ข้อคิดสำหรับชีวิต


ข้อคิดสำหรับชีวิต

วันนี้มีโอกาสได้ไปรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ (ท่านวานิช วงศ์ธนสารสิน) แล้วท่านก็ให้ข้อคิดสำหรับชีวิต 14 ข้อ  

1.  ศัตรูที่ร้ายที่สุดในชีวิตของคนเราคือตัวเอง

2.  ความพ่ายแพ้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของของคนเราคือ...การอวดดี

3.  ความไร้ปัญญาที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การโกหก

4.  ความน่าเศร้าใจที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การอิจฉาริษยา

5.  ความผิดที่ร้ายแรงที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...ความหมดอาลัยตายอยาก

6.  โทษทัณฑ์ที่หนักที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การหลอกตัวเองและหลอกผู้อื่น

7.  นิสัยที่น่าสงสารที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

8.  ความน่านับถือยกย่องที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...ความวิริยะอุตสาหะ

9.  ความล้มละลายที่หนักที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การรู้สึกสิ้นหวัง

10.  ความร่ำรวยที่มีค่าที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การมีสุขภาพที่แข็งแรง

11.  หนี้สินที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเราคือ....หนี้บุญคุณ

12.  ของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การให้อภัย

13.  ความขาดแคลนที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...ความเมตตาที่ประกอบด้วยปัญญา

14.  ความรู้สึกปิติที่สุดในชีวิตของคนเราคือ...การให้ทาน

 (หากท่านใดเห็นว่าข้อคิดดังกล่าวนี้มีประโยชน์กรุณาแนะนำให้อื่นได้อ่านต่อๆกันไป ขออนุโมทนาบุญและขอให้ท่านมีความสุขจากการให้ธรรมทานนี้เทอญ)

คำสำคัญ (Tags): #นิชา
หมายเลขบันทึก: 92726เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท