เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย(12.1)


งานเลี้ยงต้อนรับจากแพทย์ชนบทของออสเตรเลียที่มะนิลลา

            Manilla ที่อยู่ห่างไปประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที เป็นถนนลาดยางแบบสวนทางได้คล้ายทางหลวงจังหวัดในบ้านเรา แต่ไม่ค่อยมีรถวิ่ง สองข้างทางเป็นสนามหญ้าของฟาร์มต่างๆที่ปลูกไว้เลี้ยงสัตว์เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามมาก แต่นั่งชมได้สักพักก็หลับไปเป็นระยะด้วยความอ่อนเพลียประมาณ 17.00 น.ก็ถึงที่พักกลางทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ของคุณเบลินด้าชื่อOakhampton Farm Stay เป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ อยู่เลยเมืองมานิลลาไปประมาณ 20 นาที พอลงจากรถก็มีเจ้าวอลลาบี้วิ่งเข้ามาทักทายพร้อมกับลูกจิ้งโจ้อีก 1 ตัว ที่พักเป็นเสมือนคฤหาสน์กลางป่าที่สวยงามมาก ในบ้านแบ่งเป็นห้องพัก ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ เหมือนโรงแรมห้าดาวในเมืองไทย บรรยากาศรอบๆบ้านดีมาก ลมพัดเย็นสบาย มองไปไกลเห็นทุ่งหญ้าสดเขียวขจีสุดลูกหูลูกตา แต่ข้อเสียคือต้องคอยปัดแมลงวันที่มาตอมหน้าตอมตาอยู่ตลอด เย็นนี้มีงานเลี้ยงเล็กๆเรียกว่าBBQ Dinner ร่วมกับแพทย์ชนบทประจำบ้านและแพทย์จีพีในท้องถิ่นโดยนัดเวลา 18.00 น. ที่สนามหญ้าหน้าบ้าน

           งานเลี้ยงเป็นแบบเรียบง่าย มีน้ำผลไม้ ไวน์ เบียร์ แล้วแต่จะเลือกพร้อมของว่างแบบฝรั่งผมเองก็ไม่ค่อยรู้จัก ประมาณหกโมงครึ่งก็มากันครบเกือบ 20 คน มีคุณเบลินด้าและลูกชายพร้อมกับทีมงานอีก 3 คนคอยอำนวยความสะดวก หมอจอห์น คุณเดวิด และหมอชนบทหลายคนเช่นหมอพาดาและภรรยาเป็นหมอเหมือนกันอยู่ที่บาราบ้า หมอแคมอยู่ที่มะนิลลา  หมอลินดาอยู่ที่เดียวกับหมอแคมมากับสามีที่มีฟาร์มเลี้ยงสัตว์เป็นวัวนมกว่าหมื่นตัวอยู่ห่างจากโรงพยาบาลมานิลล่าถึง 80 กิโลเมตร  หมอโจแอนนา มีเชื้อชาติไต้หวันแต่อยู่ออสเตรเลียมา 18 ปีจนได้สองสัญชาติ และอีกหลายคนจำชื่อไม่ได้ทั้งหมด  ได้พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ตอนรับประทานอาหารจะมีอาหารหลายอย่างเป็นผัก เนื้อวัวและน่องไก่ทอด ผมกินน่องไก่ทอดถูกปากมากที่สุด ส่วนไส้กรอกเนื้อวัวจะมีกลิ่นแรง ได้นั่งโต๊ะเดียวกับหมอลินดา ที่ทำงานเป็นแพทย์จีพีที่มานิลลามา 15 ปีแล้ว ต้องเทียวมาทำงานจากฟาร์มของสามีประมาณ 80 กิโลเมตร ทั้งคุ่มีลูกสองคน คนโตเป็นหญิงอายุ 9 ขวบและคนเล็กเป็นชายอายุ 7 ขวบ ผมถามว่าทำไมมีสองคนเขาบอกว่าค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกแพงมาก พอเขารู้ว่าผมมีลูกสามคนแล้วก็ดูท่าทางตื่นเต้นและชมว่าดูอายุไม่มากแต่มีลูกตั้งสามคนและเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลด้วย ซึ่งผมเองก็คิดในใจว่าคุณหมอลินดาเองก็ดูอ่อนกว่าวัย ไม่น่าเชื่อว่าจะอายุสี่สิบกว่าแล้ว ดูท่าทางแล้วสามีภรรยาคู่นี้จะรักและดูแลกันดีมาก คุณหมอลินดาพูดอย่างภูมิใจว่าเธอเป็นFarmer wife ทำให้ผมยิ่งคิดถึงภรรยาและลูกๆมากยิ่งขึ้น  ประมาณสี่ทุ่มงานเลิกก็แยกย้ายกันกลับและวันพรุ่งนี้ ทีมของเราจะได้เจอกับคุณหมอที่มางานเลี้ยงในที่ทำงานของทุกๆคน ตามโปรแกรมการดูงานที่จะมีขึ้นในวันที่ 24

หมายเลขบันทึก: 9230เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท