ภัทรา 25


"วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2846"

8 ธ.ค. 2548

            เนื่องจากเมื่อวานนี้ไม่สามารถไปฝึกงานได้เพราะอาหารเป็นพิษ วันนีก็อาการยังไม่ค่อยจะดีนักเลยทำให้วันนี้เป็นสันที่ทรมานสำหรับดิฉัน แต่การทำงานก็เป็นไปอย่างปกติ

เดินทางมาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (รังสิต) ตามเวลาปกติ ทานข้าวเสร็จก็แยกย้ายกันไปทำงานที่ได้รับมอบหมายของแต่ละคน วันนี้งานของนักศึกษาฝึกงานอย่างพวกเรามีอยู่อย่างเดียว คือ จะต้องช่วย อ.พิชิตตัดต่อเทป เนื่องจากเมื่อวานนี้มีการบันทึกเทปรายการวิทยาศาสตร์ของ สสวท. วันนี้ อ.พิชิตจึงมอบหมายงานให้แต่ละคนได้ตัดต่อ เพื่อที่ทุกคนจะได้ฝึกปฏิบัติและทำงานจริง ๆ ส่วนดิฉัน ได้รับมอบหมายให้ตัดต่อ รายการอบรมครูวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา ตอน สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอาจารย์ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดที่จะนำมาตัดต่อ คือ TCR ของแต่ละช่วง และระบุ Shot ที่ใช้ในการตัดต่อรายการ

เมื่อทุกคนได้รับมอบหมายงานแล้ว อ.พิชิต ก็ได้สอนวิธีการตัดต่อภาพวิดีโอ โดยใช้โปรแกรมตัดต่อ DPS Velocity 7.5 โดยอาจารย์ได้อธิบายถึงการใช้งานทั่วไปของโปรแกรม และได้อธิบายถึงขั้นตอนในการ Capture ในโปรแกรม DPS Velocity ซึ่งอาจารย์อธิบายว่า วิธีการ Capture ใน DPS Velocity มีด้วยกัน 2 วิธี คือ Quick Capture และ Batch Capture ซึ่งในการตัดต่อของดิฉันนั้นจะใช้ Quick Capture ในการตัดต่อ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

            1.  ใส่เทปลงใน VTR ตั้งเทปเพื่อไว้ก่อนถึงส่วนที่จะ Capture ไว้สัก 10 วินาที กดปุ่ม Play ที่เครื่อง VTR

            2.  เริ่ม Capture ก่อนเล็กน้อยก่อนจะถึงส่วนที่ต้องการ Capture โดยการกดที่ปุ่ม Record ตัวเลขของ Timecode ก็จะเริ่มวิ่ง

            3.  กดที่ปุ่ม Stop หลังส่วนที่ต้องการ Capture สักเล็กน้อย

            4.  กดที่ปุ่ม Save, Clip ที่ Save จะไปปรากฎอยู่ใน Gallery

            5.  ชื่อของ Capture Name จะเปลี่ยนไปในแต่ละครั้งที่มีการ Save เช่น ก่อนกด Save ใส่ชื่อ Closeup 2 เมื่อกด Save ชื่อจะเปลี่ยนโดยอัตโนมัติเป็น Closeup 3 แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อ Clip ก็สามารถทำได้โดยการพิมพ์ชื่อใหม่เข้าไป แล้วกด Enter ก่อนที่จะเริ่มทำการ Capture ครั้งต่อไป

            6.  เมื่อ Capture เสร็จเรียบร้อย กดปิด Quick Capture Window

            7.  ในการใช้ Quick Capture สามารถกดที่ Spacebar เพื่อ Record และกดอีกครั้งเพื่อ Stop ครั้งที่สามเพื่อ Save

หลังจากอาจารย์อธิบายพร้อมทั้งให้พวกเราปฏิบัติตามที่อาจารย์สอน ก็ลงไปรับประทานอาหารกลางวันในเวลา 12.00 น. และพักกลางวัน 1 ชั่วโมง

     ในช่วงบ่ายของเราก็ยังคงอยู่ในห้องตัดต่อ 6 เนื่องจากการ Capture ของพวกเราเป็นไปอย่างล่าช้า การทำงานของเครื่องก็ช้าเช่นกัน แต่วันนี้เราก็ช่วยกัน Capture งาน 7 ชิ้นได้สำเร็จ จากนั้นก็ทำ CG ในรายการที่ได้รับมอบหมายของแต่ละคน  ซึ่งในช่วงนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงที่สนุกสนานช่วงหนึ่งของวันนี้ เพราะมีการใช้ Effect ที่หลากหลายที่มีในโปรแกรม DPS บางคนก็ใส่สีตัวอักษรซะแป๊นเชียว สุดท้ายที่น่าสงสารก็คือ พิธีกรที่เรานำมาตัดต่อถูกนำมาทดลองในการตัดต่อของพวกเรา บางคนก็ถูกทำให้ดำบ้าง อ้วนบ้าง หน้าเบี้ยวก็มี ยังคิดอยู่ในใจว่าถ้าพิธีกรมาเห็นเข้า คงต้องร้องไห้แน่

ลองเล่นกันไปเล่นกันมา เราก็ทำการ Save งานที่ทำไว้ สำหรับทำต่อในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากต้องรีบลงไปรอหน้าประตูแล้วล่ะค่ะ เดี๋ยวจะไม่มีรถออกไปจากศูนย์ฯ

ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9266เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท