Nidnoi
ดิลกรัตน์ Nidnoi โคตรสุมาตย์

ทำงานอย่างมีความสุข


ประทับใจการให้คำปรึกษา

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 ประมาณ 6 โมงเย็น เพื่อนสนิทโทรหา เนื่องจากเขาไม่สบายมีโรคประจำตัวหอบหืด และได้พาเขาไปโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ห้องฉุกเฉิน เนื่องจากมีอาการหอบมาก เมื่อคุณหมอให้ยาเพื่อขยายหลอดลมแล้ว นั่งรอสังเกตุอาการ 15 นาที อาการดีขึ้น และได้พูดคุยกับคุณหมอ คุณหมอได้แนะนำวิธีการรักษาตัวเอง โดยได้ให้ลองออกกำลังกายแบบรำมวยจีน เพราะการออกกำลังกายโดยวิธีนี้ จะทำช้า ๆ และเป็นการฝึกสมาธิไปด้วย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการบริหารปอด ของผู้ที่เป็นโรคหอบหืดได้ดีมาก โดยส่วนตัวแล้ว ตัวเองก็เป็นโรคหอบหืดและได้ซักถามคุณหมอหลายอย่าง เพิ่งจะทราบว่าการรำมวยจีนช่วยรักษาโรคนี้ได้ และคุณหมอได้แนะนำเพิ่มเติมอีก ว่าในการฝึกทำสมาธิกับการออกกำลังกายแบบนี้ บางครั้งเราวุ่นวาย เหน็ดเหนื่อย เจอปัญหามากมาย ได้มีการทำสมาธิไปด้วย โดยการทำสมาธิไม่ใช่ว่าจะต้องนั่งหลับตาเอามือประสานกันไว้ แม้แต่คุณหมอเองเวลาวิเคราะห์คนไข้ ก็ต้องมีสมาธิ ในการวิเคราะห์ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะมีการวิเคราะห์ผิดได้ ทำให้การไปโรงพยาบาลในวันนั้น ประทับใจคุณหมอมาก ๆ เลย ต้องขออภัยด้วยค่ะที่ไม่ได้สอบถามชื่อคุณหมอมาด้วย คนเราทุกคนถ้าทำอะไรก็ตาม มีสมาธิ ในสมาธินั้น ๆ จะทำให้เกิดความคิดที่ดี ๆ ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว และถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก  ๆ กับการปฏิบัติตนถ้าทำได้ ค่อย ๆ ฝึกไป คนเราทุกคนมีความพยายามอยู่แล้วค่ะ  ขอขอบพระคุณคุณหมอที่ได้ให้คำแนะนำในครั้งนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 92326เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันก่อนได้ข้อมูลมาว่า รับประทานแอ๊บเปิ้ลอาทิตย์ละ1-2ผล จะช่วยลดอาการหอบหืดได้ค่ะ

และได้ข่าวมาว่าทางคณะแพทยศาสตร์ มข. จะจัดกิจกรรมวันหืดโลกในวันอังคารที่ 1 พ.ค.นี้ค่ะ แล้วจะหารายละเอียดเพิ่มเติมมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะคะ

 

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับคำแนะนำที่มีมาให้ตลอดเวลา แต่ทำใจอยากนะ เพราะไม่ชอบกลิ่นของแอ๊บเปิ้ล 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท