Zen in the matrix 2


Zen in the matrix 2
ALBERT EINSTEIN

"The religion of the future will be a cosmic religion. It should transcend personal God and avoid dogma and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sense arising from the experience of all things natural and spiritual as a meaningful unity. Buddhism answers this description. ... If there is any religion that could cope with modern scientific needs it would be Buddhism."

zen key

  • It's the question that drives us mad. It's the question that brought you here
  • The answer is out there, Neo. It's looking for you. And it will find you, if you want it to
  • what good is a phone call if you're unable to speak...
  • You're going to help us, Mr. Anderson, whether you want to or not.
  • Because you have been down there, Neo. You know that road. You know exactly where it ends. And I know that's not where you want to be.

from Zen in the matrix 2 

zen view

  • โชคชะตา,สิ่งที่เราคิดว่าเหนือธรรมชาติ,ความสงสัยใคร่รู้,ความทุกข์ของชีวิตคือแรงผลักให้เราแสวงหาคำตอบและการดับทุกข์
  • เมตตาธรรมความรักและความศรัทธา จะเป็นกุญแจที่ไขประตูแห่งแสงสว่าง หากเราต้องการเปิดมัน   
  • เราจะมีเงินไปทำไม ถ้าคุณไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์,เราจะแสวงหาความสุขไปทำไม ในเมื่อมันไม่มี,เราจะรวยจะมีอำนาจไปทำไม ถ้าไม่ช่วยเหลือผู้อื่น,เราจะมีลมหายใจไปทำไมถ้าเราไม่ทำความดี
  • ไม่ว่าเราจะต้องการเกิดมาหรือไม่ เราก็ต้องเกิดมาแล้วทุกข์,  แม้ว่าเราไม่อยากจะมีกิเลสตัณหา มันก็เกิดมาพร้อมกับเรา,แม้ว่าเราจะไม่อยากเกิดแก่เจ็บตาย เราก็ต้องพบกับสิ่งนั้น เราไม่มีแม้กระทั่งอิสระหรือเสรี

          "ตื่นแล้วจำไม่ได้ ต่างอะไรกับฝันที่เกิดจริง"

  • เรามักจะมองเห็นกัลยาณมิตรเป็นศัตรู หนทางแห่งอบายเราเคยไปมาแล้วและรู้ดีว่ามันเป็นเช่นไร

 FURIOUS ANGELS

 

คำสำคัญ (Tags): #the matrix#zen#zen key
หมายเลขบันทึก: 92771เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 05:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"เราจะมีลมหายใจไปทำไมถ้าเราไม่ทำความดี"

จะจำไปเตือนใจตัวเองกับนำไปสอนนักเรียนค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..

ขอบคุณครับ

P

ชีวิตนี้มันไร้แก่นสาร แล้วเราจะดิ้นรนไขว่คว้าอากาศธาตุไปทำไม มาช่วยกัน Pay It Forward กันดีกว่าครับ

 

2.1 It's the question that drives us mad. It's the question that brought you here
The answer is out there, Neo. It's looking for you. And it will find you, if you
want it to

ความสงสัยใคร่รู้ ประสบการณ์เหนือธรรมชาติ ดวงหรือโชคชะตา ผีสาง,เทวดา ,เทพ สวรรค์นรก การระลึกชาติ พลังจิต ไปจนถึงเรื่อง ufo คำถามนั้นทำให้เราแสวงหาคำตอบ

2.2 what good is a phone call if you're unable to speak...

โทรศัพท์จะมีประโยชน์อะไรถ้าคุณพูดไม่ได้  


เงินจะมีประโยชน์อะไรถ้าเราไม่ใช้
เราจะรวยจะมีอำนาจไปทำไมถ้าไม่ช่วยเหลือผู้อื่น
เราจะมีลมหายใจไปทำไมถ้าเกิดมาแล้วไม่ทำความดี
เราจะมีศาสนาไปทำไม ถ้าไม่ได้พบพระเจ้า
เราจะพบศาสนาพุทธไปทำไม ถ้าไม่เพียรเพื่อนิพพาน

2.3 You're going to help us, Mr. Anderson, whether you want to or not.

เกิดมาแล้วก็ต้องมีกิเลส มีบาปที่ยังไม่ชำระล้าง ไม่ว่าจะต้องการมันหรือไม่
เกิดมาแล้วก็ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย ไม่ว่าเราจะต้องการมันหรือไม่

2.4 Because you have been down there, Neo. You know that road. You know exactly where it ends. And I know that's not where you want to be.



เวลาที่เพื่อนดี ชวนไปเข้าโบสถ์ ไปทำบุญ ไปชำระกิเลส เรามักจะมองเพื่อนเหล่านั้นเป็นเหมือนศัตรู ที่เอาปืนจ่อหัวเราและขู่บังคับให้เราไป

เรามักจะเห็นนรกดีกว่าสวรรค์เสมอ ถ้าเพื่อนเลวชวนไปพับบ์ ไปบาร์ละก็....(^......^)
เมาเป็นอย่างไรก็รู้ดีอยู่ แต่ยังอยากจะไป

ถ้ามองในมุมการเวียนว่ายตายเกิดแบบชาวพุทธ เราก็เคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง รู้รสชาติของมันดีว่าทุกข์เป็นอย่างไร และมันทำให้ พราหมณ์ไม่อยากตายพุทธไม่อยากเกิด คริสต์กับอิสลามอยากไปอยู่กับพระเจ้า

2.4

เมื่อคุณอยู่ในที่โลกแห่งนี้ที่เต็มไปด้วย อุปกิเลส ตัณหา ราคะ โลภะ โทสะ โมหะ
คุณรู้ดี ว่าโลกแห่งนี้มันมีวิถีอย่างไร จุดจบของมันเป็นอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท