8 หรือ ทางสายกลาง

“ทำความดีอย่ายึดติดผลของความดี

ภูมิที่ดีก็ไม่มีให้ไปเกิด (หมายถึง ชั้นเทวดาและชั้นพรหม)

ไม่ทำความชั่วก็ไม่ตกลงสู่อบายภูมิ

หนทางนี้แล ดับขันธ์นิพพาน”

“ไม่ว่าจะแต่งกายแบบใดเป็นผู้มีความสำรวม กาย วาจา ใจ

ซื่อสัตย์ ไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้ายใคร

รักษาสัจจะ ผู้นั่นเป็น ภิกษุ เป็น สมณะ”

แด่ผู้ไม่รู้ทั้งหลาย เกิด แก่ เจ็บ ตาย จะกลายเป็นเรื่องธรรมดา

ความโศกเศร้าเป็นโมฆะ เพราะธรรมมะสอนคนได้

ความร่ำไรจางหาย เพราะได้สวดมนต์คู่ลูกชาย

ความไม่สบายใจสูญหาย เพราะลูกได้ผ้าเหลืองห่มกาย

ความไม่สบายใจสละสิ้น เพราะมีลูกเป็นครูสอนศาสนา

ทุกข์เบื้องนี้ไม่มีอีกแล้ว เพราะได้ชุบเลี้ยงสาวกของศาสดา

ทุกข์เบื้องหน้าไม่รอ เพราะมีพระอรหันต์เดินนำหน้า

ธรรม...จะนำพา พ่อแม่เจ้าเข้านิพพาน

“ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้พ่อแม่หมดทุกข์ได้แล้ว เท่ากับการที่ท่านได้เลี้ยงลูกคนหนึ่งให้เป็นคนดี

และไม่มีอะไรที่ดีกว่า เท่ากับ การที่ลูกเป็นคนดีและสอนคนอื่นให้เป็นคนดีตามไปด้วย”

“รู้จักที่จะมองโลกในแง่ดี และมีไมตรีต่อผู้อื่น”

“ต่ออายุให้โลกใหม่ ด้วยการใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ธรรมะรักษาทุกท่านทุกคนเทอญ

การกลับมาของข้า....เอหิภิกขุอุปสัมปทา

พุทธะ...เรียกข้าว่า....อริยะ..เมตไตย

( นารายณ์... ผู้รักษา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท