พฤติกรรมบริการ


การรับโทรศัพท์
พฤติกรรมบริการที่ดี นอกจากจะใช้กับผู้รับบริการภายนอกที่นาน ๆ อาจจะเจอกันครั้ง หรือบ่อยครั้งก็ตาม เพื่อสร้างความประทับใจ ความประทับใจนี้ไม่เหมือนกับความพึงพอใจตรงที่ว่า พึงพอใจก็แค่ทำได้ตามที่ผุ้รับบริการต้องการ แต่ประทับใจนั้นหมายถึงเหนือกว่าความต้องการ เหนือกว่าความคาดหวังของผู้รับบริการ ซึ่งทุกวันนี้เรายังไม่สามารถรับประกับความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการได้เนื่องจากแต่ละคนปฏิบัติแตกต่างกัน และยังไม่มีการวางมาตรฐานของพฤติกรรมบริการไว้ชัดเจน วันไหนอารมณ์ดีก็ยิ้มแย้ม วันไหนอารมณ์ร้ายก็ตัวใครตัวมัน ดังนั้นเรามาเริ่มสร้างและวางมาตรฐานพฤติกรรมบริการง่าย ๆ ที่พวกเราทำให้พวกเรากันเองก่อนดีกว่าไหมคะ คือการรับโทรศัพท์ ที่เคยปฏิบัติกันมาคือ 1. เมื่อได้ยินเสียงโทรศัพท์ไม่ควรปล่อยให้ดังมากกว่า 3 ครั้ง 2.กล่าวสวัสดีค่ะ/ครับ แล้วบอกชื่อหน่วยงาน แทนคำว่า โหล เสียงห้วน ๆ  3.บอกชื่อผู้รับโทรศัพท์ให้ผู้โทรมาทราบ และที่สำคัญคือให้การช่วยเหลือด้วยตามเต็มใจ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ผู้รับบริการของคุณเกิดความรู้สึกประทับใจได้ ไม่เชื่อลองทำดู
คำสำคัญ (Tags): #การรับโทรศัพท์
หมายเลขบันทึก: 92349เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอแนะอีก 1 ข้อ คือพูดสายเสร็จแล้ววางโทรศัพท์เบา ๆ ก็จะเป็นการดีค่ะ

ลองยิ้ม :) ก่อนรับโทรศัพท์ดูสิค่ะ (อะอะคิดว่า นี่จะบ้าป่าว ไม่หรอกค่ะ) การยิ้มก่อนรับโทรศัพท์จะทำให้น้ำเสียง ไพเราะยิ่งขึ้นนะค่ะ น่าฟังดูเป็นมิตรค่ะ (ต้องยิ้มอย่างมีความสุขนะค่ะ ถ้ายิ้มแหยๆ คงน้ำเสียงคงพิลึก 55)

 พฤติกรรมบริการประเด็นนี้หน้าสนใจเป็นอย่างยิ่งค่ะ  :) ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท