โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย


โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย

เมื่อวันที่ 23-24 เมษายน 2550 สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ได้จัดอบรมนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ ณ โรงแรมชุมพรแกรนด์ ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน จำนวนผู้เข้าอบรม 51 ท่าน วิทยากร เป็นทีมวิทยากรหลักของสำนักงานเกษตรจังหวัดและคณะทำงานฯประกอบด้วยทุกกลุ่ม/ฝ่าย และศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร บรรยากาศการอบรม ไม่มีการบรรยาย โดยในแต่ละกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเป็นประเด็นเกี่ยวกับความรู้ที่มีความเหมาะสมและจำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติเพื่อให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ ดังเช่น กระบวนโรงเรียนเกษตรกร การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมสาน การสำรวจสถานการณ์ศัตรูพืช แนวทางมาตรฐาน GAP และการประเมินแหล่งผลิตเบื้องต้นของเกษตรกรในวันแรกช่วงเช้าทำความเข้าใจโครงการเพื่อสร้างวิสัยทัศน์ร่วม โดย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต พี่สงกรานต์ ภักดีคง ต่อจากนั้นเป็นทีมวิทยากรสลับให้มีการเล่นเกมบ้าง เริ่มแบ่งกลุ่มโดยการนับเพื่อจะได้มีการแลกเปลี่ยนกันภายในกลุ่มในประเด็นย่อย ของแต่ละเรื่อง ประมาณ 30 นาทีแล้วนำเสนอในกลุ่มใหญ่ จนครบทุกเรื่องในช่วงเช้า

           

  •  ในช่วงบ่ายเข้าในพื้นที่ไปพบกับเกษตรกร โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มต้องไปปฏิบัติในทุกเรื่องที่ได้เรียนรู้ในช่วงเช้า แปลงเกษตรกรที่คณะทำงานได้เตรียมไว้มี 3 ราย ปลูกทุเรียน 1 ราย มังคุด 1 ราย และเงาะ 1 ราย  อยู่ภายในตำบลบางลึก ไม่ห่างกันมากนักแต่คนละหมู่บ้าน พาหนะก็เป็นของเจ้าหน้าที่ อากาศในช่วงบ่ายค่อนข้างร้อน ทีมจังหวัดออกไปร่วมทุกกลุ่มเป็นการจับภาพการทำงาน มีบางกลุ่มเช่น กลุ่มที่ไปสวนเงาะคงจะได้ประสบการณ์เพิ่มเติมจากเกษตรกรบ้างโดยเฉพาะการผลิตเงาะนอกฤดู แต่จะได้ความรู้มามากแค่ไหนไม่ทราบ พี่นิรันทร์รับปากว่าจะนำมาเล่าต่อใน Blog ส่วนผมไม่ได้เก็บรายละเอียดมากนัก เนื่องจากต้องไปจับภาพทุกกลุ่ม เวลาบ่าย 3 โมงคือเวลาที่เรานัดกลับมาพบกันที่โรงแรม ทุกกลุ่มทำกิจกรรมเสร็จมาถึงที่หมายตามเวลา หลังจากเบรกก็เตรียมการเขียนแผ่น chart นำเสนอ ด้วยความตรงต่อเวลาของทุกคน และการร่วมมือกันในการทำหน้าที่ ทำให้กิจกรรมเสร็จก่อนเวลาที่ทางทีมงานกำหนด หลายท่านเลยไม่พักค้าง กลับบ้าน ในวันที่ 2 (24 เมย.) เชิญนักวิชาการเกษตร จากศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร คือ พี่สุระ รุ่งเรือง ซึ่งเป็นหน่วยตรวจรับรอง มาบอกเล่าในส่วนที่เป็นข้อบกพร่องและอุปสรรค จากประสบการณ์ในการตรวจแปลงที่ผ่านมาพร้อมกับแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มใหญ่ที่จะทำให้งานประสบผลสำเร็จ เกษตรกรได้ประโยชน์สูงสุด
  • จากทั้งหมดที่เล่ามาไม่พบเห็นบ่อยนัก ในเวทีการอบรม เมื่อทีมงานได้ลองเปลี่ยนรูปแบบได้ผลตอบรับที่ดีน่าจะเป็นแนวทางหนึ่งต่อไป พร้อมนี้ผมมีภาพบรรยากาศมาฝากเล็กน้อย

                 

คำสำคัญ (Tags): #km เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 92287เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

      ขอบพระคุณมากครับที่นำมาเล่าต่อ ....เยียมมากเลยครับที่นำนักส่งเสริมฯ ไปเรียนรู้จากผู้รู้จริงๆ

พี่สงค์นี่เยี่ยมจริง ๆ
  • ขอบคุณ bloger ประสงค์ ที่นำมา ลปรร.ครับ
  • ชัยพร/สุราษฎร์

ชุมพรจัดกิจกรรมนี้ได้เร็วนะครับ ของนครศรีฯ วันที่ 1-3 พฤษภาคม 2550 ที่ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยงฯ อ.นาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราชครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท