เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย(11.2)


Division of General Practice and Primary care
          เสร็จจากการดูงานเดินทางกลับไปที่แทมเวอร์ธแอคเซสเซ็นเตอร์เวลา 14.00 น. จึงได้กินอาหารกลางวันเป็นแซนด์วิชกับผลไม้เหมือนวันก่อนๆ
          เวลา 14.30 น. ได้ฟังบรรยายเกี่ยวกับกลุ่มงานสนับสนุนแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ที่รัฐบาลได้ริเริ่มจัดตั้งขึ้นและได้ขยายมากขึ้นในปัจจุบัน โดยคุณGraham Kershaw เป็นผู้อำนวยการกลุ่มมี่เรียกว่าเป็น Division of General Practice and Primary care เป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนในการทำงานด้านต่างๆแก่แพทย์จีพี ซึ่งมีอยู่หลายกลุ่ม เป็นการช่วยทำให้แพทย์จีพีอยู่ในชนบทได้นานมากขึ้นและจูงใจให้มาอยู่ชนบทมากขึ้น เพราะออสเตรเลียเองก็มีปัญหาเหมือนเราคือแพทย์เลือกที่จะอยู่ในเมืองใหญ่ๆมากกว่า ไม่อยากมาอยู่ชนบท หากแพทย์จีพีเรียนจบแล้วจะมีเงินไปตั้งคลินิกให้ก่อนเพื่อจูงใจให้ไปอยู่โดยที่ไม่ได้รับเป็นราชการอยู่ในโรงพยาบาลแบบบ้านเรา แพทย์จีพีจะเป็นแพทย์คนแรกที่ผู้ป่วยต้องไปหา ไม่สามารถไปหาแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาลได้เลย จึงเป็นลักษณะGatekeeper ทำให้คนไข้ไม่ไปออกันจนล้นโรงพยาบาล ทำให้แพทย์เฉพาะทางได้ดูแลผู้ป่วยที่เหมาะกับศักยภาพของตนเองมากขึ้น ไม่ทำงานหนักเกินไป ไม่ต้องไปตรวจโรคง่ายๆธรรมดา แต่ระบบเขาพยายามให้ทั้งหมอจีพีและหมอเฉพาะทางมีรายได้อย่างเพียงพอและไม่ทำงานหนักมาเกินไป แต่อย่างไรก็ตามของออสเตรเลียเองก็ยังไม่มีการบังคับให้ประชาชนต้องลงทะเบียนเลือกแพทย์ประจำตัวหรือประจำครอบครัว
          ประมาณ 15.30 จึงเดินทางโดยรถบัสเล็กของคุณจอห์น ขณะนี้เกษียณแล้วได้ซื้อรถมาเพื่อบริการนักท่องเที่ยว เป็นคนร่าเริง ใจดี ได้กลับไปที่อพาร์ตเมนท์เพื่อเก็บกระเป๋าเดินทางต่อไปที่เมืองมะนิลลา  เกี่ยวกับคุณJohn Sharkey เคยทำงานอยู่ที่บริษัท 3M เคยไปกรุงเทพฯเรื่องงาน ปัจจุบันเกษียณอายุแล้วก็เลยไปซื้อรถบัสเล็กมาเปิดเป็นTamworth Tour เป็นสมาชิกโรตารี่ ส่งนักเรียนไทยเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย 2 คนใกล้จบแล้ว เป็นคนที่มีความรู้รอบตัว ขณะที่ขับรถไปก็จะเปิดไมค์อธิบายสถานที่ที่ไปได้ มีลูกสองคน โตแล้วและมีหลานสองคน เวลาเราเข้าประชุมหรือดูงานจอห์นก็จะไปด้วยและสามารถซักถามหรือให้ข้อคิดเห็นร่วมกับคณะของเราได้ มีมุกตลกตลอด ชอบพวกเราอำเล่น  เป็นลักษณะของคนอารมณ์ดี สดชื่น เป็นมิตร จอห์นเล่าให้ฟังว่าเคยเป็นโรคข้อติด (Ankylosing  spondylosis) เป็นอยู่ประมาณ 1 ปี ต้องรับการรักษาจากแพทย์ ทำกายภาพบำบัดอยู่ประมาณ 1 ปี จึงหายดีและกลับมาทำงานหรือขับรถได้

         เหตุการณ์ต่อไปเป็นการเริ่มเดินทางเข้าสู่เขตชนบทของออสเตรเลีย ก็เหมือนอำเภอห่างไกลเมืองใหญ่ของบ้านเรา โดยจะเข้าไปดูระบบบริการสุขภาพทั้งในส่วนของบริการปฐมภูมิและบริการทุติยภูมิ

 

Phichet

Oakhampton Farm

Manilla, NSW

23 November 2005

หมายเลขบันทึก: 9229เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท