เกี่ยวกันตรงที่.. "เราเป็นข้าราชการ ข้าของประชาชนและในหลวง"


วิทยากรแม่ไก่ระดับอำเภอ อำเภอกะเปอร์

              เว้นช่องว่าง จากการเขียนบันทึกไปหลายวัน ก็เนื่องมาจาก หยุดยาวววว ช่วงวันสงกรานต์ แหละค่ะ ปีนี้ก็ไปฉลองวันสงกรานต์กันที่ จังหวัดภูเก็ต พอเสร็จสิ้นภาระกิจก็ไปอบรม(บ่มนิสัย) เอ้ย.. ไม่ช่ายย  อบรมวิทยากร แม่ไก่ระดับอำเภอ ในวันที่ 19-21 เมษายน ณ โรงแรมลีการ์เด้นท์พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่

                ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการฝึกอบรมอบรมวิทยากร แม่ไก่ระดับอำเภอ จัดโดยศูนย์พัฒนาการเมืองการปกครองในระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข วัตถุประสงค์ที่วางไว้สำหรับการจัดอบรมครั้งนี้ คือ ให้วิทยากรแม่ไก่ระดับอำเภอ ไปจัดอบรมวิทยากรระดับตำบลและร่วมเป็นครูพี่เลี้ยงในการดำเนินงานของวิทยากรระดับตำบล โดยมุ่งค้นหา (อสพป.)  อาสาสมัครพัฒนาประชาธิปไตย ประจำหมู่บ้านละ 6 คน และ อสพป.จะเป็นผู้ขยายผลในพื้นที่ต่อไป กำหนดเป้าหมายไว้ที่ ร้อยละ 25 ของประชาการในหมู่บ้าน หรือชุมชน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และตระหนักการเลือกคนดีเป็นนักการเมือง เพื่อให้ได้มาซึ่งคนที่เห็นประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าพวกพ้อง และประโยชน์ส่วนตน เข้ามาบริหารบ้านเมือง เพื่อผ่านพ้นวิกฤตของประเทศ...

                แรกเริ่มเดิมทีตอนได้รับคำสั่งจากทางที่ว่าการอำเภอกะเปอร์ ที่ 1/2550 เรื่องแต่งตั้งวิทยากรแม่ไก่ระดับอำเภอ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเมืองให้ประชาชนทุกส่วนได้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ตามรัฐธรรมมูญ โดยอำเภอกะเปอร์ประกอบด้วย นายศรัณย์ จันทร์ดี นายอำเภอกะเปอร์ นายภานุ ศิริ ปลัคอำเภอนายวิศรุต อ้อยทอง ท้องถิ่นอำเภอกะเปอร์ นายกำจายหนูกลับ นักพัฒนาชุมชน ด.ต.บุญเกื่อ หนูสาย และนางสาวอรุฎา นาคฤทธิ์ ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดในการทำงานเลยแอบคิดว่า... โห..งานสาธารณสุขที่รับผิดชอบอยู่ก็เต็มโต๊ะแระ นี่อารายยยอีกนี่เกี่ยวอารายยยกับฉ๊านนน แต่เมื่อลองนั่งทบทวนก็ได้รับคำตอบกับตนเองว่า  เกี่ยวกันตรงที่..  "เราเป็นข้าราชการ ข้าของประชาชนและในหลวง" นั่นเอง และเราจะปฏิเสธ ไม่ได้เลยว่า ความมั่นคงทางการเมืองการปกครองส่งผลโดยตรงกับสภาวะทางสุขภาพทั้งทางใจ และทางกาย เพราะทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกันกับ พลวัต ในสังคม

              ปัจจัย สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพของสังคมไทยคงหนีไม่พ้น กติกาของสังคมโลก และ โลกาภิวัฒน์  ->นโยบายทางการเมือง -> การปฏิรูประบบราชการ -> การกระจายอำนาจ -> การสร้างหลักประกันสุขภาพ และ การเคลื่อนไหวเรื่องแนวคิดสุขภาพใหม่ (จากหนังสือ อนาคตระบบสุขภาพไทย : นายแพทย์สงวน นิตยารัมภพงศ์) จึงต้องมานั่งทำความเข้าใจกับตนเองเสียใหม่ และลองปรับเปลี่ยนแนวคิด จาก งานนี้ไม่ใช่เรื่องของฉัน -> เปลี่ยนเป็น ฉันจะช่วยอะไรในงานนี้ได้บ้าง เท่านี้เองที่ทำให้ความสุขในการทำงานเกิดขึ้น!!!

            หลังจากกลับมาจากการอบรม ก็มีภาระงานที่ต้องดำเนินการต่อ ซึ่งผู้เขียนมองว่า ตอนนี้ตัวเองได้รับหน้าที่ ที่สำคัญอย่างหนึ่ง นั้นคือการ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้ประชาชนได้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ตามรัฐธรรมมูญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อจำกัดของความรู้ ผู้เขียนคงสู้ ผู้ที่ทำงานทางด้านนี้โดยตรงอย่างเช่น ตัวแทนตำรวจ พัฒนากรอำเภอ ปลัดอำเภอ ท่านนายอำเภอ หรือผู้ที่มีความรู้ด้านกฏหมายและรัฐธรรมนูญไม่ได้ จึงเกริ่น-เกริ่น กับในทีมวิทยากรด้วยกันว่า ... "กระบวนการกลุ่มและสัทนาการหนูขอค่ะ แต่หากเป็นความรู้ความเข้าใจยกให้พี่เต็มที่เลย" อิอิ เอาแค่ว่าขอแค่เข้าไปมีส่วนร่วมและทำเต็มความสามารถเป็นภูมิใจแล้ว...

สรุปผลการอบรม ค๊า

หมายเลขบันทึก: 92013เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ น้องเปิ้ล

  • สุขสันต์วันสงกรานต์ย้อนหลังด้วยนะครับ...
  • ได้ยินชื่อ "วิทยากรแม่ไก่" นี่ อดขำไม่ได้... แต่ดูดู ก็น่ารักดีนะครับ คำนี้
  • เห็นด้วยครับที่ว่า "...ความมั่นคงทางการเมืองการปกครองส่งผลโดยตรงกับสภาวะทางสุขภาพทั้งทางใจ และทางกาย เพราะทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกันกับ พลวัต ในสังคม..."
  • และที่สำคัญ เกี่ยวกันตรงที่..  "เราเป็นข้าราชการ ข้าของประชาชนและในหลวง"
  • ขอให้มีความสุขในการทำหน้าที่ "แม่ไก่" นะครับ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอครับ
  • ทีแรกก็ยังนึกขำดีคะ..  แล้วก็นึกแปลกใร ไอเราแม่ไก่ แล้ว ผู้ชายหล่ะ วิทยากรพ่อไก่รึป่าว อิอิ
  • แล้วจะนำเรื่องราวจากการขยายผลมาเล่าสู่กันฟังคะ..

มาให้กำลังใจแม่ไก่นะ

ขอให้ลูกไก่เดินตามแม่ไก่ด้วย

  •  เข้ามาเป็นกำลังใจให้ วิทยากรแม่ไก่ระดับอำเภอค่ะ เอ!...แต่พี่สงสัยจริงๆนะว่าเค้าเรียกอย่างนี้จริงรึเปล่าหรือ น้องเปิล ตั้งชื่อเองจ้ะเนี้ยย เพราะของที่บ้านพี่เค้าเรียกวิทยากรครู ก. น่ะค่ะ
  • และขอให้การขยายผลประสบความสำเร็จนะ

ยินดีด้วยนะครับ กับ" ข้าราชการรุ่นใหม่ " ที่มีอุดมการณ์ อันเปี่ยมล้น ผมดีใจที่มีคนรุ่นใหม่ที่มาประกาศว่า " เราเป็นข้าราชการ ข้าของประชาชนและองค์ในหลวง" ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานด้วยความตั้งมั่นและตั้งใจนะครับ....

(..จากคนเคยอยู่วงการราชการ 5 ปี ครับ)

  • P
    ชื่อวิทยากรแม่ไก่ เป็นชื่อนี้ในคำสั่งจริง -จริง ในคำสั่งคะ
  • ที่มาที่ไป คงเป็นเพราะว่า "วิทยากรแม่ไก่" จะเป็นผู้ให้กำเนิดและฟูมฟัก ลูกไก่ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการขยายผลให้เกิดอย่างยั่งยืน

P
      ขอบคุณมากค๊า ที่แวะมาแซว อิอิ

 

 

อั้ม คุณนายสุดฤทธิ์
เปิ้ล อย่าไปบอกละกันว่าอบรมไรมาแถวๆ 3จังหวัด ชายแดนใต้นะจ้ะ กลัวเพื่อนเป็น 1 ในข่าวจ้ะ

สวัสดีครับ อั้ม

  • ช่วงนี้หายหน้าหายตาไปจากบล็อกเลยนะครับ
  • อ๋อ... อย่าลืมตั้งใจอ่านหนังสือล่ะ จะได้มีเพื่อนทำงาน สสจ.ระนอง อีกครั้ง
  • เรื่องที่ว่าจะให้ไปพูดเรื่องนี้แถว 3 จว. ชายแดนใต้ นี่คง ไม่มีล่ะมั้ง?
อั้ม คุณนายสุดฤทธิ์

อำนวยจ๋า อากาศที่โน้นเป็นอย่างไรบ้างคะ ระลึกถึงนะคะ อั้มกำลังมีโครงการจะเขียนอยู่หลายเรื่องก็ไม่ได้ฤกษ์เขียนจักทีจ้ะ

เปิ้ล ดูอำนวยดีๆ ช่วงนี้สงสัยอำนวยคงงานเบาลงเยอะตอบบลอคเร็วเหลือเกิน จนน่าตกใจ

บุญตา วิชยศิลปศรี

วันนี้อากาศดี แวะมาเยี่ยม เที่ยวสงกรานต์เผื่อป่าว...

อย่าลืมมางานเลี้ยงนะ ฝากคิดถึงทุกคนด้วยนะ...

แล้วจะแวะมาใหม่ บาย...

  • ขอบคุณ.. พี่บุญตา วิชยศิลปศรี  มากมายเลยนะคะที่แวะเวียนเข้ามาทักทาย
  • แล้วเป็นงัยบ้างคะ คนแถว-แถว โรงพยาบาลกระบุรี สุขสบายดีหรือป่าว?
  • เมื่อวานคปสอ.กะเปอร์ก็มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ และเลี้ยงส่ง เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกะเปอร์คะ น้องเปิ้ลก็ได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วย (เพราะมีคนชวน) ส่วนที่รพ.กระบุรี นี่.. อืม ลำบากใจนิ๊ดนึง เพราะไม่มีครายชวน อิอิ !!!

น่ารักด้วย, เก่งด้วย, มีความคิดที่ดีด้วย, อยากรู้จักจัง!

จาก ปลัดแม่ไก่ นราธิวาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท