วันคุ้มครองโลก ...22 เมษายน


ความสุขจากความสงบภายในที่ได้จากการพักผ่อนใจนี้เองคือ “สันติสุขภายใน: Inner Peace” ซึ่งจะนำไปสู่ “สันติภาพโลก: World Peace”

เมื่อวานนี้ตรงกับวันที่ 22 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่องค์กรสหประชาชาติประกาศให้เป็นวันแห่งการ “คุ้มครองโลก”

วันนี้ของทุกปีจึงเป็นวันที่หลายหน่วยงานและหลายองค์กรทั่วโลกจัดกิจกรรม ซึ่งแม้จะแตกต่างและหลากหลายไปตามสภาพภูมิสังคมและวัฒนธรรม แต่ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือการนำพาโลกใบนี้ไปสู่ “สันติภาพ” ที่ทุกคนปรารถนา

เคยได้มีโอกาสไปเสนองานและร่วมการประชุมของ UN ที่กรุงนิวยอร์ค เป็นการประชุมว่าด้วย “Human Security and Dignity” แม้จะล่วงเลยมาหลายปีแล้ว แต่ยังคงจำได้ดีถึงความประทับใจที่มีต่อการประชุมครั้งนั้น นอกจากการอภิปรายบนเวทีที่ผู้นำเสนอต่างเป็น “Key Person” ในระดับโลก ซึ่งทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลและมุมมองในหลายมิติแล้ว ยังมีการประชุมในห้องย่อยที่จัดในลักษณะของ “วงเรียนรู้ ”มีการตั้งประเด็นเพื่อชวนคุย ชวนคิด การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ผ่านการเล่าเรื่อง การฝึกปฏิบัติจริงและกิจกรรมกลุ่ม

เรื่องที่ทีมเรานำเสนอคือ Education for Peace โดยเราตั้งคำถามว่า ในขณะที่ผู้คนในสังคมมีการศึกษาเพิ่มขึ้น แต่ทำไมโลกจึงเผชิญกับภาวะวิกฤติอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็น Phenomena ที่ Paradox มาก ประมาณว่า...ยิ่งพัฒนาการศึกษามาก เศรษฐกิจยิ่งไม่ดี สังคมยิ่งมีปัญหา การพัฒนายิ่งไม่ยั่งยืน.... อันเป็นที่มาของโจทย์หรือคำถามของเราที่ว่า “การศึกษาคืออะไร” แล้วเราจะมี “คำตอบ” หรือมี “ทางออก” ให้กับสังคมหรือไม่ อย่างไร เป็นที่น่าสังเกตุว่าเรื่องของเราจากเมืองไทยได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะห้องย่อยที่เราจัดมีคนเข้าเต็ม

นอกจากจะยกตัวอย่างกรณีศึกษาของนักเรียนที่เปลี่ยนแปลงตัวเอง...จากเด็กที่เกเร ติดยา ทั้งเสพทั้งขาย... กลายมาเป็นผู้นำนักเรียน... เป็นต้นแบบของเพื่อน ๆ น้อง ๆ และเป็นขวัญใจของคุณครูทุกคนในโรงเรียน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นผลมาจากการได้เรียนรู้ “มงคลชีวิต ๓๘ ประการ”แล้ว ทีมเรายังได้ให้ผู้เข้าร่วม workshop ลองฝึกทำสมาธิแบบง่าย ๆ คือ ให้หลับตาสบาย ๆ ปล่อยวางความคิดทุก ๆ อย่าง ให้รู้สึกผ่อนคลาย....โดยที่ยังมีความระลึกรู้ตัวอยู่....พูดง่าย ๆ ก็คือให้มี “สติกับสบาย” ความสุขจากความสงบภายในที่ได้จากการพักผ่อนใจนี้เองคือ “สันติสุขภายใน: Inner Peace” ซึ่งจะนำไปสู่ “สันติภาพโลก: World Peace”

ตัวเองได้มีโอกาสเข้าประชุมในอีกหลายห้องย่อย ซึ่งพบว่าหลายองค์กรได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการสร้างความสุขจากภายในเช่นกัน โดยมีวิธีการที่หลากหลาย ทั้งการใช้ดนตรีเป็นสื่อ การสวดมนต์ การวาดภาพ ฯลฯ ในขณะที่อีกหลายองค์กรพูดคุยกันในประเด็นเชิงนโยบาย การกำหนดกฏกติการ่วม แนวทางการสร้างสมานฉันท์ ฯลฯ ทำให้ได้เรียนรู้ว่า ท่ามกลางผู้คนที่มีฐานคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีกระบวนการทำงานที่หลากหลาย หากแต่มี “เป้าหมาย” เดียวกัน และจากบรรยากาศแห่งความเป็นเพื่อน (ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความคุ้นเคย เนื่องจากหลายคนเคยได้พบเจอและเคยติดต่อร่วมงานในบางเรื่องกันมาก่อนแล้ว) จึงเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา ช่วยให้ทุกคนเกิดพลัง เป็นการ “Synergy” ที่ทำให้เรื่องของ World Peace ได้รับการขับเคลื่อนในมิติที่บูรณาการมากขึ้น

ในวันคุ้มครองโลกปีนี้ พระเดชพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะหนเหนือ และเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ) ได้เมตตาให้ข้อคิดแก่พวกเราว่า หิริ : ความละอายต่อบาป และโอตัปปะ: ความเกรงกลัวต่อบาป เป็นธรรมะสำคัญที่จะช่วยคุ้มครองโลก... ต้องร่วมด้วยช่วยกันระหว่างโลกกับเรา โลกจะถูกคุ้มครองได้โดยเรา และเราต้องมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดูแลโลก

ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 22 เมษายน หรือวันไหน ๆ...โลกย่อมได้รับการคุ้มครอง หากเรา “ร่วมด้วยช่วยกัน”สรรสร้างความรู้สึกแห่งความดีงาม สานร้อยกันเป็น “เครือข่าย” เพื่อขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้น่าอยู่และงดงาม....

หมายเลขบันทึก: 92054เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

P

ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 22 เมษายน หรือวันไหน ๆ...โลกย่อมได้รับการคุ้มครอง หากเรา “ร่วมด้วยช่วยกัน”สรรสร้างความรู้สึกแห่งความดีงาม สานร้อยกันเป็น “เครือข่าย” เพื่อขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้น่าอยู่และงดงาม....

จริงที่สุดค่ะ

ในวันนี้ผมก็มีส่วนสร้างสันติภาพโลก และสันติสุขภายในครับ
  • มาอ่านอีกครับดีจังเลย
  • เอาบันทึกพ่อครูบาสุทธินันท์มาฝากครับ
  • ที่นี่ครับผม
P   มา "ร่วมด้วยช่วยกัน" อีกแรงนะคะ
P  ขอ "อนุโมทนาบุญ" กับครูเสือด้วยค่ะ
P  อ่านบันทึกพ่อครูบาแล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท