หัวใจ..ของเบาหวาน


.การดูแลผนังหลอดเลือดทุกเส้นไม่ให้ถูกทำลาย...เฉพาะหลอดเลือดบอบบางเล็กๆที่อยู่บนกล้ามเนื้อที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่โมงอย่างที่...หัวใจ ..

เบาหวานต้องดูแลเป็นทีม  ผู้ปฏิบัตจริงคือคนเป็นเบาหวานเท่านั้น ผู้ช่วยคือทีมดูแล  โดยทั้งทีมต้องมีเป้าหมายเดียวกัน เป้าหมายของเบาหวานที่เราต้องมีร่วมกันคือ...การดูแลผนังหลอดเลือดทุกเส้นไม่ให้ถูกทำลาย...เฉพาะหลอดเลือดบอบบางเล็กๆที่อยู่บนกล้ามเนื้อที่ต้องทำงานตลอด 24 ชั่โมงอย่างที่...หัวใจ ...จึงควรถูกได้รับการดูแลก่อนใคร

 หัวใจ.. .เป็นปั้มสูบฉีดตัวเดียวที่เรามีในร่างกายขนาดโตเท่ากำปั้นมือเล็กๆมีลิ้น หัวใจ 4 ลิ้นช่วยเปิืดปิดให้เลือดไม่ไหลย้อนกลับ คนปกติขณะพักหัวใจบีบตัว 60 - 100 ครั้ง/นาที ถ้าออกกำลังกายบีบตัวมากขึ้นอาจถึง 180ครั้ง/นาที 

หลอดเลือดเล็กๆ...เหล่านี้จะแฝงอยู่ใน กล้ามเนื้อหัวใจคอยส่งออกซิเจน  สารอาหาร  และวิตามินที่อยู่ในหลอดเลือดมาเลี้ยงกล้ามเนื้อและลิ้นหัวใจให้ทำงานเป็น ปกติ  หากหลอดเลือดหัวใจ...

      ตีบ ...กล้ามเนื้อหัวใจจะขาดเลือดทำงานได้น้อยลง

      อุดตัน...กล้ามเนื้อหัวใจตายจากขาดเลือดและมีผลต่อการทำงานของลิ้นหัวใจตามมาทำให้...ลิ้นหัวใจตีบ,  ปิดเปิดได้ไม่สนิทส่งออกไม่เพียงพอและมีเลือดไหลย้อนทางทำให้ลิ้นหัวใจรั่วตามมา

แต่ คนเป็นเบาหวานทราบเพียงว่าหัวใจของการดูแลเบาหวานก็คือการควบคุมระดับน้ำตาล ให้ดีตัวเดียว ไม่ได้มองเป็นภาพรวมใหญ่อย่างที่ทีมดูแลต้องการนั่นคือ..

การทำให้เลือดไม่หนืดข้น.. .โดยการเรียนรู้จากนักกำหนดอาหารถึงการจัดจานอาหารที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง ไม่ใช่ควบคุมแค่น้ำตาลอย่างเดียวที่จะทำให้เลือดหนืดเกิดการสะสมและพอกพูนจากภายในผนังหลอดเลือดจนโป่งอ้วนออกนอกและทั้งดันเข้ามาภายในหลอดเลือดจนช่องภายในเกิดตีบ...ตัน...แตกตามมา

การทำให้หลอดเลือดและกล้ามเนื้อโดยเฉพาะหัวใจมีความยืดหยุ่นแข็งแรง.. .ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ลดลง ด้วยการที่ผู้เป็นเบาหวานมีี  การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะทำให้การเผาผลาญพลังงาน+น้ำหนักตัว+ภาวะจิตใจ+ความ ดันโลหิตดีขึ้น

 การออกกำลังกายร่วมกับปรับพฤติกรรมบริโภคโรคต่างๆมักจะบอก...ลา

 ยุวดี  มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 91934เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณยุวดีครับ จัดจานอาหารยังไงไม่ให้เลือดหนืดครับ ผมเพิ่งตรวจfasting blood sugar พ่อเมื่อตอนสงกรานต์ พ่อเค้ามี impair insulin reaction แล้ว (ได้ 123) อย่างนี้ถือว่าเป็นเบาหวานหรือยังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท